DẠY HỌC CHƯƠNG "ĐIỆN TỪ HỌC" VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA SCRATCH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH | Nguyên | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC CHƯƠNG "ĐIỆN TỪ HỌC" VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA SCRATCH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/11/23                Ngày hoàn thiện: 18/01/24                Ngày đăng: 18/01/24

Các tác giả

1. Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Huế
2. Nguyễn Văn Tám Email to author, Trường TH&THCS Điền Hòa – Thừa Thiên Huế
3. Dương Đức Giáp, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Huế
4. Trương Minh Chính, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Huế
5. Nguyễn Thanh Hải, Trường Đại học Phạm Văn Đồng
6. Lê Thanh Huy, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Bài viết đề cập đến việc dạy học chương “Điện từ học” Vật lí 9 với sự hỗ trợ của phần mềm Scratch theo hướng phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên được tổ chức như thế nào và hướng đến sự phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên qua việc tổ chức dạy học nêu trên. Bài viết nghiên cứu về cơ sở lí luận theo hướng bồi dưỡng năng lực nhận thức khoa học tự nhiên, nghiên cứu việc ứng dụng phần mềm Scratch trong dạy học Vật lí. Bài viết đã sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí số liệu thu thập được nhằm phân tích, xử lí kết quả thực nghiệm sư phạm nhằm khẳng định tính khả thi của hướng nghiên cứu. Qua việc áp dụng tiến trình dạy học chương “Điện từ học” Vật lí 9 với sự hỗ trợ của phần mềm Scratch theo hướng phát triển năng lực khoa học tự nhiên mà chúng tôi đã xây dựng, học sinh lớp thực nghiệm đã có sự phát triển năng lực nhận thức khoa học tự nhiên đáng kể. Kết quả thực nghiệm sư phạm đã khẳng định tính khả thi, hiệu quả của hướng nghiên cứu.

Từ khóa


Dạy học; Dạy học Vật lí; Phần mềm Scratch; Năng lực; Năng lực nhận thức khoa học tự nhiên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. H. Dang and T. T. D. Dang, “Developing students' cognitive capacity in teaching history in high school,” Education Magazine, no. 389, pp. 28-30, 2016.

[2] T. T. H. Le, “Building and using practical exercises in teaching physics to develop the ability to apply knowledge of high school students,” Journal of Education, no. 405, pp. 53-56, 2017.

[3] B. H. T. Nguyen, "Building and using a system of exercises to develop electrical Physics capacity of high school students," Summary report of Ministerial-level science and technology project, 2021.

[4] D. V. Pham, “Organizing teaching for the integrated topic "Thunder Phenomenon" to develop practical problem-solving capacity of high school students,” Master's thesis - University of Education, Thai Nguyen University, 2017.

[5] Ministry of Education and Training, General education program 2018, Circular 32/2018, December 26, 2018, 2018.

[6] T. D. H. Nguyen and C. G. Cao, “Developing natural science capacity for middle school students in teaching Natural Science through using exercises to approach the PISA assessment program,” Journal Education Magazine, special issue, pp. 200-204, June 2018.

[7] T. N. A. Tran, “Designing online classroom management using Scratch,” Education Magazine, no. 458, pp. 7-10, 2019.

[8] A. T. Bui, L. D. Bui, Q. T. Truong, and M. H. Lam, “Access to the STEM education model through Scratch software for Mathematics pedagogy students at Can Tho University,” Can Tho University Science Magazine Poetry, vol. 55, no. 3C, pp. 56-64, 2019.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9253

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved