THỰC TRẠNG MỘT SỐ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG | An | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG MỘT SỐ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG MẦM NON VÀ PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Nguyễn Xuân An, Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Phạm Khánh Linh, Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
3. Trịnh Vân Hà Email to author, Ban Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Trong bối cảnh bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, việc ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, quản trị nhà trường, giảng dạy và học tập là xu thế tất yếu. Chuyển đổi số đáp ứng những thay đổi trong hệ thống giáo dục hiện đại, mở rộng không gian, thời gian, tài liệu và phương pháp, hình thức dạy học, giúp bài giảng trên lớp vượt qua giới hạn thông thường. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các cơ sở giáo dục nói chung cũng như giáo viên và học sinh nói riêng vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ khi thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Nghiên cứu tìm hiểu một số khó khăn trong công tác chuyển đổi số các hoạt động của nhà trường mầm non và phổ thông. Nhóm nghiên cứu thiết kế bộ công cụ gồm 02 bảng hỏi dành cho 02 đối tượng là học sinh và cán bộ quản lí-giáo viên để tìm hiểu về một số khó khăn trong việc chuyển đổi số. Kết quả chỉ ra rằng giáo viên gặp 12 khó khăn lớn khi triển khai hoạt động chuyển đổi số và học sinh gặp 9 khó khăn tham gia học tập trực tuyến.

Từ khóa


Chuyển đổi số; Khó khăn; Công nghệ số; Giáo viên; Học sinh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. Trinh, P. Le, H. Mac, A. Nguyen, and H. Trinh, “Policy for digital transformation in school – case study of VietNam,” Edulearn23 Proceedings, 2023, pp. 7585-7593.

[2] The Prime Minister, Decision no. 749/QĐ-TTg introducing program for national digital transformation by 2025 with orientation towards 2030, 2020.

[3] T. A. H. Trinh, “A policy framework of digital transformation in the management of educational institutions,” VJES Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 12, pp. 1-6, 2022.

[4] T. A. H. Trinh, “The strategic orientations of digital transformation in education to meet the requirements of the industrial revolution 4.0,” VJES Vietnam Journal of Educational Sciences, Special Issue, pp. 33-37, December 2021.

[5] Q. Nguyen, “Remove difficulties and troubles in the digital transformation process in education,” 2022. [Online]. Available: https://nhandan.vn/thao-go-kho-khan-vuong-mac-trong-qua-trinh-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-post730846.html. [Accessed June 10, 2023].

[6] H. N. To, “Digital transformation in the field of education and training: Current status and solutions," 2020. [Online]. Available: https://ictvietnam.vn/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao-thuc-trang-va-giai-phap-32536.html. [Accessed June 10, 2023].

[7] D. T. Che, X. A. Nguyen, and T. P. T. Vu, “Research on the ready for change of origizations and educational organizations in the concept of digital transformation,” Vietjnam Journal of Education, vol. 22, no. 9, pp. 52-58, 2022.

[8] C. P. Tran, T. L. Nguyen, T. A. Chu, X. C. Truong, T. H. V. Nguyen, V. T. Luong, and D. L. Do, “Digital transformation in education,” VJES Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 17, pp. 1-7, May 2019.

[9] J. Hair, J. F. William, B. J. Babin, and R. E. Anderson, “Multivariate data analysis (MVDA),” Pharmaceutical Quality by Design: A Practical Approach, 2014, doi: 10.1002/9781118895238.ch8.

[10] J. W. Creswell, Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative, vol. 7. Prentice Hall Upper Saddle River, NJ, 2002.

[11] Ministry of Education and Training, Report of the Conference summarizing the 2020-2021 school year and implementing the tasks of the 2021-2022 school year, 2021.

[12] Ministry of Information and Communications, National Digital Transformation Project, 2019.

[13] S. H. Nguyen, Digital transformation in general education institutions, Report at the Conference on Digital Transformation in Education, Academy of Education Administration, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8568

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved