NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN THỰC HIỆN VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHUYÊN NGỮ TRONG DẠY HỌC DỰ ÁN | Ánh | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN THỰC HIỆN VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHUYÊN NGỮ TRONG DẠY HỌC DỰ ÁN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/10/23                Ngày hoàn thiện: 24/11/23                Ngày đăng: 24/11/23

Các tác giả

Phạm Thị Kim Ánh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài báo nhằm tìm hiểu nhận thức và thực tiễn thực hiện vai trò của giáo viên trong dạy học dự án tại một trường đại học công lập Việt Nam. Bài phỏng vấn tường thuật được dùng để thu thập dữ liệu định tính với sự tham gia của năm giáo viên tại khoa Ngoại ngữ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả thu được cho thấy các giáo viên chưa nhận thức đầy đủ vai trò của mình khi áp dụng dạy học dự án, và thực tiễn giáo viên thực hiện vai trò của mình tương ứng với những gì họ nhận thức. Trong đó, vai trò của người thiết kế dự án được hiểu và thực hiện tốt nhất, tiếp đến là vai trò như người đánh giá dự án. Tuy nhiên, vai trò như người hướng dẫn và người cố vấn cho dự án học tập chưa được nhận thức sâu sắc và được thực hiện qua loa trong thực tế giảng dạy. Kết quả nghiên cứu đóng góp vào việc hiểu rõ hơn nhận thức và thực tiễn thực hiện vai trò của giáo viên trong dạy học dự án trong bối cảnh giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam, từ đó kêu gọi sự chú ý hơn của các nhà quản lí giáo dục đến việc hỗ trợ phát triển chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong tương lai.

Từ khóa


Học tập dựa trên dự án; Vai trò của giáo viên; Nhận thức; Thực tiễn; Giáo viên chuyên ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] National Assembly of Vietnam, “Vietnamese Education Law number 38/2005/QH11, 14 June 2005,” 2005. [Online]. Available: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/EN/Giao-duc/Decision-No-711-QD-TTg-approving-the-2011-2020-education-development-strategy/148128/tieng-anh.aspx. [Accessed Aug. 27, 2023].

[2] D. T. Pham, “Employing project work to enhance aspects of learner autonomy for tertiary EFL learners,” International Journal of Advance Research, Ideas and Innovations in Technology, vol. 7, no. 3, pp. 386-395, 2021.

[3] Ilham, “Implementing project-based learning for EFL students’ writing achievement at the tertiary level,” English Review: Journal of English Education, vol. 10, no. 3, pp. 1003-1012, 2022, doi: 10.25134/erjee.v10i3.6470.

[4] N. L. P. N. S. P. Astawa, L. P. Artini, and P. K. Nitiasih, “Project-based learning activities and EFL students’ productive skills in English,” Journal of Language Teaching and Research, vol. 8, no. 6, pp. 1147-1155, 2017, doi: 10.17507/jltr.0806.16.

[5] Z. Yaprak, “The effects of project-based learning in EFL context: General language development and personal empowerment,” Journal of Computer and Education Research, vol. 10, no. 20, 2022, Art. no. 433, doi: 10.18009/jcer.1104483.

[6] Y. Yuliani and N. S. Lengkanawati, “Project-based learning in promoting learner autonomy in an EFL classroom,” Indonesian Journal of Applied Linguistics, vol. 7, no. 2, pp. 285-293, 2017, doi: 10.17509/ijal.v7i2.8131.

[7] A. M. H. Bani-Hamad and A. H. Abdullah, “The effect of project-based learning to improve the 21st century skills among Emirati secondary students,” International Journal of Academic Research in Business & Social Sciences, vol. 9, no. 12, pp. 546-559, 2019, doi: 10.6007/IJARBSS/v9-i12/6749.

[8] A. Habók and J. Nagy, “In-service teachers’ perceptions of project-based learning,” SpringerPlus, vol. 5, no. 83, pp. 1-14, 2016, doi: 10.1186/s40064-016-1725-4.

[9] A. Susanti, A. Trisusana, and P. Retnaningdyah, “Students’ perception toward the implementation of project-based learning for EFL vocational high school,” Advances in Social Science, Education and Humanities Research, vol. 390, pp. 115-119, 2019.

[10] L. Madoyan, “Authenticity and teacher’ role in project-based learning,” Armenian Folia Anglistika, vol. 12, no. 2, pp. 109-114, 2016, doi: 10.46991/AFA/2016.12.2.109.

[11] G. Pan, P. S. Seow, S. Venky, and K. Koh, “An exploration into key roles in making project-based learning happen: Insights from a case study of a university,” Journal of International Education in Business, vol. 14, no. 1, pp. 109-129, 2021.

[12] A. K. Zhumakhanovna, “Teacher’s role in organizing project-based classes,” Quality of Teacher Education under Modern Challenges, vol. 1, no. 1, pp. 758-761, 2023.

[13] F. M. Connelly and D. J. Clandinin, “Stories of experience and narrative inquiry,” Educ. Res., vol. 19, no. 5, pp. 2-14, 1990.

[14] B. Asma and B. Sabrina, “An In-depth Investigation into the Project-Based Learning in Algerian Secondary Education: Teachers’ and Learners’ Perceptions, Challenges and Difficulties,” Ichkalat. J., vol. 10, no. 1, pp. 579-596, 2021.

[15] B. N. Pasi, V. V. Shinde, and M. R. Chavan, “Teacher’s perception towards their role in course level project-based learning environment,” Journal of Engineering Education Transformations, vol. 33, no. 1, pp. 91-94, 2019.

[16] K. V. Branden, “Training teachers: Task-based as well?” in Task-based language teaching: A reader, K. V. Branden, M. Bygate, and J. M. Norris, Eds. Amsterdam: John Benjamins, 2009, p. 403.

[17] S. H. Aliasin, Z. Saeedi, and A. J. Pineh, “The relationship between EFL teacher’s perception of task-based language teaching and their dominant teaching style,” Cogen Education, vol. 6, pp. 1-16, 2019, doi: 10.1080/2331186X.2019.1589413.

[18] P. Grossman, C. G. P. Dean, S. S. Kavanagh, and Z. Herrmann, “Preparing teachers for project-based teaching,” Phi Delta Kappan, vol. 100, no. 7, pp. 43-48, 2019, doi: 10.1177/0031721719841338.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9004

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved