GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG CỤ TRA CỨU HỖ TRỢ HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NẮM VỮNG NGỮ NGHĨA VÀ CÁCH SỬ DỤNG TỪ HÁN VIỆT | Hiền | TNU Journal of Science and Technology

GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG CỤ TRA CỨU HỖ TRỢ HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NẮM VỮNG NGỮ NGHĨA VÀ CÁCH SỬ DỤNG TỪ HÁN VIỆT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/08/23                Ngày hoàn thiện: 29/11/23                Ngày đăng: 29/11/23

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Xuân Hiền Email to author, Trường THPT Cẩm Lệ - Đà Nẵng
2. Võ Thị Ngọc Thúy, Trường Đại học Sư phạm Huế

Tóm tắt


Từ Hán Việt là một bộ phận quan trọng làm giàu cho vốn ngôn ngữ của dân tộc Việt Nam. Mặc dù việc hiểu nghĩa và sử dụng từ Hán Việt hợp lí là một kĩ năng cơ bản khi học môn Ngữ văn, là cơ sở cần thiết để tìm hiểu các ngành khoa học xã hội khác, nhưng đến nay, từ Hán Việt vẫn là một điểm yếu cố hữu của không chỉ học sinh mà còn của giáo viên. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn góp thêm một vài giải pháp giúp học sinh trung học phổ thông nâng cao năng lực ngôn ngữ, có hứng thú, chủ động và tiện lợi hơn trong tìm hiểu nghĩa từ Hán Việt thông qua các công cụ tra cứu (chủ yếu là các từ điển điện tử tiện dụng, các ứng dụng từ điển tiện ích trên điện thoại thông minh). Đây là những thử nghiệm mà chúng tôi đã thực hiện và được học sinh hào hứng hưởng ứng, bước đầu có kết quả tốt, cần được giới thiệu ứng dụng rộng rãi để việc dạy và học từ Hán Việt trong nhà trường đạt hiệu quả cao nhất.

Từ khóa


Từ Hán Việt; Trò chơi; Từ điển; Tra cứu; Nghĩa của từ

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. T. Vo, “Assessing the reception level of learners when using Sino-Vietnamese words to expand Chinese language vocabulary,” The 5th National Conference on Interdisciplinary Research on Languages and Language Teaching (ISBN), 2020, pp. 97-108.

[2] V. Selvakumar and Dr. A. Munian, “The Role of Electronic Dictionary in Learning Process,” International Journal of Trend in Scientific Research and Development (IJTSRD), vol. 6, no. 5, pp. 1600-1604, July-August 2022.

[3] Mazrur, R. Jennah, A. Mujib, and Z. Jamalie, “The acceptance and effectiveness of digital learning technologies: A detailed empirical investigation in Islamic study classrooms,” Journal of Education and e-Learning Research, vol. 10, no. 2, pp. 175-186, 2023, doi: 10.20448/jeelr.v10i2.4495.

[4] P. P. Guo, Q. Y. Wang, and L. Y. Bao, “Enhancing Students’ Mobile-Assisted Language Learning through Self-Assessment in a Chinese College EFL Context,” Journal of Education and e-Learning Research, vol. 8, no. 2, pp. 238-248, 2021, doi: 10.20448/journal.509.2021.82.238.248.

[5] A. Frankenberg-Garcia, “Dictionaries and encoding examples to support language production,” International Journal of Lexicography, vol. 28, no. 4, pp. 490-512, 2015, doi: 10.1093/ijl/ecv013.

[6] S. Sultanova, “Сomparative analysis between electronic dictionaries and traditional dictionaries,” Eurasian Journal of Humanities and Social Sciences, vol. 16, pp. 77-79, 2023.

[7] S. Hojatpanah and R. Dashtestani, “Electronic dictionaries as language learning tools for Iranian junior high school students,” Computer-Assisted Language learning - Electronic Journal (CALL-EJ), vol. 21, no. 1, pp. 79-96, 2020.

[8] K. A. Barham, “The Use of Electronic Dictionary in the Language Classroom: The Views of Language Learners,” The Second International Conference for Learning and Teaching in the Digital World/ Smart Learning. An-Najah National University, Nablus, Palestine, March 29th-30th, 2017.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8594

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved