XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG DỰ ÁN DẠY HỌC CHỦ ĐỀ: “SMARTLIFE” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ ĐIỆN TỬ | Thư | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG DỰ ÁN DẠY HỌC CHỦ ĐỀ: “SMARTLIFE” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ ĐIỆN TỬ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/09/23                Ngày hoàn thiện: 20/12/23                Ngày đăng: 20/12/23

Các tác giả

1. Nguyễn Minh Thư, Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ
2. Trương Phước Phúc, Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ
3. Nguyễn Duy Khoa, Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ
4. Nguyễn Văn Kiệt Email to author, Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ

Tóm tắt


Hiện nay, các nước trên thế giới đang bước vào “Kỷ nguyên số”, áp dụng sự chuyển đổi số vào mọi mặt trong đời sống của con người. Quá trình này tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, y tế, quốc phòng,… trong đó có lĩnh vực giáo dục. Xu hướng dạy học hiện đại tập trung vào việc phát triển năng lực người học. Bài viết chỉ ra rằng hoạt động dạy học theo dự án (dạy học dự án) và hoạt động nghiên cứu khoa học có nhiều điểm tương đồng. Tác giả đã tổng hợp và nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học dự án nhằm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên. Một số dự án dạy học cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử đã được xây dựng và áp dụng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp dạy học dự án có ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên. Kết quả này có thể mở rộng áp dụng đối với sinh viên các ngành kỹ thuật khác như Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa,…

Từ khóa


Dạy học dự án; Sinh viên; Năng lực; Kỹ thuật; Smartlife

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. H. Nguyen, "Regarding international integration and participation in Vietnam's globalization process," 2018. [Online]. Available: https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quoc-phong-an-ninh-oi-ngoai1/-/2018/821539/ve-hoi-nhap-quoc-te-va-tham-gia-tien-trinh-toan-cau-hoa-cua-viet-nam.aspx. [Accessed August 10, 2023].

[2] B. Meier and V. C. Nguyen, Modern teaching theory. HaNoi University of Education Publishing House, 2016.

[3] T. T. T. Pham, "Using oral method in teaching module: Method for children to discover environmental science around," Tan Trao Unversity Journal of Science, vol. 5, no. 4, pp. 97-100, 2017.

[4] H. N. Nguyen, "Integrated teaching - Teaching method from a problem-solving oriented perspective," Scientific conference: Improving the quality of active teaching in vocational training, 2014, pp. 12-15.

[5] T. T. H. Nguyen, "A research on the effects of group presentations on speaking skill of first-year students at Vietnam Military Medical University," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 34, no. 3, pp. 46-57, 2018.

[6] H. T. Le and T. T. H. Tran, "Some measures for organizing group activities for students in teaching the module: Methods for organizing group activities for preschool children," Vietnam Journal of Education, vol. 469, no. 2, pp. 39-43, 2021.

[7] T. H. Pham and M. N. Phan, "Using games to promote learning fun for students in teaching Biology in high school," Vietnam Journal of Eduction, vol. 18, no. 11, pp. 34-39, 2022.

[8] T. T. Vo, N. N. Q. Le, and H. H. Ly, "Using games in teaching grade 10 Chemistry," DTU Journal of Sciences, vol. 11, no. 6, pp. 12-19, 2022.

[9] T. A. Le, "Organizing project-based teaching for students based on developing scientific research ability," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 12, pp. 12-17, 2022.

[10] C. D. Vu, Scientific research methodology textbook. Vietnam Education Publishing House, 2012.

[11] V. T. Nguyen, "Organizing project-based teaching: “Some applications of differential equations" in teaching Advanced Mathematics for engineering students," Vietnam Journal of Education, vol. 496, no. 2, pp. 14-19, 2021.

[12] V. B. Trinh, D. C. T. Phan, and L. H. P. Trinh, "Project-based learning – From theory to practice," Ho Chi Minh University of Education Journal of Scienece, vol. 28, pp. 3-12, 2011.

[13] D. C. T. Phan and T. N. Nguyen, "Designing scale and toolkit to evaluate student’s problem-solving competency through project-based learning," Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 14, no. 4, pp. 99-109, 2017.

[14] T. T. H. Nguyen, "Teaching oriented scientific research for engineering students," Vietnam Journal of Education, vol. 7, pp. 76-79, 2017.

[15] V. H. Nguyen and T. T. T. Vu, "Project-based learning (PBL) and improving scientific research capability for hight school students in teaching ecology," TNU Journal of sceience and technology, vol. 167, no. 7, pp. 79-83, 2017.

[16] V. K. Nguyen, M. D. Nguyen, X. H. Nguyen, S. T. Le, and T. P. T. Hoang, "Developing students' scientific research competence through experimental practice activities at universities of technology," TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 339-345, 2023, doi: 10.34238/tnu-jst.8426.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8774

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved