TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ “THẤU KÍNH” TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9 | Linh | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC STEM CHỦ ĐỀ “THẤU KÍNH” TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/12/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Diệu Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường THCS Thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội

Tóm tắt


Bài báo trình bày việc xây dựng và tổ chức dạy học một số bài học STEM trong nội dung “Thấu kính” môn Khoa học tự nhiên 9 nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh. Nghiên cứu sử dụng phối hợp các phương pháp: phương pháp điều tra, phỏng vấn để điều tra thực tiễn; phân tích, tổng hợp lí thuyết; phương pháp thực nghiệm kết hợp sử dụng bảng tiêu chí để đánh giá kết quả thực nghiệm. Kết quả là nghiên cứu xây dựng 02 chủ đề bài học STEM về thấu kính. Thực nghiệm sư phạm cho thấy một số biểu hiện của năng lực Khoa học tự nhiên ở học sinh khi học bài 2 tốt hơn so với bài 1. Từ đó có thể bước đầu kết luận rằng việc triển khai hai bài học STEM trong dạy học chủ đề “Thấu kính” là khả thi, góp phần giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên.

Từ khóa


Bài học STEM; Khoa học tự nhiên 9; Năng lực Khoa học tự nhiên; Thấu kính; Máy chiếu

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, General education program in Natural Sciences (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT, dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018.

[2] Ministry of Education and Training, Official Dispatch No. 3089/BGDDT-GDTrH dated August 14, 2020 on implementing STEM education in secondary education, 2020.

[3] T. G. Nguyen, H. H. Le, and T. N. Tran, “Developing the ability to apply knowledge and skills for 6th grade students through STEM teaching in the case of "Handmade chocolate making",” Journal of Education, vol. 23, no. 7, pp. 172-177, 2023.

[4] M. T. K. Le and Q. V. Trang, “Organize teaching on the topic "Colors of plants" (Natural Science 8) according to STEAM education,” Journal of Education, vol. 23, special issue 08, pp. 168-174, 2023.

[5] H. T. Do, “Organize teaching based on the STEM lesson problem "Evaporation and condensation phenomena" (Natural Science 6) to develop natural science capacity for students,” Journal of Education, vol. 23, no. 13, pp. 29-35, 2023.

[6] Q. L. Nguyen and T. K. Kieu, “Building a lesson design process according to STEM education in teaching Natural Sciences,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 482-489, 2022.

[7] Q. L. Nguyen, “Organizing teaching on the topic "Soundproof House" - Natural Sciences 7,” TNU University Science and Technology, vol. 227, no. 09, pp. 543-550, 2022.

[8] T. D. Le and T. T. Le, “Developing skills of applying knowledge into practice for students through teaching “The Eyes. Optical instruments” (Physics 11),” Journal of Education, special issue, pp. 176-181, June 2018.

[9] T. T. Nguyen and T. H. Phan, “Building a STEM lesson plan of science subject to meet the General Education Curriculum 2018,” Journal of Science, vol. 4E, pp. 210-219, 2021.

[10] S. T. Mai, Instructions for teaching Natural Sciences according to the 2018 general education curriculum. Hanoi Pedagogical University Publishing House, 2021.

[11] V. B. Nguyen, Integrated teaching and developing students' abilities, vol. 1, Hanoi University of Education Publishing House, 2015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9384

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved