THỂ CHẾ LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÁC CẢNG BIỂN Ở MIỀN TRUNG TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ | Vũ | TNU Journal of Science and Technology

THỂ CHẾ LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI CÁC CẢNG BIỂN Ở MIỀN TRUNG TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24

Các tác giả

1. Văn Công Vũ Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng
2. Trần Hoa Phượng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài viết sử dụng nguồn dữ liệu thứ cấp và các phương pháp nghiên cứu đặc thù của khoa học kinh tế chính trị như trừu tượng hóa khoa học, phép duy vật biện chứng, logic kết hợp lịch sử, để phân tích thực trạng thể chế liên kết phát triển dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Kết quả nghiên cứu cho thấy, giai đoạn 2020 – 2023, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp dịch vụ logistics tại các cảng biển thực hiện tiến trình chuyển đổi số tại đơn vị. Tuy nhiên, bất cập về thể chế vẫn còn tồn tại như: chưa có nhiều văn bản pháp luật thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi số tại các cảng biển ở miền Trung; thiếu cơ chế liên kết giữa các doanh nghiệp; nguồn nhân lực dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung chưa đáp ứng được yêu cầu của bối cảnh chuyển đổi số. Doanh nghiệp dịch vụ logistics tại các cảng biển chưa tận dụng hết cơ hội phát triển, năng lực cạnh tranh số còn yếu, nguồn lực về tài chính số còn hạn hẹp… Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết phát triển dịch vụ logistics tại các cảng biển ở miền Trung trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu.

Từ khóa


Thể chế chính trị; Dịch vụ logistics; Cảng biển; Miền Trung; Chuyển đổi số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. R. Utama, M. Hamsal, R. K. Rahim, and A. Furinto, “The effect of digital adoption and service quality on business sustainability through strategic alliances at port terminals in Indonesia,” The Asian Journal of Shipping and Logistics, vol. 1, pp. 1-11, 2024.

[2] Z. Raza, J. Woxenius, C. A. Vural, and M. Lind, “Digital transformation of maritime logistics: Exploring trends in the liner shipping segment,” Computers in Industry, vol. 145, pp. 1-16, 2023, Art. no. 103811.

[3] A. Montwill, “The impact of the development of seaport objective functions for a cargo logistics system in urban areas, illustrated with an example of the Szczecin Metropolis,” Transportation Research Procedia, vol. 16, pp. 366-377, 2016.

[4] M. Sharma, S. Luthra, S. Joshi, A. Kumar, and A. Jain, “Green logistics driven circular practices adoption in industry 4.0 Era: A moderating effect of institution pressure and supply chain flexibility,” Journal of Cleaner Production, vol. 383, 2023, Art. no. 135284.

[5] M. D. Martino, L. Errichiello, A. Marasco, and A. Morvillo, “Logistics innovation in Seaports: An inter-organizational perspective,” Research in Transportation Business & Management, vol. 8, pp. 123-133, 2013.

[6] C. V. Van, “Seaport logistics services in Danang city in the context of digital transformation,” Journal of Science and Technology - The University of Danang, vol. 21, no. 9.2, pp. 7-10, 2023.

[7] M. Q. Nguyen and C. V. Van, “Improving the quality of logistics human resources through connecting students with the logistics enterprises,” Journal of Science - Quy Nhon University, vol. 14, no. 02, pp. 71-78, 2020.

[8] D. T. Le and C. V. Van, “Developing logistics services in Danang: Current situation and some proposed solutions,” Journal of Business and Technology, vol. 08, pp. 54-62, 2020.

[9] Vietnam Ministry of Education and Training, Marxist-Leninist Political Economy Textbook. Truth National Politics Publishing House, Hanoi, 2021.

[10] Vietnam Ministry of Information and Communications, Digital transformation handbook. Information and Communications Publishing House, Hanoi, 2021.

[11] Vietnam Prime Minister, Decision No. 979/QD-TTg on Planning for development of dry port system in 2021 – 2030 period with a vision by 2050, Hanoi, August 22, 2023.

[12] Vietnam Government, Resolution No. 163/NQ-CP on promoting synchronous implementation of key tasks and solutions to improve competitiveness and develop Vietnam's logistics services, Hanoi, December 16, 2022.

[13] Vietnam Prime Minister, Decision No. 1579/QD-TTg on Approving the Master Plan for the development of Vietnam's seaport system in the period 2021 - 2030, vision to 2050, Hanoi, September 22, 2021.

[14] Vietnam Prime Minister, Decision No. 221/QD-TTg on amending and supplementing Decision No. 200/QD-TTg dated February 14, 2017 on approving the Action Plan to improve competitiveness and development Developing Vietnam logistics services until 2025, Hanoi, issued on February 22, 2021.

[15] Vietnam Ministry of Finance, Decision No. 97/QD-BTC on approving the policy "Hiring information technology services to implement Digital Customs, Hanoi, Issued on January 26, 2021.

[16] Vietnam Ministry of Planning and Investment, Decision No. 12/QD-BKHDT approval of the Program to support businesses in digital transformation for the period 2021 - 2025, Hanoi, issued on January 07, 2021.

[17] Vietnam Prime Minister, Decision 749/QD-TTg on Approving the National Digital Transformation Program to 2025, with a vision to 2030, Hanoi, issued on June 3, 2020.

[18] Vietnam Ministry of Industry and Trade, Vietnam Logistics Report 2023. Industry and Trade Publishing House, Hanoi, 2023.

[19] Vietnam Ministry of Industry and Trade, Vietnam Logistics Report 2022. Industry and Trade Publishing House, Hanoi, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9760

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved