XÂY DỰNG KHUNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG STEM TRONG MÔN KHOA HỌC 4 CHO HỌC SINH TIỂU HỌC | Dung | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG KHUNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG STEM TRONG MÔN KHOA HỌC 4 CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/12/23                Ngày hoàn thiện: 01/03/24                Ngày đăng: 01/03/24

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Dung Email to author, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
2. Phạm Nguyên Song Liên, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
3. Trương Vinh, Trường Quốc tế Hồ Chí Minh
4. Lưu Tăng Phúc Khang, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Trong chương trình Giáo dục phổ thông ban hành năm 2018, năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của học sinh. Giáo dục STEM hướng HS nhận diện và giải quyết vấn đề, dựa trên các hiểu biết về khoa học và toán học để đề xuất ý tưởng mới và thực hiện với các yếu tố kỹ thuật khả thi. Trên cơ sở lược khảo tài liệu từ các nghiên cứu trước, nghiên cứu trình bày cơ sở lí luận về khung năng lực giải quyết vấn đề theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đồng thời đề xuất khung năng lực giải quyết vấn đề trong môn Khoa học 4 theo định hướng giáo dục STEM. Khung năng lực đóng vai trò thiết yếu vào việc cho giáo viên tham khảo, xác định mục tiêu các hoạt động dạy học và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh đối với các chủ đề STEM trong môn Khoa học 4.

Từ khóa


Giải quyết vấn đề; Khoa học 4; Khung năng lực; STEM; Tiểu học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Prime Minister, Directive No. 16/CT-TTg dated May 4, 2017 on strengthening capacity to access the 4th industrial revolution, 2017.

[2] Prime Minister, Directive No. 16/CT-TTg dated June 18, 2018 on promoting the implementation of innovation in general education programs and textbooks, 2018.

[3] Ministry of Education and Training, Plan No. 526/KH-BGDDT dated May 17, 2022 on implementing stem education at the primary school level, the Ministry of Education and Training organizes a pilot implementation of STEM education at the primary school level for students. 07 provinces and cities: Lao Cai, Hanoi, Nam Dinh, Thua Thien - Hue, Dak Lak, Can Tho and Dong Thap, 2022.

[4] K. Adhelacahya, S. Sukarmin, and S. Sarwanto, “The impact of problem-based learning electronics module integrated with STEM on students' critical thinking skills,” Journal Penelitian Pendidikan IPA, vol. 9, no. 7, pp. 4869-4878, 2023.

[5] A. J. Putri, T. Sukmono, and E. J. Wicaksana, “The influence of problem based learning (PBL) model based on STEM approach on critical thinking ability Phase-E in biology learning,” Journal Penelitian Pendidikan IPA, vol. 9, no. 9, pp. 7056-7063, 2023.

[6] X. Gao, P. Li, J. Shen, and H. Sun, “Reviewing assessment of student learning in interdisciplinary STEM education,” International Journal of STEM Education, vol. 7, no. 1, pp. 1-14, 2020.

[7] Y. Li, A. H. Schoenfeld, A. A. diSessa, A. C. Graesser, L. C. Benson, L. D. English, and R. A. Duschl, “Design and design thinking in STEM education,” Journal for STEM Education Research, vol. 2, pp. 93-104, 2019.

[8] Ministry of Education, Sience General Education Program, 2018.

[9] N. T. T. Ha, “Organizing experience activities in teaching natural science in secondary schools in Bac Ninh province - current situation and solutions,” Vietnam Journal of Education, vol. 477, no. 1, pp. 52-56, 2020.

[10] N. A. Awad, E. Salman, and M. Barak, “Integrating teachers to teach an interdisciplinary STEM-focused program about sound, waves and communication systems,” European Journal of STEM Education, vol. 4, no. 1, p. 5, 2019.

[11] A. Dedetürk, A. S. Kirmizigül, and H. Kaya, “The effects of STEM activities on 6th grade students' conceptual development of sound,” Journal of Baltic Science Education, vol. 20, no. 1, pp. 21-37, 2021.

[12] M. C. Costa, C. A. Ferreira, and H. J. Pinho, “Physics of sound to raise awareness for sustainable development goals in the context of STEM hands-on activities,” Sustainability, vol. 15, no. 4, p. 3676, 2023.

[13] N. C. T. Pham. V. D. Tran, and N. T. Phan “Overview of some research on experiential activities in natural sciences following STEM education orientation,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 10, pp. 57-62, 2022.

[14] T. V. A. Nguyen, V. B. Nguyen, and T. P. Le “Teacher training process on STEM education under the combined teaching model,” In The 5th National Physics Teaching Conference, Hanoi National University of Education, 2021, pp. 1-17.

[15] Ministry of Education, General Education Program, 2018.

[16] H. M. N. Le, “Organizing teaching on STEM Robotics topics to develop problem solving capacity of secondary school students,” PhD Thesis, Hanoi National University of Education, 2022.

[17] Ministry of Education and Training, Circular 27/2020/TT-BGDDT dated September 4, 2020 on regulations on assessment of elementary school students, 2020.

[18] L. Nguyen and T. L. P. Nguyen, Methods and techniques for building standards for assessing reading comprehension and problem-solving abilities. Vietnam Education Publishing House, 2016.

[19] T. T. Ta, T. X. Q. Tran, P. U. Nguyen, and T. N. Nguyen, “Develop and standardize a STEM competency assessment tool for high school students in Ho Chi Minh City,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 19, no. 8, pp. 1255-1270, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9472

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved