QUAN ĐIỂM VỀ VĂN HÓA VÀ TIẾN TRÌNH TÍCH HỢP VĂN HÓA VÀO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT | Vũ | TNU Journal of Science and Technology

QUAN ĐIỂM VỀ VĂN HÓA VÀ TIẾN TRÌNH TÍCH HỢP VĂN HÓA VÀO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/01/24                Ngày hoàn thiện: 22/03/24                Ngày đăng: 22/03/24

Các tác giả

Nguyễn Đỗ Thiên Vũ Email to author, Trường Đại học Đà Lạt

Tóm tắt


Bài báo nghiên cứu quan niệm về văn hóa trong bối cảnh giáo dục ở bậc đại học Việt Nam. Một mặt, tác giả tập trung tìm hiểu quan điểm về văn hóa của đội ngũ quản lý, giảng viên, nhân viên và sinh viên tại trường Đại học Đà Lạt. Mặt khác, tác giả xem xét tiến trình tích hợp khái niệm này vào môi trường giáo dục đại học. Kết quả tổng hợp và phân tích một số báo cáo chính thức liên quan lĩnh vực này, cùng với dữ liệu khảo sát thu thập được trong năm học 2017-2018 tại Trường Đại học Đà Lạt cho thấy nhà trường đang hết sức nỗ lực xây dựng văn hóa học đường nhằm mục đích tôn tạo diện mạo văn hóa của họ. Thật vậy, cả giá trị vật thể và phi vật thể đều góp phần cấu thành những yếu tố cốt yếu tạo nên bản sắc của trường đại học. Giá trị vật thể bao gồm các khía cạnh vật chất hoặc các hoạt động khác nhau có thể nhìn thấy được trong khuôn viên trường, trong khi giá trị phi vật thể liên quan đến các khía cạnh nhân văn và chuyên môn của cộng đồng trường đại học. Tuy nhiên, có vẻ như văn hóa học thuật chủ yếu chỉ giới hạn ở các nguyên tắc thiết chế, thường được hiểu đơn giản là những gì “Nên làm” và “Không nên làm” mặc dù nó hàm chứa nhiều khía cạnh. Cuối cùng, tác giả đưa ra một số nhận định cũng như nêu lên một vài suy nghĩ về vấn đề nghiên cứu.

Từ khóa


Văn hóa học đường; Văn hóa; Bản sắc văn hóa; Nguyên tắc thiết chế; Diện mạo đại học

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. Pessoa, L. Deloumeaux, and S. Ellis, The 2009 Unesco Framework for Cultural Statistics (FCS). UNESCO Institute for Statistics, 2009.

[2] N. P. Scheel and R. C. Branch, "The Role of Conversation and Culture in the Systematic Design of Instruction," Educational Technology, vol. 8, no. 33, pp. 7-18, 1993.

[3] M. Saville-Troike, The Ethnography of Communication. An Introduction. Oxford: Blackwell, 2003.

[4] M. W. Kramer and J. E. Berman, "Making sense of a university's culture: An examination of undergraduate students’ stories," Southern Journal of Communication, vol. 66, no. 4, pp. 297-311, 2001.

[5] X. Shen and X. Tian, "Academic Culture and Campus Culture of Universities," Higher education studies, vol. 2, no. 2, pp. 61-65, 2012.

[6] M. Chavez, "We say" culture" and students ask" What?": University students' definitions of foreign language culture," Die Unterrichtspraxis/Teaching German, vol. 35, no. 2, pp. 129-140, 2002.

[7] D. H. Doan, "Moral education or political education in the Vietnamese educational system?" Journal of Moral Education, vol. 34, no. 4, pp. 451-463, 2005.

[8] N. T. Nguyen and L. T. Tran, Reforming Vietnamese higher education: Global forces and local demands. Springer Nature, 2019.

[9] L. H. Pham and G. W. Fry, "Education and economic, political, and social change in Vietnam," Educational Research for Policy and Practice, vol. 3, no. 3, pp. 199-222, 2004.

[10] S. T. Nguyen and H. V. Vu, "Vietnamese cultural identity in the process of international integration," Journal of Advances in Education and Philosophy, vol. 4, no. 6, pp. 220-225, 2020.

[11] K. T. Pham, "A survey on the current status of the students' behavioral culture in College of Information and Communication Technology-TNU," TNU Journal of Science and Technology, vol. 121, no. 07, pp. 181-186, 2014.

[12] T. B. L. Ngo, "Reception of Western civilization in Japanese Minh Tri: Solutions for cultural-educational change in Vietnam," CTU Journal of Innovation and Sustainable Development, vol. 44c, pp. 23-29, 2016.

[13] D. Q. Nguyen and T. N. H. Nguyen, "Researching school behavior culture and instruction of school behavior culture," Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 2, pp. 13-17, 2018.

[14] C. H. Tran, "The role of school culture in brand building: A case study of Nha Trang National College of Pedagogy," Journal of educational equipment: Applied research, vol. 2, no. 289, pp. 103-105, 2023.

[15] A. D. F. C. Raeff, V. Reddy, and M. F. Mascolo, "The concept of culture: Introduction to spotlight series on conceptualizing culture," Applied Developmental Science, vol. 24, no. 4, pp. 295-298, 2020, doi: 10.1080/10888691.2020.1789344.

font-family:"Times New Roman",serif;mso-fareast-font-family:"Times New Roman";

mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language:EN-US;mso-bidi-language:AR-SA'>

style='mso-element:field-end'>




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9548

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved