DẠY HỌC YẾU TỐ HÌNH HỌC Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CHO HỌC SINH | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC YẾU TỐ HÌNH HỌC Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CHO HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/08/23                Ngày hoàn thiện: 02/12/23                Ngày đăng: 02/12/23

Các tác giả

Lê Thị Cẩm Nhung Email to author, Trường Cao đẳng Thái Nguyên

Tóm tắt


Hình thành và phát triển năng lực toán học cho học sinh là một yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm thành tố của năng lực toán học. Bài viết trình bày về khái niệm mô hình hóa toán học, biểu hiện và yêu cầu của năng lực mô hình hóa toán học của học sinh tiểu học. Phương pháp nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm chuyên gia, phương pháp nghiên cứu lý luận. Bài viết giới thiệu biện pháp thiết lập mô hình toán học trong dạy học yếu tố hình học ở tiểu học, cách tạo mô hình phép toán cộng, trừ, nhân, chia, tạo mô hình các hình vẽ hình học đơn giản. Từ cách thiết kế mô hình toán học trong bài báo giúp giáo viên tiểu học khai thác từ sách giáo khoa toán tiểu học hoặc tự tạo ra các tình huống thực tiễn để tổ chức dạy học thiết lập mô hình toán học cho học sinh, qua đó hình thành và phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh.

Từ khóa


Mô hình hóa; Năng lực toán học; Năng lực mô hình hóa toán học; Dạy học yếu tố hình học; Trường tiểu học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, Comprehensive General Education Program, 2018.

[2] Ministry of Education and Training, Mathematics Curriculum for General Education, 2018.

[3] D. T. Do, T. D. Do, H. A. Nguyen, N. B. Tran, D. B. Do, M. L. Hoang, and T. N. Tran, Teaching Mathematics Competency Development at Elementary School. Pedagogical University Publisher, 2018.

[4] D. N. Nguyen, Problem-solving Methods in Teaching Mathematics at Secondary School Level. Thai Nguyen University Publishing House, 2016.

[5] T. Tran, “Application of Modeling in Teaching Mathematics at Secondary School Level,” Scientific Journal, Hanoi University of Pedagogy, vol. 06, pp. 104-108, 2011.

[6] T. T. A. Nguyen, “The Necessity of Models in Teaching Mathematics,” Scientific Journal, Ho Chi Minh City University of Pedagogy, vol. 37, pp. 112-121, 2012.

[7] T. T. T. Pham, “Some Measures for Enhancing Mathematical Modeling Competency for Primary School Students through Fraction Teaching,” Journal of Education Science in Vietnam, vol. 15, pp. 87-88, 2019.

[8] D. T. Tran, “Exploring Three Geometric, Algebraic Aspects of Perimeter, Area in Elementary Mathematics Textbooks of France and Vietnam,” Journal of Education Science in Vietnam, vol. 20, pp. 109-111, 2019.

[9] T. T. H. Nguyen and H. T. L. Dinh, “Applying the modeling process in teaching mathematics in elementary schools,” Vietnam Journal of Education, vol. 453, pp. 28-32, 2019.

[10] T. H. Cao and X. D. Nguyen, “Developing the modelling capability for students inteaching functions at grade 10,” Journal of Education Science in Vietnam, vol. 19, pp. 21-27, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8564

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved