VẬN DỤNG HỌC TẬP THEO DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC TÍCH HỢP NỘI DUNG VÀ NGÔN NGỮ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 | Thủy | TNU Journal of Science and Technology

VẬN DỤNG HỌC TẬP THEO DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC TÍCH HỢP NỘI DUNG VÀ NGÔN NGỮ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 04/01/24                Ngày hoàn thiện: 30/04/24                Ngày đăng: 30/04/24

Các tác giả

1. Vũ Thị Thanh Thủy Email to author, Trường THCS Nha Trang, thành phố Thái Nguyên
2. Phạm Thị Hồng Tú, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
3. Lương Thị Thúy Vân, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên
4. Hoàng Thanh Tâm, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong hơn hai thập niên qua, mô hình học tập tích hợp nội dung và ngôn ngữ đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới trong đó có Việt Nam. Mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ chú trọng vào việc giảng dạy nội dung chuyên ngành thông qua phương tiện truyền đạt là một ngoại ngữ hoặc một ngôn ngữ thứ hai được xem là một nhân tố tạo sự thay đổi về chất trong dạy học. Mô hình này đạt được mục tiêu kép, vừa tạo được hứng thú học tập và nâng cao chất lượng học tập bộ môn đồng thời góp phần phát triển được khả năng ngoại ngữ. Để dạy học theo mô hình tích hợp nội dung và ngôn ngữ có hiệu quả cần áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp, trong đó có dạy học theo dự án. Thông qua phương pháp nghiên cứu lí thuyết, phương pháp thực nghiệm và thống kê toán học, bài báo tập trung đưa ra quy trình vận dụng dạy học dự án trong tổ chức dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ cũng như bàn luận kết quả bước đầu thông qua phân tích một ví dụ đã thực hiện trong chương trình môn khoa học tự nhiên 6. Qua kết quả thực nghiệm bước đầu đã khẳng định trong dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ thì dạy học có vận dụng dạy học theo dự án là có hiệu quả hơn so với dạy học truyền thống trong việc nâng cao khả năng nhận thức khoa học tự nhiên và khả năng tiếp nhận từ vựng.

Từ khóa


Dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ; Dạy học theo dự án; Dự án học tập; Môn Khoa học tự nhiên; Nâng cao hiệu quả

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. Barbero, “Assessment tools and practices in CLIL,” In Assessment and evaluation in CLIL, Pavia: Ibis-Como.ơ, pp. 38-56, 2012.

[2] P. Mehisto, Uncovering CLIL: Content and Language Integrated Learning in Bilingual and Multilingual Education. Macmillan Education, 2008.

[3] P. Mehisto, “Criteria for producing CLIL learning material,” Encuentro 21, pp. 15-33, 2012. [Online]. Available: https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED539729.pdf. [Accessed January 15, 2024].

[4] Prime Minister, Decision No. 2080/QD-TTg The Government approved and adjusted the Project "Teaching and learning foreign languages in the national education system in the period 2017 - 2025", Hanoi, 2017.

[5] Ministry of Education and Training, General education program in Natural Sciences (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018.

[6] T. T. T. Vu, T. H. T. Pham, and T. P. T. Cao, “Applying the flipped classroom model in organizing content and language integrated teaching of natural sciences 6,” Proceedings of the scientific conference on biology research and teaching in Vietnam - 5th National scientific conference, 2022, pp. 1177-1184.

[7] T. T. H. Le, “Specialized teaching programs in English in higher education institutions in the country and around the world: Current status of application and proposals for improvement,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 37, pp. 60-64, 2021.

[8] T. H. P. Tran, “Organizing teaching combinatorial content and graph theory to train some intellectual activities for students in specialized high schools,” Vietnam Journal of Education, no. 403, pp. 39-43, 2017.

[9] N. B. Nguyen and Q. H. Vu, “Applying project-based teaching in teaching the chapter "Dot product of two vectors and applications (Geometry 10),” Vietnam Journal of Education, no. 436, pp. 34-39, 2018.

[10] V. T. Nguyen, “Organizing project-based teaching in advanced mathematics for undergraduate engineering students,” Doctoral thesis in Educational Sciences, Hanoi University of Education, 2022.

[11] V. D. Ha, “Organize project-based teaching on the theme "Mineral salts and life" (Natural Science 7) to develop students' ability to apply learned knowledge and skills,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 19(S2), pp. 54-60, 2023.

[12] W. H. Kilpatrick, The project method: The use of the purposeful act in the education process. New York: Teachers College, Columbia University, 1918.

[13] V. H. Nguyen, “Study about project-based teaching in the 10th grade algebra program,” Vietnam Journal of Education, no. 372, pp. 29-31, 2015.

[14] T. H. V. Nguyen and T. H. Nguyen, “Organizing project-based teaching in teaching high school biology," Vietnam Journal of Education, no. 392, pp. 56-59, 2016.

[15] S. Pokriveakova et al., “CLIL in foreign language education: e-textbook for foreign language teachers,” Nitra: Constantine the Philosopher University, vol. 282, pp. 17-29, 2015.

[16] K. Bentley, The TKT Course CLIL Module. Cambridge: Cambridge University Press, 2010.

[17] E. Harrop, “Content and Language Integrated Learning (CLIL): Limitations and possibilities,” Encuentro, no. 21, pp. 57-70, 2012.

[18] D. Ph. Hood and D. Marsh, Content and Language Integrated Learning. Cambridge: Cambridge University Press, 2010.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9541

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved