ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DELPHI XÂY DỰNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC MÔ HÌNH HOÁ TRONG GIÁO DỤC STEM | Quyên | TNU Journal of Science and Technology

ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DELPHI XÂY DỰNG CẤU TRÚC NĂNG LỰC MÔ HÌNH HOÁ TRONG GIÁO DỤC STEM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/11/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Kiều Thị Quyên Email to author, Trường Đại học Hải Phòng
2. Nguyễn Văn Biên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Nguyễn Anh Thuấn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt


Phát triển các công cụ đánh giá phù hợp và các thước đo đánh giá các biểu hiện hành vi trong năng lực mô hình hoá của học sinh không chỉ cho biết kết quả của việc học tập khoa học mà còn làm cho giáo viên, học sinh có thể nhìn thấy kết quả đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bài học STEM là bối cảnh để học sinh phát triển năng lực mô hình hoá và thông qua quá trình mô hình hoá, học sinh hiểu biết về thế giới tự nhiên. Vì vậy, nhóm nghiên cứu thực hiện phương pháp đánh giá hệ thống tài liệu và phương pháp phỏng vấn chuyên gia nhằm đề xuất khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM gồm 3 cụm thành tố, 7 thành tố năng lực và 18 biểu hiện hành vi. Cuối cùng khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM được thực hiện lấy ý kiến đồng thuận của chuyên gia qua 2 vòng Delphi. Khung cấu trúc năng lực mô hình hoá trong giáo dục STEM được xây dựng sẽ là cơ sở để đánh giá sự phát triển, bồi dưỡng năng lực mô hình hoá trong các bài học STEM.

Từ khóa


Năng lực mô hình hoá; Cấu trúc năng lực mô hình hoá; Giáo dục STEM; Phương pháp Delphi; Ứng dụng phương pháp Delphi

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] R. N. Giere, J. Bickle, and R. F. Maudlin, Understanding scientific reasoning. Belmont: Thomson/Wadswort, 2006.

[2] D. F. Treagust, “Students’understanding of the descriptive and predictive nature of teaching models in organic chemistry,” Research in Science Education, vol. 34, pp. 1-20, 2004, doi: 10.1023/B:RISE.0000020885.41497.ed.

[3] J. J.-R. Clement, Model based learning and instruction in science, vol. 2, Dordrecht: Springer, 2008. doi: 10.1007/978-1-4020-6494-4.

[4] R. S. Justi, “Modelling, teachers’ views on the nature of modeling and implications for the education of modelers,” International Journal of Science Education, vol. 24, no. 4, pp. 369-387, 2002, doi: 10.1080/09500690110110142.

[5] D. T. Nguyen, Methods of teaching physics in high schools. Hanoi University of Education Publishing House, 2003.

[6] C. V. Schwarz, “Developing a learning progression for scientific modeling: Making scientific modeling accessible and meaningful for learners,” Journal of Research in science Teaching, vol. 46, no. 6, pp. 632-654, 2009, doi: 10.1002/tea.20311.

[7] J. K. Gilbert, Modelling-based teaching in science education. Dordrecht, Netherlands: Springer, 2016, doi: 10.1007/978-3-319-29039-3.

[8] C. T. Nicolaou and C. P. Constantinou, “Assessment of the Modeling Competence: A Systematic Review and Synthesis of Empirical Research,” Educational Research Review, vol. 13, no. 3, pp. 52-73, 2014, doi: 10.1016/j.edurev.2014.10.001.

[9] M. H. Chiu and J.-W. Lin, “Modeling competence in science education,” Disciplinary and Interdisciplinary Science Education Research, vol. 1, no. 1, pp. 1-11, 2019, doi: 10.1186/s43031-019-0012-y.

[10] M. Sanders, “STEM, STEM education, STEMmania,” Technology Teacher, vol. 68, no. 4, pp. 20-26, 2009.

[11] V. B. Nguyen and D. H. Tuong, STEM education in high schools. Vietnam Education Publishing House, 2020.

[12] L. English, “Multidisciplinary modelling in a sixth-grade tsunami investigation,” International Journal of Science and Mathematics Education, no. 21, pp. 41-65, 2023, doi: 10.1007/s10763-022-10303-4.

[13] G. J. Skulmoski, F. T. Hartman, and J. Krahn, “The Delphi Method for Graduate Research,” Journal of Information Technology Education: Research, no. 6, pp. 1- 21, 2007, doi: 10.28945/199.

[14] M. Krell and D. Kruger, “University students’ meta-modelling knowledge,” Research in Science & Technological Education, vol. 35, no. 3, pp. 261-273, 2017, doi: 10.1080/02635143.2016.1274724.

[15] H. C. Chu and G. J. Hwang, “A Delphi-Based Approach to Developing Experts Systems with the Cooperation of Multiple Experts,” Expert Systems with Applications, vol. 34, no. 4, pp. 2826-2840, 2008, doi: 10.1016/j.eswa.2007.05.034.

[16] H. A. Linstone and M. O. Turoff, The Delphi Method, Techniques and Application. USA: Addison Wesley Publishing Company, 1975, doi: 10.2307/3150755.

[17] Q. T. Nguyen, “Applying the modeling method in teaching 'electromagnetic oscillations' - grade 12 physics with the support of information technology to develop students' modeling capacity,” Master thesis, Hanoi University of Education, 2021.

[18] N. P. Trinh, “Building and organizing the teaching of the STEAM lesson 'Smart Night Light' to foster modeling capacity of middle school students,” Master thesis, Hanoi University of Education, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9207

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved