ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA PHÙ HỢP VỚI SINH VIÊN ĐIẾC | Thảo | TNU Journal of Science and Technology

ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA PHÙ HỢP VỚI SINH VIÊN ĐIẾC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/08/23                Ngày hoàn thiện: 30/11/23                Ngày đăng: 30/11/23

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Thảo Email to author, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
2. Quách Thị Ngọc An, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Tóm tắt


Những năm gần đây, đã có nhiều chương trình, dự án hướng đến việc đào tạo Thiết kế đồ họa cho người điếc. Điều này cũng chứng minh về khả năng tiếp thu của người điếc khi học ngành về nghệ thuật nói chung, học ngành Thiết kế đồ họa nói riêng. Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã triển khai 3 khóa đào tạo Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc trên cơ sở điều chỉnh chương trình đào tạo Thiết kế đồ họa dành cho sinh viên nghe nói. Sự lựa chọn đối tượng đào tạo này có ý nghĩa nhân văn rất cao đối với những sinh viên không may bị điếc nhưng vẫn có tiềm năng để học nghề Thiết kế đồ họa và tạo nên những đóng góp không nhỏ cho xã hội. Việc nghiên cứu để xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo nghề Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc có ý nghĩa khoa học và nhân văn rất cao. Trong bài viết, bằng phương pháp khảo sát và so sánh, tác giả sẽ tập trung về vấn đề điều chỉnh chương trình đào tạo cho sinh viên điếc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cùng thực trạng triển khai chương trình đào tạo ở nơi đây. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc đào tạo Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc là khả thi và khả năng tiếp thu của người điếc khi học ngành nghề thuộc lĩnh vực Thiết kế đồ họa là phù hợp. Chương trình đào tạo sau khi điều chỉnh đã phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên điếc đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp suốt đời của người lao động.

Từ khóa


Điều chỉnh; Thiết kế đồ họa; Chương trình đào tạo; Sinh viên điếc; Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] A. Boamah, “The Deaf and Graphic Design Education: Figuring the Challenges of the Sign Language Interpreter,” American Journal of Art and Design, vol. 6, no. 4, p. 122, 2021.

[2] Z. Ibrahim, "Norlidah Alias, Dorothy DeWitt, Abu Bakar Nordin, Khairul Azhar Jamaludin, Hutkemri," Turkish Journal of Computer and Mathematics Education, vol. 12, no. 5, p. 1926, 2021.

[3] Z. Ibrahim, “Development of a Graphic Design Learning Module for the Deaf and Hard-of Hearing (DHH) Students Based on Technology and Learning Style in Malaysian TVET institutions,” Turkish Journal of Computer and Mathematics Education, vol. 12, no. 5, p. 1923, 2021.

[4] M. H. Bui, "Using images in poster graphic design," Culture and arts Magazine, vol. 506, no. 1, p. 95, 2022.

[5] T. B. Tran, "Graphic design training in Vietnam in the digital era and non-contact context - current situation and issues," Art Education Magazine, National University of Art Education, vol. 40, no. 1, p. 29, 2022.

[6] T. H. Nguyen, "The role of visual language in graphic design," Art Education Magazine, National University of Art Education, vol. 36, no. 1, p. 39, 2022.

[7] T. M. Ho, "Solutions for training specialized graphic design human resources in Vietnam in the current period," Culture and arts Magazine, vol. 493, no. 1, p. 8, 2022.

[8] T. P. M. Thai, “The approach and application technology 4.0 in training the fine art,” Art Education Magazine, National University of Art Education, vol. 30, no. 1, p. 77, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8652

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved