BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEAM | Tấn | TNU Journal of Science and Technology

BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/11/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Mai Xuân Tấn Email to author, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng
2. Tạ Thanh Trung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
3. Lê Thanh Huy, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng
4. Nguyễn Thanh Nga, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở là mục tiêu quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo dục STEAM được đánh giá là mô hình giáo dục tiếp cận liên ngành đáp ứng mục tiêu phát triển các năng lực bậc cao, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh vào những ngành nghề đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực trong xã hội. Thông qua việc phân tích các cơ sở khoa học có liên quan, nghiên cứu đưa ra cấu trúc năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học cơ sở gồm 5 thành tố (Nhận thức bản thân về nghề nghiệp; Thu thập và xử lí thông tin nghề nghiệp; Giao tiếp hướng nghiệp; Trải nghiệm giải quyết công việc; Ra quyết định hành động theo đuổi nghề nghiệp), mỗi thành tố gồm một số biểu hiện hành vi cụ thể. Qua đó, bài báo đề xuất được 6 biện pháp tương thích tạo cơ hội bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học chủ đề STEAM. Các biện pháp này sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức dạy học chủ đề STEAM đảm bảo mục tiêu hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đạt hiệu quả.

Từ khóa


Biện pháp; Năng lực định hướng nghề nghiệp; Phân luồng học sinh; Chủ đề STEAM; Nghệ thuật khai phóng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, Circular No. 32/2018/TT-BGDDT: “General education curriculum”, Hanoi, 2018.

[2] Prime Minister, Project No. 522/QD-TTg: “Vocational Guidance Education and Student stream orientation in General Education for the period 2018-2025”, Hanoi, 2018.

[3] Prime Minister, Project No. 146/QD-TTg: “Raising awareness, popularizing skills and developing national digital transformation human resources by 2025, with orientation to 2030”, Hanoi, 2022.

[4] Korea Foundation for the Advancement of Science and Creativity, “About STEAM”. [Online]. Available: https://steam.kofac.re.kr/?page_id=11269. [Accessed Sept. 05, 2023].

[5] V. H. Nguyen, “Approaching STEAM Education in General Education Today,” Vietnam Journal of Education, vol. 459, no. 1, pp. 1-8, Aug. 2019.

[6] T. N. Nguyen and T. T. Ta, “STEAM education and the applicability of design thinking as an approach to integrate Art-liberal into STEAM education,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 18, no. 2, pp. 310-320, 2021, doi: 10.54607/hcmue.js.18.2.2996(2021).

[7] D. Jantassova, D. Churchill, O. Shebalina, and D. Akhmetova, “Capacity Building for Engineering Training and Technology via STEAM Education,” Education Sciences, vol. 12, no. 11, 2022, doi: 10.3390/educsci12110737.

[8] M. T. Vu, V. T. Thai, T. H. Nguyen, T. K. C. Nguyen, and T. K. A. Le, “Career Orientation for Students Through Teaching STEM Topics of Aldehyde - Carboxylic Acid,” VNU Journal of Science: Education Research, vol. 38, no. 1, pp. 82-91, 2022, doi: 10.25073/2588-1159/vnuer.4598.

[9] Y. Chen and C. C. Chang, “The Impact of an Integrated Robotics STEM Course with a Sailboat Topic on High School Students’ Perceptions of Integrative STEM, Interest, and Career Orientation,” EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 14, no. 12, 2018, doi: 10.29333/ejmste/94314.

[10] T. D. Le, “Career orientation capacity of high school students,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 15, no. 19, pp. 36-41, 2019.

[11] T. H. Pham and T. H. Nguyen, “Developing career-oriented competencies in high school students through biology teaching,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 1, pp. 44-50, 2023, doi: 10.15625/2615-8957/12310108.

[12] V. H. Le, N. L. Le, and V. T. Nguyen, Age Psychology and Pedagogical Psychology. Hanoi: Ha Noi National University Publishing House, 2001.

[13] G. T. H. Duong, T. T. Tran, T. T. T. Le, and G. T. Hoang, Vocational Guidance tool for junior high school students. Hanoi: University of Education Publishing House, 2021.

[14] G. Yakman, “STEAM education: An overview of creating a model of integrative education,” in Pupils’ Attitudes Towards Technology (PATT-19) Conference: Research on Technology, Innovation, Design & Engineering Teaching, Salt Lake City, Utah, USA, 2008.

[15] V. Lamanauskas and D. Augienė, “Lithuanian gymnasium students’ career education: Professional self-determination context,” Psychological Thought, vol. 12, no. 2, pp. 241-264, 2019, doi: 10.23668/psycharchives.2712.

[16] W. Patton and M. McMahon, Career development and systems theory: Connecting theory and practice, 4th ed. Rotterdam: Brill, 2021.

[17] C. McCowan, M. McKenzie, and M. Shah, Introducing Career Education and Development: A Guide for Personnel in Educational Institutions in both Developed and Developing Countries. Brisbane: InHouse Publishing, 2017.

[18] O. B. Ajayi, M. Moosa, and P. J. Aloka, “Influence of selected social factors on career decisionmaking of grade 12 learners in township secondary schools in South Africa,” University of KwaZulu-Natal Journal of Education, no. 89, pp. 105-121, 2022, doi: 10.17159/2520-9868/i89a06.

[19] National Careers Institute, “Australian Blueprint for Career Development,” 2022. [Online]. Available: https://www.yourcareer.gov.au/resources/australian-blueprint-for-career-development. [Accessed Sept. 07, 2023].

[20] M. Kuijpers, F. Meijers, and C. Gundy, “The relationship between learning environment and career competencies of students in vocational education,” Journal of Vocational Behavior, vol. 78, no. 1, pp. 21-30, 2011, doi: 10.1016/j.jvb.2010.05.005.

[21] P. Wang, T. Li, Z. Wu, X. Wang, J. Jing, J. Xin, X. Sang, and D. Dai, “The development of career planning scale for junior high school students based on cognitive information processing theory,” Frontiers in Psychology, vol. 14, 2023, doi: 10.3389/fpsyg.2023.1106624.

[22] Ministry of Education and Training, Official Dispatch No. 3089/BGDĐT-GDTrH: “Implement STEM Education in Secondary Education”, Hanoi, 2020.

[23] T. H. Tran and X. Q. Duong, “Proposed criteria and solutions for ensuring safety when implementing STEM education in Vietnam,” HNUE Journal of Science, vol. 68, no. 2, pp. 188-200, 2023, doi: 10.18173/2354-1075.2023-0051.

[24] N. Suresh, N. Mukabe, V. Hashiyana, A. Limbo, and A. Hauwanga, “Career Counseling Chatbot on Facebook Messenger using AI,” in Proceedings of the International Conference on Data Science, Machine Learning and Artificial Intelligence (DSMLAI '21'). Association for Computing Machinery, New York, NY, USA, 2022, pp. 65-73, doi: 10.1145/3484824.3484875.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9216

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved