DỰ BÁO NGUY CƠ TRÀN DẦU CẢNG CONTAINER LONG SƠN | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

DỰ BÁO NGUY CƠ TRÀN DẦU CẢNG CONTAINER LONG SƠN

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 30/11/17

Các tác giả

Nguyễn Thị Thúy Hằng Email to author, Viện Vật lý -Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tóm tắt


Việt Nam là nước có bờ biển dài trên 3.200 km thuận lợi cho quá trình xây dựng và phát triển hệ thống cảng biển, trong đó có cảng Container Long Sơn. Quá trình hoạt động của Cảng, có thể sẽ xảy ra sự cố tràn dầu gây tổn hại lớn đến môi trường. Sử dụng mô hình Mike của Viện Thủy lực Đan Mạch để xây dựng bài toán tràn dầu giả định trong trường hợp có va chạm giữa 2 tàu tải trọng là 29.213 DWT, tại vị trí ngã 3 của đường giao thông thủy với lượng dầu tiêu thụ của mỗi tàu là 5,76 tấn/ca. Kết quả cho thấy trong cả hai mùa gió Đông Bắc và Tây Nam, sau khi sự cố xảy ra từ 0,5-1 giờ diện tích vùng dầu loang vào khoảng 1-1,5ha thuộc vùng biển ven bờ xã Hải Hà; sau 3-6 giờ phạm vi lan truyền lớn dần chiếm hết phần diện tích vùng neo đậu bến Cảng. Đây là cơ sở để xây dựng các kịch bản ứng phó và xác định mức độ thiệt hại khi có sự cố tràn dầu nhằm hạn chế các tác động bất lợi đối với hệ sinh thái và các hoạt động nhân sinh khác tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Từ khóa


cảng biển, rủi ro, sự cố, tràn dầu, lan truyền

Toàn văn:

PDF

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved