THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CHATGPT CỦA SINH VIÊN Y - DƯỢC HUẾ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN | Thảo | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CHATGPT CỦA SINH VIÊN Y - DƯỢC HUẾ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/02/24                Ngày hoàn thiện: 31/03/24                Ngày đăng: 31/03/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Phương Thảo Email to author, Viện Nghiên cứu Sức khoẻ Cộng đồng, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế Khoa Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
2. Bùi Mạnh Hùng, Bộ môn Sinh lý, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế Khoa Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
3. Nguyễn Thị Anh Phương, Khoa Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
4. Nguyễn Huyền Trâm, Sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
5. Trương Mai Vĩnh Thoại, Sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
6. Nguyễn Sinh Nhật, Sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế
7. Phạm Thị Thu Hà, Sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế

Tóm tắt


ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn đã và đang chứng minh được tiềm năng ứng dụng trong giáo dục y khoa. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn ChatGPT của sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và một số yếu tố liên quan. Đây là một nghiên cứu cắt ngang, kết hợp thảo luận nhóm có trọng tâm và khảo sát bằng bộ câu hỏi tự điền trên mẫu ngẫu nhiên phân tầng gồm 1101 sinh viên từ 11/2023 đến 01/2024. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có 75,4% sinh viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế đã biết về ChatGPT, trong số đó 25,4% đã từng sử dụng ChatGPT. Hơn 70% sinh viên cho rằng chỉ nên sử dụng ChatGPT như là công cụ hỗ trợ. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa việc sử dụng ChatGPT và tuổi, giới tính, năng lực sức khoẻ và mức độ rối loạn lo âu của sinh viên (p < 0,05). Có thể thấy rằng, ChatGPT đã được sử dụng phổ biến như một công cụ học tập hiệu quả, hứa hẹn sẽ tạo nên cách mạng trong giáo dục y khoa. Việc phát triển chương trình đào tạo về năng lực sức khoẻ, năng lực sức khoẻ điện tử có thể cung cấp cho sinh viên kỹ năng cần thiết để sử dụng ChatGPT và những mô hình ngôn ngữ lớn khác một cách an toàn và hiệu quả.

Từ khóa


ChatGPT; Mô hình ngôn ngữ lớn; Sinh viên Y – Dược; Năng lực sức khoẻ; Rối loạn lo âu

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Sun, C. Yin, Q. Xu, and W. Zhao, "Artificial intelligence for healthcare and medical education: a systematic review," Am. J. Transl. Res., vol. 15, no. 7, pp. 4820-4828, Jul. 2023.

[2] A. Aristovnik, K. Karampelas, L. Umek, and D. Ravšelj, "Impact of the COVID-19 pandemic on online learning in higher education: a bibliometric analysis," Front. Educ., vol. 8, 2023. [Online]. Available: https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/feduc.2023.1225834. [Accessed Feb. 23, 2024].

[3] B. B. Lockee, "Online education in the post-COVID era," Nat. Electron., vol. 4, no. 1, Jan. 2021, Art. no. 1, doi: 10.1038/s41928-020-00534-0.

[4] Zoom, "Meet Zoom AI Companion, your new AI assistant! Enjoy the benefits with a paid Zoom account". [Online]. Available: https://www.zoom.com/vi/blog/zoom-ai-companion/. [Accessed Feb. 23, 2024].

[5] A. Gilson et al., "How Does ChatGPT Perform on the United States Medical Licensing Examination? The Implications of Large Language Models for Medical Education and Knowledge Assessment," JMIR Med. Educ., vol. 9, Feb. 2023, Art. no. e45312, doi: 10.2196/45312.

[6] D. Brin et al., "Comparing ChatGPT and GPT-4 performance in USMLE soft skill assessments," Sci. Rep., vol. 13, no. 1, p. 16492, Oct. 2023, doi: 10.1038/s41598-023-43436-9.

[7] T. P. Nguyen, "Using GPT chat as a support tool in teaching and learning communication majors," Hong Bang International University Journal of Science, vol. 25, pp. 95-100, Sep. 2023, doi: 10.59294/HIUJS.25.2023.507.

[8] V. E. Dang, D. L. P. Nguyen, and T. H. Nguyen, "The use of the ChatGPT artificial intelligence language model in the field of education, at Vietnam National University, Ho Chi Minh City," Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 1, Jan. 2024, Art. no. 1.

[9] T. V. Duong et al., "Development and Validation of a New Short-Form Health Literacy Instrument (HLS-SF12) for the General Public in Six Asian Countries," HLRP Health Lit. Res. Pract., vol. 3, no. 2, Apr. 2019, doi: 10.3928/24748307-20190225-01.

[10] T. V. Duong et al., "Validation of the Short-Form Health Literacy Questionnaire (HLS-SF12) and Its Determinants among People Living in Rural Areas in Vietnam," Int. J. Environ. Res. Public. Health, vol. 16, no. 186, Sep. 2019, Art. no. 334, doi: 10.3390/ijerph16183346.

[11] H. T. Nguyen et al., "Fear of COVID-19 Scale—Associations of Its Scores with Health Literacy and Health-Related Behaviors among Medical Students," Int. J. Environ. Res. Public. Health, vol. 17, no. 11, Jun. 2020, Art. no. 4164, doi: 10.3390/ijerph17114164.

[12] R. L. Spitzer, K. Kroenke, J. B. W. Williams, and B. Löwe, "A Brief Measure for Assessing Generalized Anxiety Disorder: The GAD-7," Arch. Intern. Med., vol. 166, no. 10, May 2006, Art. no. 1092, doi: 10.1001/archinte.166.10.1092.

[13] B. N. Do et al., "Health Literacy, eHealth Literacy, Adherence to Infection Prevention and Control Procedures, Lifestyle Changes, and Suspected COVID-19 Symptoms Among Health Care Workers During Lockdown: Online Survey," J. Med. Internet Res., vol. 22, no. 11, Nov. 2020, Art. no. e22894, doi: 10.2196/22894.

[14] K. L. Rascati, M. J. Smith, and T. Neilands, "Dealing with skewed data: an example using asthma-related costs of medicaid clients," Clin. Ther., vol. 23, no. 3, pp. 481-498, Mar. 2001, doi: 10.1016/S0149-2918(01)80052-7.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9788

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved