CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC - TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU Ở KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM | Hương | TNU Journal of Science and Technology

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC - TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU Ở KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Lê Thị Thu Hương Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Nguyễn Thị Hồng Chuyên, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Thị Thu Hà, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
4. Lâm Thùy Dương, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
5. Đoàn Thị Minh Thái, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
6. Lê Thị Bình, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
7. Nguyễn Huy Vinh, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm mục đích xác định những nhân tố ảnh hưởng tới năng lực dạy học STEM của giáo viên tiểu học khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Trong nghiên cứu này, phương pháp EFA đã được sử dụng. Công cụ khảo sát là bộ câu hỏi với 30 biểu hiện đã được sử dụng để thu thập dữ liệu. Dữ liệu sau khi làm sạch còn 500 phiếu trả lời được sử dụng để phân tích và xử lý. Kết quả xử lý dữ liệu cho thấy có 7 nhân tố ảnh hưởng tới năng lực dạy học STEM của giáo viên, trong đó nhân tố tác động nhiều nhất là Nhận thức của giáo viên về giáo dục STEM. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lí đề xuất các giải pháp và xác định đúng mức độ ưu tiên của mỗi giải pháp sẽ được triển khai ở địa phương, nhà trường. Từ đó, không chỉ phát triển năng lực dạy học STEM của giáo viên mà còn nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học STEM của khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Từ khóa


Giáo viên tiểu học; Năng lực dạy học STEM; Miền núi; Năng lực dạy học; Nhân tố ảnh hưởng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] E. Abrams, S. Southerland, and P. Silva, Inquiry in the classroom: Realities and opportunities. IAP, 2007.

[2] Y. Kondakci, K. Beycioglu, M. Sincar, and C. T. Ugurlu, “Readiness of teachers for change in schools,” International Journal of Leadership in Education, vol. 20, no. 2, pp. 176-197, 2017.

[3] A. R. Abd Rauf, R. Sathasivam, and S. S. A. Rahim, “STEM education in schools: Teachers’ readiness to change,” Journal of Engineering Science and Technology, vol. 14(Sp.), pp. 34-42, 2019.

[4] B. Hee Kim and J. Kim, “Development and validation of evaluation indicators for teaching competency in STEAM education in Korea,” Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 12, no. 7, pp. 1909-1924, 2016.

[5] P. M. Kurup, X. Li, G. Powell, and M. Brown, “Building future primary teachers' capacity in STEM: based on a platform of beliefs, understandings and intentions,” International Journal of STEM Education, vol. 6, no. 1, pp. 1-14, 2019.

[6] L. S. Nadelson, J. Callahan, P. Pyke, A. Hay, M. Dance, and J. Pfiester, “Teacher STEM perception and preparation: Inquiry-based STEM professional development for elementary teachers,” The Journal of Educational Research, vol. 106, no. 2, pp. 157-168, 2013.

[7] D. Petko, D. Prasse, and A. Cantieni, “The interplay of school readiness and teacher readiness for educational technology integration: A structural equation model,” Computers in the Schools, vol. 35, no. 1, pp. 1-18, 2018.

[8] H. Khechine, S. Lakhal, D. Pascot, and A. Bytha, “UTAUT model for blended learning: The role of gender and age in the intention to use webinars,” Interdisciplinary Journal of E-Learning and Learning objects, vol. 10, no. 1, pp. 33-52, 2014.

[9] E. B. Altan and S. Ercan, “STEM education program for science teachers: perceptions and competencies,” Journal of turkish science education, vol. 13, special issue, pp. 103-117, 2016.

[10] S. Rukoyah, A. Widodo, and D. Rochintaniawati, “The analysis of teachers’ readiness to develop science, technology, engineering and mathematics (STEM) based teaching,” Journal of Physics: Conference Series, vol. 1521, no. 4, p. 042043, 2020.

[11] A. S. Shidiq and D. Nasrudin, “The Elementary teacher readiness toward STEM-Based contextual learning in 21st Century Era,” Ilkogretim Online - Elementary Education Online, vol. 20, no. 1, pp. 145-156, 2021.

[12] J. Hair, W. Black, B. Babin, and R. Anderson, “Multivariate data analysis,” In Upper Saddle River, N. J. Pearson Prentice Hall. New York, NY: Macmillan, 2009.

[13] N. T. Nguyen, A. T. Chu, L. H. Tran, S. X. Pham, H. N. Nguyen, and V. T. Nguyen, “Factors Influencing Elementary Teachers’ Readiness in Delivering Sex Education amidst Covid-19 pandemic,” International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, vol. 21, no. 2, pp. 320-341, 2022.

[14] B. Salim, “An application of UTAUT model for acceptance of social media in Egypt: A statistical study,” International Journal of Information Science, vol. 2, no. 6, pp. 92-105, 2012.

[15] V. Venkatesh, M. G. Morris, G. B. Davis, and F. D. Davis, “User acceptance of information technology: Toward a unified view,” MIS quarterly, vol. 27, no. 3, pp. 425-478, 2003.

[16] Y. S. Wang, M. C. Wu, and H. Y. Wang, “Investigating the determinants and age and gender differences in the acceptance of mobile learning,” British Journal of educational technology, vol. 40, no. 1, pp. 92-118, 2009.

[17] P. Luarn and H.-H Lin, “Toward an understanding of the behavioral intention to use mobile banking,” Computers in human behavior, vol. 21, no. 6, pp. 873-891, 2005.

[18] J. Kim, “Developing an instrument to measure social presence in distance higher education,” British Journal of Educational Technology, vol. 42, no. 5, pp. 763-777, 2011.

[19] H. F. Kaiser, “An index of factorial simplicity,” Psychometrika, vol. 39, no. 1, pp. 31-36, 1974.

[20] J.-O. Kim and C. W. Mueller, Factor analysis: Statistical methods and practical issues, vol. 14. Sage, 1978.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8567

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved