CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN | Việt | TNU Journal of Science and Technology

CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ THAM GIA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/02/24                Ngày hoàn thiện: 22/03/24                Ngày đăng: 22/03/24

Các tác giả

1. Đỗ Xuân Việt Email to author, Trường Đại học Tây Nguyên
2. Nguyễn Hà Hồng Anh, Trường Đại học Tây Nguyên
3. Y Cuôr Bkrông, Trường Đại học Tây Nguyên
4. Lê Quốc Tuấn, Trường Đại học Tây Nguyên

Tóm tắt


Hiện nay, có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước về các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào được thực hiện tại trường Đại học Tây Nguyên. Sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi dựa trên thang đo Likert 5 mức độ cho 250 sinh viên tại trường và sử dụng phần mềm SPSS 22.0, bài báo xác định được các nhân tố ảnh hưởng tới sự tham gia nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Tây Nguyên với mức độ tác động lần lượt là: Động cơ nghiên cứu khoa học, Sinh viên và Giảng viên. Trong đó, Động cơ nghiên cứu khoa học và Sinh viên có sự tác động cùng chiều tới sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên, còn yếu tố Giảng viên thì có sự tác động ngược chiều. Trong mô hình này có 2 nhân tố là Chính sách của trường và Cơ sở vật chất sau khi phân tích không tìm thấy sự tương quan tới biến phụ thuộc. Bài viết này giúp các nhà quản lý giáo dục tại trường hiểu rõ hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên. Từ đó, nhà trường có thể có những chính sách, hoạt động khuyến khích, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Từ khóa


Nghiên cứu khoa học; Trường Đại học Tây Nguyên; Sinh viên; Sự tham gia của sinh viên; Động cơ nghiên cứu

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. N. Le, “The role of scientific research in improving the quality of training at the Banking Academy,” (in Vietnamese), Journal of Economic & Banking Studies, no. 162, pp. 73-79, 2015.

[2] Q. T. Huynh, “Improving the quality of scientific research associated with teaching and learning activities at universities,” (in Vietnamese), Science & Technology Development Journal – Social Sciences & Humanities, no. 5, pp. 1384-1398, 2021.

[3] T. P. Ho and B. T. Nguyen, "Students’ scientific research at university institutions: the case at University of Law, Hue University," (in Vietnamese), Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, vol. 130, no. 6C, pp. 197-204, 2021.

[4] Tay Nguyen University, Annual Report for the Academic Year 2022-2023 and Directions, Tasks for the Academic Year 2023-2024, 2023.

[5] Tay Nguyen University, Report on the summary of scientific, technological, and international activities for the period 2021-2023 and orientation for 2024-2025, 2024.

[6] T. M. N. Vo, “A study on the Factors influencing students motivation to participate in scientific research,” (in Vietnamese), Journal of Science and Technology - University of Da Nang, vol. 21, no. 4, pp. 27-33, 2023.

[7] D. S. Ha and T. N. M. Nong, “Determinants of students’ scientific research participation - a case study in University of Finance – Marketing,” (in Vietnamese), Journal of Finance and Marketing - University of Finance - Marketing, no. 49, pp. 13-24, 2019.

[8] T. K. Nguyen, T. T. T. Tran, and N. B. T. Vo, “Current status and directions for promoting scientific research participation of economics students at Can Tho University,” (in Vietnamese), CTU Journal of Science, vol. 55, no. 5C, pp. 117-125, 2019.

[9] Q. V. Pham, V. T. Le, V. K. Huynh et al., “Factors affact students’ motivation in scientific research,” (in Vietnamese), Journal of Transportation Science and Technology, vol. 30, pp. 88-95, 2018.

[10] T. K. L. Vo and T. T. H. Tran, “Factors affecting the ability to participate in scientific research of students at Phan Thiet University,” (in Vietnamese), Journal of Industry and Trade - Ministry of Industry and Trade, no. 17, pp. 12-19, 2023.

[11] J. F. Hair, W. C. Black, B. J. Babin et al., Multivariate data analysis (7th ed.). Pearson Prentice Hall, 2010.

[12] H. G. Ngo, V. L. Hoang, T. T. Nguyen et al., “Proposal for a research model on factors affecting scientific research motivation of students at Ho Chi Minh City University of Law,” (in Vietnamese), Economy and Forecast Review, no. 21, pp. 117-120, 2022.

[13] T. H. Tran and H. Y. Pham, “Factors affecting students' research motivation at the University of Science - Thai Nguyen University,” (in Vietnamese), Dong Thap University Journal of Science, no. 26, pp. 59-67, 2017.

[14] A. Salgueira, P. Costa, M. Gonẹalves et al., “Individual characteristics and student’s engagement in scientific research: a cross-sectional study,” BMC medical education, no. 12, pp. 1-9, 2012.

[15] D. T. Nguyen, Business research methodology textbook. Ho Chi Minh: Finance Publishing House, 2014.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9726

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved