GIẢI PHÁP NÂNG CAO THÁI ĐỘ VÀ PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 18/09/23                Ngày hoàn thiện: 30/10/23                Ngày đăng: 30/10/23Tóm tắt
Hoạt động tự học được xem là hoạt động then chốt của sinh viên, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên ở các trường đại học. Nghiên cứu đã xác định cơ sở lý luận, khảo sát thực trạng về nhận thức, thái độ và phương pháp tự học của sinh viên, cuối cùng đưa ra giải pháp để nâng cao thái độ và phương pháp tự học của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Nghiên cứu đã khảo sát 53 giảng viên và 453 sinh viên tại 10 đơn vị đào tạo của Trường Đại học Cần Thơ. Bảng hỏi bao gồm các câu hỏi định lượng kết hợp với phỏng vấn nhận thức về tầm quan trọng và thái độ tự học, cũng như mức độ quan tâm và thực hiện phương pháp tự học của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Kết quả thu thập được phân tích bởi phần mềm SPSS 20 cho thấy hơn 10% sinh viên đánh giá mức độ ảnh hưởng của thái độ đến hoạt động tự học chỉ ở mức ít ảnh hưởng đến trung bình. Sinh viên thường xuyên thực hiện phương pháp tự học thông qua thảo luận nhóm và khám phá thông tin trên mạng, nhưng phương pháp tự học bằng sơ đồ tư duy chưa được áp dụng nhiều. Nghiên cứu đề xuất các biện pháp giúp sinh viên Trường Đại học Cần Thơ nâng cao thái độ và phương pháp tự học. Đề xuất là tiền đề nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên và nâng cao chất lượng của Trường Đại học Cần Thơ.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] K. Tran, Modern approach to educational management. Hanoi University of Education Publisher, 3rd edition, 2007.
[2] T. D. Ngo et al., “Self-study activities of nursing students at Can Tho University of Medicnine and Pharmacy, 2020 - 2021,” Can Tho Journal of Medicine and Pharmac, vol. 53, pp. 168-175, 2022.
[3] M. T. Duong et al., “First-year English majors' perceptions of the importance of learner autonomy: A case study at Nong Lam University,” Ho Chi Minh City open University Journal of science, vol. 15, no. 1, pp. 65-77, 2020.
[4] D. K. Phi and T. D. Lam, “Current situation of the management of the management of students' self-study at TNU - University of sciennces,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 15, pp. 34-39, 2020.
[5] R. F. Baumeister, Encyclopedia of social psychology. Sage, 2007.
[6] V. T. Pham, “Eagerness in self-study of students at Tra Vinh University,” VNU Journal of Social Sciences anh Humanities, vol. 15, pp. 62-69, 2014.
[7] N. Rubakin, How to self-study. Thanh Nien Publisher, 1982.
[8] E. Safapour, S. Kermanshachi, and P. J. E. S. Taneja, “A review of nontraditional teaching methods: Flipped classroom, gamification, case study, self-learning, and social media,” Education sciences, vol. 9, no. 4, p.273, 2019.
[9] M. H. Tran, “Solutions for innovating teaching methods towards developing capacity of learners at universities,” Scientific Journal of Tan Trao University, vol. 15, pp. 42-48, 2020.
[10] T. T. H. Nguyen, “Self-study of foreign languages students at Quy Nhon University: Learning French as the second Language,” Ho Chi Minh City University of Educaction Journal of Science, vol. 18, no. 5, pp. 877-886, 2021.
[11] T. T. Vu and T. H. Pham, “Application of self-studying method in teaching Ho Chi Minh's thoughts at the curent colleges and universities,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 198, no. 05, 75-82, 2019.
[12] T. T. Vu and T. H. Pham, “The role of using group discussion method in teaching Ho Chi Minh thought to develop student's problem solving capacity,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 582-589, 2022.
[13] T. T. H. Vu, N. K. L. Duong, and M. N. Nguyen, “Using WebQuest in teaching the project "Research on the presence of CLO in domestic water" (Chemistry to develop students' ability to understand the natural world),” Journal of Education, vol. 457, pp. 53-59, 2019.
[14] T. N. N. Nguyen, “Applying the webquest method in teaching the module of Marxits - Leninist philosophy,” Viet Nam Journal of Education scienses, vol. 402, pp. 19-21, 2022.
[15] T. D. Huynh, “Using mind-map to foster students' self-learning in physics teaching,” Viet Nam Journal of Education Scienses, vol. 145, pp. 69-71, 2017.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8769
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





