XÂY DỰNG APP MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH TẠO TIA X VÀ CHỤP X – QUANG TRÊN ĐIỆN THOẠI TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ VẬT LÍ 12
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 17/11/23                Ngày hoàn thiện: 25/01/24                Ngày đăng: 25/01/24Tóm tắt
Mô phỏng là một phương pháp giảng dạy trải nghiệm mà người dạy dùng để bắt chước hoặc sao chép các sự kiện, hiện tượng, vấn đề thực tế để đạt được kết quả giảng dạy mong muốn. Hiện tại các thiết bị thí nghiệm trong nhà trường chưa hỗ trợ được hết cho giáo viên giảng dạy các nội dung học tập đòi hỏi sự trừu tượng cao. Đặc biệt giảng dạy các nội dung chuyên đề trong chương trình 2018. Từ đó gây nên mất nhiều thời gian cho giáo viên trong quá trình soạn bài tìm kiếm hình ảnh, video, … và giảng bài trên lớp. Bài báo này sẽ gửi đến bạn đọc một phần mềm mô phỏng nhằm hỗ trợ giáo viên giảng dạy về nội dung tia X trong chuyên đề 12.2 trực quan hơn với 2 nội dung chính là mô phỏng về máy phát tia X và mô phỏng quá trình chụp X-quang với các bộ phận cơ bản trên cơ thể người. Thông qua ứng dụng mô phỏng, hi vọng giáo viên có thể tích hợp trong giảng dạy và học sinh hiểu được sâu hơn các nội dung về tia X.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] The Ministry of Education and Training, General Education Program, General Program, 2018.
[2] The Ministry of Education and Training, General Education Program, Physics, 2018.
[3] ChatGPT, “Look up information,” 2023. [Online]. Available: https://chat.openai.com/. [Accessed December 01, 2023].
[4] Ministry of Education, “Issuance of the Minimum Equipment List for High School Education,” 2022. [Online]. Available: https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=205061. [Accessed December 01, 2023].
[5] M. Droui and A. El Hajjami, "Computer Simulations in Science Education: Contributions and Limits," Epinet Rev. Electronic EPI, 2014, pp. 1-17.
[6] K. Mahdi, J.-I. Laafou, and R. Mohamed, "The impact of continuous distance training on physics teachers using computer simulation software," Journal for Educators, Teachers and Trainers, vol. 9, no. 1, pp. 27-41, 2018.
[7] C.-H. Chen and B. Howard, “Effect of live simulation on middle school students’ attitudes and learning toward science,” Journal of Educational Technology & Society, vol. 13, no. 1, pp. 133-139, 2010.
[8] C. Bayrak, “Effects of computer simulations programs on university students’ achievments in physics,” Turkish Online Journal of Distance Education, vol. 9, no. 4, pp. 53-62, 2008.
[9] U. Sari and G. B. Güven, “The effect of interactive whiteboard supported inquiry-based learning on achievement and motivation in physics and views of prospective teachers toward the instruction,” Necatibey Faculty of Education, Electronic Journal of Science Mathematics Education, vol. 7, no. 2, pp. 15-20, 2013.
[10] A. Jimoyiannis and V. Komis, “Computer simulations in physics teaching and learning: a case study on students’ understanding of trajectory motion,” Computers & Education, vol. 36, no. 2, pp. 183-204, 2001.
[11] A. A. Yas, M. N. Ahmed, and T. A.-E. Tala, “Effects of using simulation in e-learning programs on misconceptions and motivations towards learning,” International Journal of Science and Technology Education Research, vol. 5, no. 3, pp. 40-51, 2014.
[12] NoxPlayer, “Phone emulator,” 2023. [Online]. Available: https://vn.bignox.com/. [Accessed December 01, 2023].
[13] R. Molteni, “X-Ray Imaging: Fundamentals of X-Ray,” In Micro-computed Tomography (micro-CT) in Medicine and Engineering, pp. 7-25. Springer, Cham, 2020.
[14] Docshare.tip, “The physics of Radiation Therapy Retrieved,” July 20, 2020. [Online]. Available: http://docshare.tips/the-physics-of-radiationtherapy_59099b00ee3435bf34993789.html. [Accessed December 01, 2023].
[15] Radiology masterclass, “Basics of X-ray Physics,” 2016. [Online]. Available: https://www.radiology masterclass.co.uk/tutorials/physics/x-ray_physics_densities. [Accessed December 01, 2023].
[16] C. Creator, “Design software,” 2023. [Online]. Available: https://www.cocos.com/en/creator. [Accessed December 01, 2023].
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9255
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu