CHIẾN LƯỢC NGHE HIỂU: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH VỀ SINH VIÊN TIẾNG ANH TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

CHIẾN LƯỢC NGHE HIỂU: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH VỀ SINH VIÊN TIẾNG ANH TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/03/24                Ngày hoàn thiện: 30/04/24                Ngày đăng: 30/04/24

Các tác giả

1. Lê Thị Hằng, Trường Ngoại Ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Đặng Thị Thanh Hương Email to author, Trường Ngoại Ngữ - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghe được coi là kỹ năng khó nhất đối với nhiều sinh viên tiếng Anh. Tuy nhiên, sinh viên có thể nâng cao trình độ và sự tự tin hơn bằng cách sử dụng các chiến lược học ngôn ngữ thích hợp. Bài báo này nhằm tìm hiểu chiến lược nghe hiểu của người học tiếng Anh. Đối tượng tham gia là 12 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu này sử dụng thiết kế nghiên cứu trường hợp. Nguồn dữ liệu được thu thập bằng phương pháp nói to suy nghĩ (think-aloud). Dữ liệu thu thập được giải mã và phân loại sử dụng các nguyên tắc phân loại Chiến lược học ngôn ngữ của O'Malley và Chamot (1990), Oxford (1990), sau đó được phân tích định lượng qua phần mềm SPSS để thu được số liệu thống kê mô tả và suy diễn. Kết quả cho thấy sinh viên đã sử dụng ba loại chiến lược: siêu nhận thức, nhận thức và xã hội/tình cảm. Hơn nữa, có một số khác biệt trong việc lựa chọn chiến lược học tập của người học liên quan đến giới tính và dạng bài nghe. Đặc biệt, các chiến lược nghe hiểu liên quan đến các dạng bài nghe có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê mặc dù không có sự khác biệt đáng kể giữa sinh viên nam và nữ. Nghiên cứu đề xuất tiến hành các nghiên cứu tiếp theo về dạy các chiến lược nghe hiểu trong lớp học tiếng.


Từ khóa


Chiến lược học ngôn ngữ (LLS); Chiến lược nghe hiểu (LCS); Siêu nhận thức; Nhận thức; Xã hội/Tình cảm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. J. Nagle and S. L Sanders, “Comprehension theory and second language pedagory,” TESOL Quarterly, vol. 20, pp. 9-26, 1986.

[2] D. J. Mendelsohn, Learning to Listen: A Strategy-based Approach for the Second Language Learners. Dominie Press, 1994.

[3] R. L. Oxford, Language Learning Strategies: What Every Teacher should Know. Heinle & Heinle Publishers, 1990.

[4] R. L. Oxford, Teaching and Researching: Language Learning Strategies. Taylor & Francis, 2017, doi: 10.4324/9781315838816.

[5] C. Griffiths, “Language learning strategies: theory and research,” Occasional Paper, no. 1, pp. 1-25, 2004.

[6] S. D. Kashen, Principle and Practice in Second Language Acquisition. Pergamon, 1982.

[7] J. M. O'Malley and A. U. Chamot, Learning Strategies in Second Language Acquisition. Cambridge University Press, 1990.

[8] T. Hedge, Teaching and Learning in the Language Class (1st ed.). Oxford University Press, 2000.

[9] D. Nunan, Second Language Teaching and Learning. Heinle & Heinle Publishers, 1999.

[10] L. Vandergrift, “The comprehension strategies of second language (French) listeners,” PhD. Thesis, University of Alberta, 1992.

[11] R. Ellis, The Study of Second Language Acquisition. Oxford University Press, 1994.

[12] V. T. H. Nguyen, T. H. Le, and T. T. H. Ngo, “A review on foreign language learning strategies studies in Vietnam,” Proceedings of The Virtual VietTESOL International Convention 2021, 2021, pp. 71-87.

[13] M. Tokeshi, “Listening comprehension processes and strategies of Japanese junior high school students in interactive settings,” PhD. Thesis, University of Wollongong, 2003.

[14] M. Y. C. Young, “Listening comprehension strategies used by university level Chinese students learning English as a second language,” PhD. Thesis, University of Essex, 1996.

[15] J. M. Green and R. Oxford, “A closer look at learning strategies, L2 proficiency, and gender,” TESOL Quarterly, vol. 29, no. 2, pp. 261-297, 1995.

[16] L. Tercanlioglu, “Exploring gender effects on adult foreign language learning strategies,” Issues in Educational Research, vol. 14, pp. 181-193, 2004.

[17] R. L. Oxford and M. Nyikos, “Variables affecting choice of language learning strategies by university students,” Modern Language Journal, vol. 73, pp. 291-300, 1989.

[18] A. D. Cohen, “The learner side of foreign language learning: Where do styles, strategies and tasks meet,” International Review of Applied Linguistics, vol. 41, no. 4, pp. 279-291, 2003.

[19] J. M. O'Malley, A. U. Chamot, and L. Küpper, “Listening comprehension strategies in second language acquisition,” Applied Linguistics, vol. 10, no. 4, pp. 418-437, 1989.

[20] R. L. Oxford, Teaching and Researching Listening Skills: Research-driven Pedagogy (2nd ed.). Taylor & Francis Group, 2019, doi: 10.4324/9781351043281-2.

[21] T. H. N. Ngo, “Some insights into listening strategies of learners of English as a foreign language in Vietnam,” Language, Culture and Curriculum, vol. 28, no. 3, pp. 311-326, 2015.

[22] T. H. N. Ngo, “Students’ use of strategies in EFL listening classes: language proficiency does make differences,” Journal of Foreign Language Studies, Hanoi University, vol. 66, pp. 38-52, 2021.

[23] A. J. Onwuegbuzie and K. M. Collins, “A Typology of mixed methods sampling designs in social science research,” The Qualitative Report, vol. 12, no. 2, pp. 281-316, 2007, doi: 10.46743/2160-3715/2007.1638.

[24] A. D. Cohen, Strategies in Learning and Using a Second Language. Longman, 1998.

[25] J. Pallant, SPSS Survival Manual: A Step by Step Guide to Data Analysis Using the SPSS Program (6th ed). Open University Press, 2016.

[26] S. Nantikarn, “The Effects of listening strategy instruction on Thai learners’ self-efficacy, English listening comprehension and reported use of listening strategies,” PhD. Thesis, Reading University, 2016.

[27] O. Naoko, “Listening strategy instruction for female EFL college students in Japan,” PhD. Thesis, Indiana University of Pennsylvania, 2000.

[28] R. L. Oxford, Y. Park-Oh, S. Ito, and M. Sumrall, “Japanese by satellite: effects of motivation, language learning styles and strategies, gender, course level, and previous language learning experience on Japanese language achievement,” Foreign Language Annals, vol. 26, no. 3, pp. 359-371, 1993.

[29] A. U. Chamot and J. M. O' Malley, The CALLA handbook: Implementing the Cognitive Academic Language Learning Approach. White Plains, NY: Addison Wesley Longman, 1994.

[30] K. A. Carrier, “Improving high school English language learners’ second language listening through strategy instruction,” Bilingual Research Journal, vol. 27, pp. 383-408, 2003.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9907

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved