TÁC ĐỘNG CỦA TÍNH CÁCH CÁ NHÂN ĐẾN KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA CÔNG CHỨC TẠI CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH TRỰC THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI | Nam | TNU Journal of Science and Technology

TÁC ĐỘNG CỦA TÍNH CÁCH CÁ NHÂN ĐẾN KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA CÔNG CHỨC TẠI CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH TRỰC THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/01/24                Ngày hoàn thiện: 22/03/24                Ngày đăng: 22/03/24

Các tác giả

1. Nguyễn Danh Nam Email to author, Trường Đại học Công nghệ Đông Á
2. Uông Thị Ngọc Lan, Nhà nghiên cứu độc lập

Tóm tắt


Mục đích của nghiên cứu này nhằm phân tích tác động của tính cách cá nhân đến kết quả công việc của công chức tại các đơn vị hành chính trực thuộc UBND thành phố Hà Nội. Một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi đã được thực hiện để thu thập dữ liệu từ 455 công chức. Dữ liệu thu thập được phân tích bằng mô hình cấu trúc tuyến tính để đánh giá tác động của tính cách cá nhân đến kết quả làm việc gồm sự hài lòng công việc, sự cam kết tổ chức và ý định ở lại. Các kết quả tiết lộ có mối quan hệ tích cực giữa 5 yếu tố tính cách cá nhân và sự cam kết tổ chức, sự hài lòng công việc và ý định ở lại. Hơn nữa, sự hài lòng công việc và sự cam kết tổ chức có tương quan tích cực với ý định ở lại tổ chức của các công chức. Các phát hiện này đã gợi mở một số hàm ý quản trị cho các đơn vị hành chính trực thuộc UBND thành phố Hà Nội để nâng cao sự cam kết tổ chức, sự hài lòng công việc và thúc đẩy ý định ở lại của công chức trong thời gian tới.

Từ khóa


Tính cách cá nhân; Sự cam kết tổ chức; Sự hài lòng công việc; Ý định ở lại; Hà Nội

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. M. Mushonga, H. Lundy, and B. Lundy, “A Holistic Framework Examining Multifoci Justice and Trust Perceptions on Work Outcomes,” Journal of Managerial Issues, vol. XXXV, no. 1, pp. 73-88, 2023.

[2] E. Layland, “The role of industrial and personnel psychology in maximizing organizational success,” Journal Clinical Psychiatry and Cognitive Psychology, vol. 7, no. 2, p. 138, 2023.

[3] B. Engler, Personality theories: An introduction, 5th ed. Houghton, Mifflin and Company, 1999.

[4] G. W. Allport, Pattern and growth in personality, Holt, Rinehart & Winston, New York, 1961.

[5] D. N. Nguyen and T. N. L. Uong, “Personality traits affecting work outcomes of public servants,” Ho Chi Minh City Open University Journal of Science – Economic and Business Administration, vol. 13, no. 2, pp. 161-176, 2023.

[6] V. J. Delima, “Impact of Personality Traits on Employees’ Job Performance in Batticaloa Teaching Hospital,” Iconic Research and Engineering Journals, vol. 2, no. 12, pp. 86-97, 2020.

[7] V. T. Nguyen, “The relationship between of big-five dimensions of personality and job performance: Case study bank employee in Ho Chi Minh city,” Journal of Banking Technology, no. 136, pp. 64-77, 2017.

[8] N. K. G. Ha, D. T. A. Huynh, T. K. N. Nguyen, Q. D. Doan, P. H. P. Nguyen, and N. V. Bui, “The Effects of Psychological Capital, Personality on Hotel Staff Working Engagement at Ho Chi Minh City,” Scientific Journal of Tra Vinh University, vol. 37, no. 1, pp. 12-23, 2020.

[9] W. Kang and A. Malvaso, “Associations between Personality Traits and Areas of Job Satisfaction: Pay, Work Itself, Security, and Hours Worked,” Behavioral sciences, vol. 13, no. 6, p. 445, 2023.

[10] Y. N. Hung and T. Y. Chiu, “Examining the relationship between personality traits, work experience, burnout, and intention to stay among home care aides in Taiwan,” BMC Geriatrics, vol. 23, no. 434, pp. 1-9, 2023.

[11] Y. K. Kheng, S. June, and R. Mahmood, “The Determinants of Innovative Work Behavior in the Knowledge Intensive Business Services Sector in Malaysia,” Asian Social Science, vol. 9, no. 15, pp. 47-59, 2013.

[12] J. P. Meyer, N. J. Allen, and C. A. Smith, “Commitment to organizations and occupations: Extension and test of a three-component conceptualization,” Journal of Applied Psychology, vol. 78, no. 4, pp. 538-55, 1993.

[13] K. D. Tran, “Measuring job satisfaction in Vietnam,” Journal of Economics Development, vol. 8, no. 12, pp. 85-91, 2005.

[14] J. F. J. Hair, W. C. Black, B. J. Babin, and R. E. Anderson, Multivariate Data Analysis, 7th ed., Pearson, New York, 2010.

[15] Hanoi People’s Committee, Report on the situation of officers in 2021, Hanoi, 2021.

[16] B. G. Tabachnick and L. S. Fidell, Using Multivariate Statistics, 5th ed., Pearson, Boston, 2007.

[17] J. C. Anderson and D. W. Gerbing, “Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach,” Psychological Bulletin, vol. 3, no. 2, pp. 411-423, 1988.

[18] C. Fornell and D. F. Larcker, “Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error,” Journal of Marketing Research, vol. 18, no. 1, pp. 39-50, 1981.

[19] H. H. Hawass, “Committed Salesforce: An Investigation into Personality Traits,” International Journal of Business and Management, vol. 7, no. 6, pp. 147-160, 2012.

[20] U. Khizar, D. J. C. Orcullo, and J. Mustafa, “Relationship between Personality Traits and Job Satisfaction of Police Officers in Punjab, Pakistan,” International Journal of Business and Social Science, vol. 7, no. 7, pp. 109-113, 2016.

[21] T. T. Nguyen and D. T. Ho, “Factor impact the job satisfaction, the commitment to the organisation and the intention to stay of staff working in Ho Chi Minh City’s information industry sector,” Industry and Trade Magazine, no. 1, pp. 1-7, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9625

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved