SỬ DỤNG CÂU HỎI TRONG DẠY HỌC BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 20/09/19                Ngày hoàn thiện: 10/04/20                Ngày đăng: 11/04/20Tóm tắt
Câu hỏi là một trong những phương tiện dạy học không thể thiếu được khi thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, đặc biệt là bậc trung học phổ thông. Nó tạo ra sự kết dính, hợp tác giữa giáo viên với học sinh, giúp giáo viên chuyển từ hoạt động thuyết trình bài giảng là chính sang hoạt động kích hoạt học sinh trong giờ học. Nghiên cứu sự đổi mới này, tác giả phối hợp với hội đồng chuyên môn ở 5 trường trung học phổ thông trong thành phổ Thái Nguyên, tổ chức dự giờ, có đánh giá 117 giáo viên (mỗi người 3 tiết) đại diện cho nhóm đổi mới giảng dạy. Sau đó, hội đồng thống kê số lượng câu hỏi được dùng trong mỗi giờ học, ghi trong biên bản theo môn học ở từng trường và phân loại câu hỏi theo quan điểm của Richard Paul – Linda Elder. Xem xét kết quả kiểm tra trắc nghiệm học sinh ở dạng phân biệt thông tin đúng, sai cuối giờ học, hội đồng thấy có niềm tin về đổi mới phương pháp giảng dạy. Bài báo này khai thác tính hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi trong dạy học để phục vụ cho công tác đào tạo sinh viên sư phạm, bồi dưỡng giáo viên.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. P. T. Nguyen, “Central conference resolution 8, course XI, on comprehensive basic innovation of education and training,” November 4th, 2013. [Online]. Available: https://thuvienphap luat.vn/van-ban/Thuong-mai/Nghi-quyet-29-NQ-TW-nam-2013-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-dao-tao-hoi-nhap-quoc-te-212441.aspx. [Accessed August 2nd, 2019].
[2]. M. Phong, “Stirring pupils’ creation, qualities and competences,” October 23rd 2017. [Online]. Available: http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/khoi-day-suc-sang-tao-va-pham-chat-nang-luc-cua-hoc-sinh-201710230 80025646.htm. [Accessed August 2nd, 2019].
[3]. M. J. Robert, The art and science of teaching, Association for Supervision and Curriculum Development, Alexandria, Virginia USA, 2007.
[4]. R. Paul and E. Linda, Critical thinking concepts and tools, ISBN 978-604-58-3086-4, Ho Chi Minh City Publishing House, 2015.
[5]. P. T. Nguyen, Resolution of Political Ministry on making tourism become a growing economic branch January 16th 2017, Hanoi, August 3rd 2019.
[6]. D. B. Luong, Q. Vu, T. C. Nguyen, G. To, C. M. Tran, and Q. Q. Ngo, Physics 12, p. 55, Viet Nam Education Publishing House, 2018.
[7]. I. Hannel, Highly effective questioning in the classroom, 2009. [Online]. Available: http://www.curriculum.edu.au/leader/highly_effective_questioning_in_the_classroom,4709.html?issueID=9691. [Accessed August 3rd,2019].
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu