THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG INFOGRAPHIC TRONG VIỆC DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN CHO HỌC SINH LỚP 11 | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG INFOGRAPHIC TRONG VIỆC DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN CHO HỌC SINH LỚP 11

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/09/23                Ngày hoàn thiện: 24/10/23                Ngày đăng: 24/10/23

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Trường Đại học Cần Thơ
2. Lê Hồng Nga Email to author, Trường THPT An Minh, Kiên Giang

Tóm tắt


Văn bản thông tin là một trong những thể loại trọng tâm trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (2018). Việc đọc – hiểu văn bản thông tin đối với học sinh trung học phổ thông rất quan trọng. Để khơi gợi được sự hứng thú trong việc tiếp nhận văn bản thông tin và hình thành năng lực tự đọc của học sinh, chúng tôi đề xuất việc thiết kế và sử dụng infographic trong việc dạy đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 11 bằng phương pháp mô phỏng quá trình đọc văn bản thông tin và làm mẫu thiết kế infographic thông qua phần mềm Canva, đề xuất các bước thực hiện và cách thức đánh giá. Qua đó, học sinh tiến hành luyện tập, vận dụng đọc các loại văn bản thông tin khác và tóm tắt các thông tin dưới dạng infographic. Biện pháp dạy học này được chúng tôi thực hiện nhằm nâng cao năng lực đọc văn bản thông tin, đồng thời tạo được hứng thú trong giờ học môn Ngữ văn thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình dạy và học, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong thời đại 4.0.

Từ khóa


Văn bản thông tin; Dạy đọc; Infographic; Thiết kế infographic; Học sinh lớp 11

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. L. Trinh, “Textual linguistics and teaching reading comprehension of informational texts in high schools,” Vietnam Journal of Education, no. 407, pp. 28-31, 2017.

[2] Ministry of Education & Trainning, Education curriculum for Literature, 2018.

[3] N. T. Do, Guidelines for teaching high school literature under the new general education program. Hanoi Pedagogical University Publishing House, 2019, p. 125.

[4] T. T. H. Vu, “Informational documents and development issues of teaching reading comprehension Information text for teachers of high school literature,” Vietnam Journal of Education, no. 461, pp. 25-29, 2019.

[5] T. N. T. Nguyen, “The issue of convept and Orientation in teaching informational texts in language art and literature curricular of some countries in the world,” Sciences Journal of Saigon University, no. 62, pp. 26-30, February 2019.

[6] T. T. H. Pham, “Orientation on teaching informational texts in school subjects,” The Vietnam National Institute of Educational Sciences, no. 36, pp. 30-35, December 2020.

[7] X. T. Do, “Teaching reading comprehension information text in elementary school,” Vietnam Journal of Education, no. 495, pp. 1-4, 2021.

[8] T. V. A. Phung, “Orientation on teaching reading comprehension of informational texts in subjects in high school,” Vietnam Journal of Science Education, no. 44, pp. 27-32, 2021.

[9] V. C. Tran, “Teaching integrated reading comprehension and write information text - types of advertising text,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 13, pp. 66-73, 2022.

[10] H. Naparin and A. B. Saad, “Infographis in Education: review on infographic design,” The International Journal of Multimedia & Its Applications (IJMA), vol. 9, no. 4/5/6, pp. 15-24, December 2017.

[11] M. H. Bui, Grade 11 Literature teacher's book (Connecting knowledge to life). Vietnam Educational Publishing House, 2023, p. 65.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8839

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved