THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC CHO TRẺ 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 17/08/23                Ngày hoàn thiện: 24/11/23                Ngày đăng: 24/11/23Tóm tắt
Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp và nhận thức thế giới. Đối với trẻ mầm non, ngôn ngữ giúp trẻ tiếp thu nền văn hóa xã hội, trong đó có ngôn ngữ mạch lạc. Vậy thực trạng và biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi như thế nào ở trường mầm non? Công trình sử dụng phối hợp ba nhóm phương pháp nghiên cứu đó là nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết, nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn và nhóm phương pháp xử lý số liệu. Kết quả cho thấy, phần lớn giáo viên đã có cách nhìn khá toàn diện và áp dụng có hiệu quả hoạt động phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo; Việc dạy trẻ 5-6 tuổi sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua hoạt động kể chuyện sáng tạo còn hạn chế; Phần lớn giáo viên chưa vận dụng công nghệ thông tin trong thiết kế các hoạt động phát triển ngôn ngữ mạch lạc; Hoạt động phối hợp với phụ huynh trong phát triển ngôn ngữ cho trẻ chưa được giáo viên nhìn nhận và đánh giá cao. Vấn đề nghiên cứu có giá trị lý luận và thực tiễn trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và chuẩn bị tiền đề tâm lý cho trẻ 5-6 tuổi bước vào lớp một.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] N. M. Pogosova, P. A. Sookin, and V. I. Loginova, “Creative storytelling practice,” 2018. [Online]. Available: https://pedlib-ru.translate.goog/Books/4/0018/4_0018253.shtml?_x_tr_sl=ru&_x_tr_tl=vi &_x _tr_hl=vi& _x_tr_pto=nui,sc#book_page_top. [Accessed june 10, 2023].
[2] F. A. Xokhin, Language development of preschool children, Translation document, Hanoi, 1976.
[3] P. Drum, Language Acquisition and Human development, International Encyclopedia of Education, 1985.
[4] T. H. M. Hoang, “Some measures to develop coherent language for 5-6 year old children through creative storytelling,” Master thesis in Education, Hanoi National University of Education, 2002.
[5] N. K. G. Ha, Familiarize children with literary works - some theoretical and practical issues. National University Publishing House, Hanoi, 2002.
[6] H. T. Dinh, Preschool language development textbook. Pedagogical University Publishing House, 2011.
[7] L. H. Ho, “Some psychological characteristics in language activities of preschool children 5-6 years old through storytelling form,” PhD thesis in psychology, Hanoi National University of Education, Hanoi, 2002.
[8] T. T. B. Phan, “Some research trends on the relationship between gender and language development in children,” Journal of Language, no. 1, pp. 26-38, 2003.
[9] M. H. Pham, “Application of interactive storytelling techniques in language development activities for preschool children,” Science Journal, Hanoi National University of Education, vol. 61, no. 1, pp. 174-182, 2016.[10] T. H. Doan, “Measures to manage language development for preschool children in kindergartens in Nha Be district, Ho Chi Minh city,” Journal of Educational Equipment, vol. 244, no. 1/7, pp. 150-152, 2021.[11] T. L. Bui and T. B. L. La, “Language development for preschool children through hands-on experiences,” Science Journal, Hanoi National University of Education, vol. 61, no. 3, pp. 131-135, 2016.[12] T. N. Nguyen, “From comparative structure to language development activities for children to get acquainted with literature,” Today's Journal of Teaching and Learning, no. 2, pp. 38-49, 2016.DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8569
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





