TÍNH TOÁN KHOẢNG CÁCH AN TOÀN NỔ MÌN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG TAM ĐẢO I – TAM ĐẢO II | Mai | TNU Journal of Science and Technology

TÍNH TOÁN KHOẢNG CÁCH AN TOÀN NỔ MÌN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG TAM ĐẢO I – TAM ĐẢO II

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 30/11/17

Các tác giả

Ngô Trà Mai Email to author, Viện Vật lý – Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt


 

Tuyến đường Tam Đảo I - Tam Đảo II nằm trong VQG Tam Đảo có chiều dài  9.16 km, mặt đường 3.5 m. Tuyến được thiết lập trên nền địa hình có cao độ từ +7.5 ÷ +115m, cấu trúc địa chất là các đá thuộc hệ tầng Tam Đảo với thành phần thạch học là magma phun trào, đặt ra yêu cầu phải khoan nổ mìn. Sử dụng mô hình RocFall, phần mềm  iGeoHazards mô phỏng phạm vi và bán kính an toàn trong quá trình sử dụng 3800 kg  thuốc nổ, kết quả chỉ ra rằng: Khoảng cách an toàn về chấn động và sóng đập không khí lớn nhất là 100m tính từ tâm chấn; khoảng cách xa nhất đối với đá lăn (văng) có thể đạt 200 m theo hướng xuôi về phía thung lũng.

Để hạn chế các tác động từ nổ mìn bài báo kiến nghị: điều khiển nổ mìn bằng phương tiện nổ vi sai, lỗ nông; tiến hành nổ mìn vào một thời điểm nhất định trong ngày; lắp đặt hệ thống rào tôn tại các vị trí nổ với khoảng cách > khoảng cách tác động mô phỏng.


Từ khóa


nổ mìn, chấn động, đá lăn, Tam Đảo, khoảng cách an toàn

Toàn văn:

PDF (English)

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved