TỔ CHỨC BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI BẢO TÀNG, NHÀ TRUYỀN THỐNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN | Nam | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC BÀI HỌC LỊCH SỬ TẠI BẢO TÀNG, NHÀ TRUYỀN THỐNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/03/24                Ngày hoàn thiện: 30/04/24                Ngày đăng: 30/04/24

Các tác giả

1. Mai Văn Nam Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Bùi Lê Ban, Trường THPT Thái Nguyên

Tóm tắt


Tổ chức bài học tại bảo tàng, nhà truyền thống là hình thức dạy học gắn bài học với đời sống, có tác dụng nâng cao hiểu biết về kiến thức môn học, về văn hóa - giáo dục, lòng yêu quê hương, đất nước, óc thẩm mĩ cho học sinh. Bài học tại bảo tàng, nhà truyền thống chủ yếu được tiến hành cho các trường trung học phổ thông có khoảng cách địa lý gần với bảo tàng, nhà truyền thống. Thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp các tài liệu, phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp thống kê toán học, bài viết phân tích quan niệm bài học lịch sử tại bảo tàng, nhà truyền thống, hình thức tổ chức bài học tại bảo tàng, nhà truyền thống trong dạy học lịch sử. Từ đó, bài viết tập trung đề xuất những biện pháp tổ chức bài học lịch sử tại bảo tàng, nhà truyền thống tỉnh Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu của bài viết cho thấy việc tổ chức bài học, nhà truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với dạy học lịch sử, các hình thức, biện pháp tổ chức bài học đã đem lại hiệu quả dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn ở trường phổ thông hiện nay.

Từ khóa


Bảo tàng; Nhà truyền thống; Bài học lịch sử; Bài học tại bảo tàng; Dạy học tại bảo tàng

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] G. E. Hein, Learning in the Museum. Routledge, 1998.

[2] E. Hooper-Greenhill, The Educational Role of the Museum. Routledge, 1999.

[3] R. Mason, A. Robinson, and E. Coffield, Museum and Gallery Studies: The Basics. Publisher: Routledge, 2017.

[4] G. K. Talboys, Using Museums as an Educational Resource, An Introductory Handbook for Students and Teachers, 2nd Edition. Routledge, 2010.

[5] T. C. Nguyen, Historical Museum in teaching history in high schools. VNU publishing house, 1998.

[6] K. T. Nguyen, Museums, Heritages - Origin in teaching and learning history in high schools. Education Publishing house, 2014.

[7] V. N. Mai, “Using museums under the support of information and communication technology in teaching history in high schools,” Journal of Education, special issue, pp. 166-168, June 2017.

[8] M. H. Nguyen and V. N. Mai, “Using the local virtual museum in the History subject experience at Thai Nguyen Provincial high school,” Educational Equipment Magazine, vol. II, pp. 29-31, July 2019.

[9] V. N. Nguyen and T. N. H Nguyen, “Using the materials at the "B-52 Victory Museum" in teaching History for 12th grade,” Journal of Education, vol. 23, special issue 7, pp. 25-28, July 2023.

[10] V. N. Mai, “Renovating methods of teaching history with virtual museums in high schools,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 288, no. 4, pp. 288-295, June 2023.

[11] H. T. Do and T. T. H. Le, “Organization of history teaching grade 12, School education program at Viet Bac Armed Forces Museum - Military Zone I in Thai Nguyen,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 129, no. 15, pp. 179-184, 2014.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9956

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved