CHỦ ĐỀ STEM VỚI NỘI DUNG "CHUYÊN ĐỀ 10.3. VẬT LÍ VỚI GIÁO DỤC VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG" DỰA TRÊN QUY TRÌNH 6E NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH LỚP 10
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 14/11/23                Ngày hoàn thiện: 25/01/24                Ngày đăng: 25/01/24Tóm tắt
Trong bài báo khoa học này, chúng tôi trình bày những kết quả nghiên cứu về sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của một số nhóm học sinh sau khi tham gia vào một chủ đề học tập STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Vì năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo là một năng lực cốt lõi, nền tảng cho các hoạt động của học sinh trong lớp học và trong cuộc sống đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Do đó chúng tôi đã thiết kế và tổ chức một chủ đề STEM dựa trên quy trình dạy học 6E đề xuất bởi ITEEA (International Technology and Engineering Educators Association). Kết quả của quá trình đánh giá được chúng tôi thu thập, ghi nhận và đánh giá bằng phương pháp thống kê toán học và phương pháp Case-Study dựa trên những biểu hiện hành vi và phiếu học tập của học sinh đã cho thấy có sự phát triển năng lực sau khi học sinh tham gia 3 hoạt động đầu tiên của buổi học, tăng từ mức 3 điểm lên mức 3,4 điểm.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] R. W. F. B. Bybee, “Preparing the 21st Century Workforce: A New Reform in Science and Technology Education [Editorial],” J Res Sci Teach, vol. 43, no. 4, pp. 349-352, 2006.
[2] N. DeJarnette, "America's children: Providing early exposure to STEM (science, technology, engineering and math) initiatives," Education, vol. 133, no. 1, pp. 77-84, 2012.
[3] G. Nugent, B. Barker, N. Grandgenett, and V. I. Adamchuk, "Impact of robotics and geospatial technology interventions on youth STEM learning and attitudes," Journal of Research on Technology in Education, vol. 42, no. 4, pp. 391-408, 2010.
[4] J. Wai, D. Lubinski, and C. P. Benbow, "Spatial ability for STEM domains: Aligning over 50 years of cumulative psychological knowledge solidifies its importance," Journal of educational Psychology, vol. 101, no. 4, p. 817, 2009.
[5] N. N. Duy, "Designing a Set of Assessment Tools for Problem-Solving and Creative Ability of Students in North-West Mountainous Provinces through Project-Based Learning in Chemistry," Journal of Education, vol. 443, no. 1, pp. 47-53, 2018.
[6] Q. L. Nguyen, "How to teach “Magnetic effects, chemical effects and physical effects of electric current” in physics 7 following stem education," TNU Journal of Science and Technology, vol. 206, no. 13, pp. 33-39, 2019.
[7] H. D. Ly, H. M. Thai, and T. C. Nguyen, "STEM – Based education: “Using alcohol in dried flower production” to develop student’s creativity," Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 16, no. 11, p. 679, 2019.
[8] O. f. E. Co-operation and Development, PISA 2012 results: Creative problem solving: Students’ skills in tackling real-life problems, vol. V. OECD Publishing Pisa, 2014.
[9] N. Barry and D. Burke, 6E Learning by Design Model. Technology and engineering Teacher, 2014, pp. 14-19.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9212
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu