TÁC ĐỘNG CỦA NĂNG LỰC NHÂN VIÊN ĐẾN TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA KHÁCH HÀNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ ẨM THỰC TẠI KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH GRAND ĐÀ NẴNG | Phượng | TNU Journal of Science and Technology

TÁC ĐỘNG CỦA NĂNG LỰC NHÂN VIÊN ĐẾN TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ CỦA KHÁCH HÀNG KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ ẨM THỰC TẠI KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH GRAND ĐÀ NẴNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/11/23                Ngày hoàn thiện: 20/12/23                Ngày đăng: 20/12/23

Các tác giả

1. Lê Thái Phượng Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
2. Bùi Đỗ Thiên Thảo, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Trải nghiệm của khách hàng là yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng bởi sự ảnh hưởng của nó đối với ý định hành vi của khách hàng như ý định truyền miệng và ý định quay trở lại. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của năng lực nhân viên nhà hàng đến trải nghiệm đáng nhớ của khách hàng đối với dịch vụ ẩm thực tại khách sạn. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp chính gồm phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả khảo sát 256 khách hàng sử dụng dịch vụ ẩm thực tại khách sạn Mường Thanh Grand Đà Nẵng cho thấy thái độ của nhân viên có mức độ tác động lớn nhất đến cả bốn khía cạnh của trải nghiệm đáng nhớ là sự phục vụ, ẩm thực, môi trường dịch vụ và giá trị cảm nhận. Kỹ năng và kiến thức của nhân viên chỉ tác động đến hai khía cạnh của trải nghiệm đáng nhớ là sự phục vụ và giá trị cảm nhận. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số gợi ý nhằm nâng cao năng lực của nhân viên nhà hàng, qua đó đem lại những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ẩm thực.

Từ khóa


Năng lực nhân viên; Trải nghiệm đáng nhớ; Nhà hàng; Khách sạn; Khách hàng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] J. H. Kim, J. R. B. Ritchie, and B. McCormick, "Development of a Scale to Measure Memorable Tourism Experiences," Journal of Travel Research, vol. 5, no. 1, pp. 12-25, 2012, doi: 10.1177/0047287510385467.

[2] J. H. Kim, "The Impact of Memorable Tourism Experiences on Loyalty Behaviors: The Mediating Effects of Destination Image and Satisfaction," Journal of Travel Research, vol. 57, no. 7, pp. 856-870, 2018, doi: 10.1177/0047287517721369.

[3] A. Gohary, L. Pourazizi, F. Madani, and E. Y. Chan, "Examining Iranian tourists’ memorable experiences on destination satisfaction and behavioral intentions," Current Issues in Tourism, vol. 23, no. 2, pp. 131-136, 2020, doi: 10.1080/13683500.2018.1560397.

[4] S. M. Rasoolimanesh, S. Seyfi, R. A. Rather, and C. M. Hall, "Investigating the mediating role of visitor satisfaction in the relationship between memorable tourism experiences and behavioral intentions in heritage tourism context," Tourism Review, vol. 77, no. 2, pp. 687-709, 2022, doi: 10.1108/TR-02-2021-0086.

[5] J. Buehring and B. O’Mahony, "Designing memorable guest experiences: Development of constructs and value generating factors in luxury hotels," Journal of Hospitality and Tourism Insights, vol. 2, no. 4, pp. 358-376, 2019, doi: 10.1108/JHTI-11-2018-0077.

[6] F. Ali, K. Hussain, and N. A. Ragavan, "Memorable Customer Experience: Examining the Effects of Customers Experience on Memories and Loyalty in Malaysian Resort Hotels," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 144, pp. 273-279, 2014, doi: 10.1016/j.sbspro.2014.07.296.

[7] T. H. Tran, T. T. Ngo, and H. Q. Nguyen, "Consumer experiences, value perception and satisfaction," Journal of Economics and Development, vol. 266, pp. 53-62, 2019.

[8] G. Cetin and A. Walls, "Understanding the Customer Experiences from the Perspective of Guests and Hotel Managers: Empirical Findings from Luxury Hotels in Istanbul, Turkey," Journal of Hospitality Marketing & Management, vol. 25, no. 4, pp. 395-424, 2016, doi: 10.1080/19368623.2015.1034395.

[9] E. Sthapit, "A netnographic examination of tourists’ memorable hotel experiences," An International Journal of Tourism and Hospitality Research, vol. 29, no. 1, pp. 108-128, 2018, doi: 10.1080/13032917.2017.1402190.

[10] E. Sthapit, "Antecedents of a memorable hotel experience: Finnish hotels perspective," Current Issues in Tourism, vol. 22, no. 20, pp. 2458-2461, 2019, doi: 10.1080/13683500.2018.1518413.

[11] Viet Nam National Authority of Tourism, "Introducing a website providing guidance on Vietnam Tourism Occupational Skills Standards," March 03, 2015. [Online]. Available: https://vietnamtourism.gov.vn/post/16886. [Accessed Sept. 20, 2023].

[12] T. H. Huynh and T. C. Bui, "Analysis of the job competence framework for staffs in the restaurant - hotel sector in Can Tho city," Journal of Economic Studies, vol. 6, no. 1, pp. 63-77, 2018.

[13] S. H. Tsaur and P. C. Lo, "Measuring memorable dining experiences and related emotions in fine dining restaurants," Journal of Hospitality Marketing & Management, vol. 29, no. 8, pp. 887-910, 2020, doi: 10.1080/19368623.2020.1748157.

[14] J. F. Hair, R. E. Anderson, R. L. Tatham el al., Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson University Press, 2006.

[15] H. Baumgartner and C. Homburg, “Applications of Structural Equation Modeling in Marketing and Consumer Research: a review,” International Journal of Research in Marketing, vol. 13, no. 2, pp. 139-161, 1996.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9112

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved