QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN TOÁN SONG NGỮ ANH - VIỆT THEO TIẾP CẬN TÍCH HỢP NỘI DUNG VÀ NGÔN NGỮ (CLIL) Ở TIỂU HỌC | Hương | TNU Journal of Science and Technology

QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN TOÁN SONG NGỮ ANH - VIỆT THEO TIẾP CẬN TÍCH HỢP NỘI DUNG VÀ NGÔN NGỮ (CLIL) Ở TIỂU HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/03/24                Ngày hoàn thiện: 30/04/24                Ngày đăng: 30/04/24

Các tác giả

1. Lê Thị Thu Hương Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Đặng Thị Lan, Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

Tóm tắt


Chúng ta đang ở thế kỉ XXI, thế kỉ của hội nhập, của nền kinh tế tri thức toàn cầu. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam đang triển khai các đề án và chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh phổ thông và từng bước triển khai dạy học tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học. Bối cảnh đó đặt ra cho ngành giáo dục nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời đại. Mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) là chìa khóa vàng giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện và tự tin giao tiếp tiếng Anh như người bản ngữ. Thông qua việc tìm hiểu về các nội dung kiến thức toán học với chủ đề đa dạng, các em khám phá, chiếm lĩnh và có cơ hội được nghe, nói, đọc, viết bằng ngôn ngữ thứ hai - tiếng Anh để tư duy toán học. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận: tổng hợp, phân tích, tổng quan tài liệu liên quan đến mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ để làm rõ khái niệm, ý nghĩa, đặc trưng của hướng tiếp cận CLIL và đề xuất quy trình thiết kế bài giảng song ngữ Anh - Việt trong dạy học môn Toán ở tiểu học với những nguyên tắc được đề ra khi thiết kế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu hữu ích cho các giáo viên tiểu học, sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học quan tâm và mong muốn triển khai, thực hành dạy học song ngữ ở tiểu học.


Từ khóa


Dạy học tích hợp; Bài giảng; Song ngữ; Tiểu học; CLIL

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Party Central Committee, Resolution of the 8th Central Conference, session XI on fundamental and comprehensive innovation of Education and Training, 2013.

[2] Government of Social Republic of Viet Nam, " Project on teaching and learning foreign languages in the national education system for the period 2017 - 2025 (Issued together with Decision No. 2080/QĐ-TTg on December 22nd, 2017), 2017.

[3] Ministry of Education and Training, Issuing a plan for implementing the project for foreign language teaching and learning in the national education system in the period of 2017 – 2025 (Issued together with Decision No. 2658/QĐ-BGDĐT on July 23rd, 2018), 2018.

[4] K. Bentley, The TKT Course: CLIL Module. Cambridge: Cambridge University Press, 2010, pp. 1-10

[5] R. M. Karina, “The comprehending teacher: scaffolding in content and language intergrated learning (CLIL),” The Language Learning Journal, vol. 50, no. 1, pp. 74-88, 2022.

[6] R. Breeze and M. P. Azparren Legarre, “Understanding change in practice: Identity and emotions in teacher training for content and language integrated learning (CLIL),” International Journal of Language Studies, vol. 15, no. 3, pp. 25-44, 2021.

[7] L. Li, F. Huang, S. Chen, L. Pan, W. Zeng, and X. Wu, “Exploring the curriculum development in content and language integrated learning: A systematic review,” International Journal of Evaluation and Research in Education, vol. 9, no. 4, pp. 1102-1113, 2020.

[8] N. Deswila, M. Kustati, B. Besral, and S. Sukandi, “Content and Language Integrated Learning (CLIL) Approach across Curriculum in Science Classrooms: Are the English Language Use and Learning Reveal?” Journal of Innovation in Education and Culture, vol. 1, no. 1, pp. 15-21, 2020.

[9] Rohmah, I. I. Taufiqur, S. Mursid, F. Abdurrachman, and F. Sri Wuli, “Language Assessment Pattern for Primary Education in the Content and Language Integrated Learning (CLIL) Classroom Context,” Asian EFL Journal, vol. 21, no. 2.2, pp. 101-123, 2019.

[10] M. Fernández-Agüero and E. Hidalgo-McCabe, “CLIL Students’ Affectivity in the Transition between Education Levels: The Effect of Streaming at the Beginning of Secondary Education,” Journal of Language, vol. 21, no. 6, pp. 363-377, 2022.

[11] D. Marsh, Content and Language Integrated Learning: the Europpean Dimension - Actions, Trends and Foresight Potential. The European Commission DG EAC, 2002.

[12] C. Dalton-Puffer, Discourse in content and language integrated learning (CLIL) classrooms. Amsterdam: John Benjamins Pub, 2007.

[13] D. Coyle, “Content and language integrated learning: Motivating learners and teachers,” Scottish Languages Review, no. 13, pp. 1-18, 2006.

[14] P. Mehisto, D. Marsh, and M. J. Frigols, Uncovering CLIL: Content and Language Integrated Learning in Bilingual and Multilingual Education. Oxford: Macmillan, 2008.

[15] Ministry of Education and Training, General Education Program - Maths Program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT on December 26, 2018), 2018.

[16] Ministry of Education and Training, General Education Program - English Program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT on December 26, 2018), 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9887

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved