MỐI QUAN HỆ GIỮA NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VỚI THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG | Hoa | TNU Journal of Science and Technology

MỐI QUAN HỆ GIỮA NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VỚI THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/05/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Lương Thị Hoa, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
2. Nông Phương Mai Email to author, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Ngọc Huyền, Trường Đại học Y Dược - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Thành tích học tập góp phần quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của mỗi người học, việc thiếu chú ý đến vấn đề cơ bản này có thể làm giảm thành tích học tập và tăng chi phí giáo dục. Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên các đối tượng nghiên cứu là sinh viên điều dưỡng chính quy từ năm thứ hai đang học tập tại Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên nhằm xác định mối quan hệ giữa năng lực tư duy phản biện và phương pháp học tập ưa thích với thành tích học tập của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số sinh viên có năng lực tư duy phản biện thấp (điểm trung bình đạt 12,56 ± 1,04 điểm). Phần lớn (43,6%) sinh viên điều dưỡng ưa thích phương pháp học tập Phân kỳ (trải nghiệm cụ thể/quan sát phản chiếu). Năng lực tư duy phản biện có mối tương quan tỷ lệ thuận ở mức độ trung bình với thành tích học tập của sinh viên (r= 0,35, p = 0,02). Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa các phương pháp học tập với thành tích học tập của sinh viên điều dưỡng (p < 0,05). Từ kết quả nghiên cứu trên gợi ý cho các nhà giáo dục điều dưỡng cần có chiến lược để cải thiện tư duy phản biện trong nhóm sinh viên và tạo ra các môi trường học tập phù hợp với phương pháp học tập của sinh viên.

Từ khóa


Điều dưỡng; Năng lực; Phương pháp học tập; Tư duy phản biện; Sinh viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] S. V. Jayanthi, S. Balakrishnan, A. L. S. Ching, N. A. A. Latiff, and A. M. A. Nasirudeen, “Factors contributing to academic performance of students in a tertiary institution in Singapore,” American Journal of Educational Research, vol. 2, no. 9, pp. 752-758, 2014.

[2] P. A. Facione, Critical thinking: A statement of expert consensus for purposes of educational assessment and instruction - The Delphi report. Millbrae, CA: California Academic Press, 1990.

[3] R. J. Sternberg and D. F. Halpern, Critical Thinking in Psychology, 2nd edition. Cambridge University Press, 2020, doi: 10.1017/9781108684354.

[4] A. Y. Kolb and D. A. Kolb, The Kolb learning style inventory - Version 3.1 2005 technical specifications. Boston, MA: Hay Resources Direct, 2005.

[5] I. Azizi-Fini, A. Hajibagheri, and M. Adib-Hajbaghery, “Critical thinking skills in nursing students: a comparison between freshmen and senior students,” Nurs. Midwifery Stud., vol. 4, no. 1, 2012, Art. no. e25721, doi: 10.17795/nmsjournal25721.

[6] M. Hasanpour, M. Bagheri, F. Ghaedi Heidari, “The relationship between emotional intelligence and critical thinking skills in Iranian nursing students,” Med. J. Islam. Repub. Iran, vol. 32, no. 40, 2018, doi: 10.14196/mjiri.32.40.

[7] A. A. G. Nes, F. Riegel, J. G. Martini, J. Zlamal, P. Bresolin, A. Mohallem, and S. A. Steindal, “Brazilian undergraduate nursing students’ critical thinking need to be increased: A cross-sectional study,” Rev. Bras. De. Enferm, vol. 76, no. 1, 2022, Art. no. e20220315, doi: 10.1590/0034-7167-2022-0315.

[8] V. Pitt, D. Powis, T. Levett-Jones, and S. Hunter, “The influence of critical thinking skills on performance and progression in a pre-registration nursing program,” Nurse Educ. Today, vol. 35, no. 1, p. 125131, 2015, doi: 10.1016/j.nedt.2014.08.006.

[9] F. Shirazi and S. Heidari, “The relationship between critical thinking skills and learning styles and academic achievement of nursing students,” J. Nurs. Res., vol. 27, no. 4, 2019, Art. no. e38, doi: 10.1097/jnr.0000000000000307.

[10] A. Barry, K. Parvan, F. Jabbarzadeh, P. Sarbakhsh, B. Safa, and A. Allahbakhshian, “Critical thinking in nursing students and its relationship with professional self- concept and relevant factors,” Res. Dev. Med. Educ., vol. 9, no. 7, 2020, doi: 10.34172/ rdme.2020.007.

[11] E.A.A. Hashish and E. F. Bajbeir, “Emotional intelligence among Saudi nursing students and its relationship to their critical thinking disposition at College of Nursing - Jeddah, Saudi Arabia,” Am. J. Nurs. Res., vol. 6, no. 6, pp. 350-358, 2018, doi: 10.12691/ajnr-6-6-2.

[12] M. Jin and C. Ji, “The correlation of metacognitive ability, self-directed learning ability and critical thinking in nursing students: A cross-sectional study,” Nurs. Open, vol. 8, no. 2, pp. 936-945, 2021, doi: 10.1002/nop2.702.

[13] V. Indra, “Critical thinking disposition in Asian and Non-Asian countries: A review,” Int. J. Nurs. Educ. Res., vol. 7, no. 2, pp. 279-282, 2019, doi: 10.5958/2454- 2660.2019.00063.2.

[14] C. Chaisuwan, K. Kelly, G. B. Kelman, and T. Continelli, “The relationship between cultural value and critical thinking dispositions and their difference among nursing students in Thailand and United States,” Pac. Rim Int. J. Nurs. Res., vol. 25, no. 2, pp. 199-212, 2021.

[15] N. Shida, S. Abdullah, and N. Ismail, "Critical thinking dispositions among polytechnic students: Why does it matter," International Journal of Engineering & Technology, vol. 7, no. 3.25, pp. 357-361, 2018.

[16] J. Ashoori, "Relationship between self-efficacy, critical thinking, thinking styles and emotional intelligence with academic achievement in nursing students," Scientific Journal of Hamadan Nursing & Midwifery Faculty, vol. 22, no. 3, pp. 15-23, 2014.

[17] Z. Ghazivakili, R. Norouzi Nia, F. Panahi, M. Karimi, H. Gholsorkh, and Z. Ahmadi, “The role of critical thinking skills and learning styles of university students in their academic performance,” Journal of Advances in Medical Education & Professionalism, vol. 2, no. 3, pp. 95-102, 2014.

[18] N. Aghaei, R. Souri, and S. Ghanbari, “Comparison of the relationship between critical thinking and academic achievement among physical education students and students in other fields of study in Bu Ali Sina University, Hamedan,” Management of Sport and Movement Sciences, vol. 2, no. 4, pp. 35-45, 2012.

[19] V. Abdollahi Adli Ansar, A. FathiAzar, and N. Abdollahi, “The relationship of critical thinking with creativity, self-efficacy beliefs and academic performance of teacher–students,” Journal of Research in School and Virtual Learning, vol. 2, no. 7, pp. 41-52, 2015.

[20] P. A. Facione and N. C. Facione, The California critical thinking skills test: Test manual. Millbrae, CA: California Academic Press, 1994.

[21] N. Hariri and Z. Bagherinejad, “Evaluation of critical thinking skills in students of health faculty, Mazandaran University of Medical Sciences,” Journal of Mazandaran University of Medical Sciences, vol. 21, no. 1, pp. 166-173, 2012.

[22] T. Taghavi Larijani, M. Mardani Hmouleh, N. Rezaei, F. Ghadiriyan, and A. Rashidi, “Relationship between assertiveness and critical thinking in nursing students,” Journal of Nursing Education, vol. 3, no. 1, pp. 32-40, 2014.

[23] M. A. Shinnick and M. A. Woo, “The effect of human patient simulation on critical thinking and its predictors in prelicensure nursing students,” Nurse Education Today, vol. 33, no. 9, pp. 1062-1067, 2013.

[24] S. Wangensteen, I. S. Johansson, M. E. Björkström, and G. Nordström, “Critical thinking dispositions among newly graduated nurses,” Journal of Advanced Nursing, vol. 66, no. 10, pp. 2170-2181, 2010.

[25] Z. Hosseini, “Cooperative learning and critical thinking,” Developmental Psychology (Journal of Iranian Psychologists), vol. 5, no. 19, pp. 199-208, 2009.

[26] C. Tulbure, “Learning styles, teaching strategies and academic achievement in higher education: A cross-sectional investigation,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 33, pp. 398-402, 2012.

[27] N. Orhun, “The relationship between learning styles and achievement in calculus course for engineering students,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 47, pp. 638-642, 2012.

[28] E. Noohi, S. Salahi, and S. Sabzevari, “Association of critical thinking with learning styles in nursing students of school of nursing and midwifery, Iran,” Journal of Strides in Development of Medical Education, vol. 11, no. 2, pp. 179-186, 2014.

[29] R. Farmanbar, T. Hosseinzadeh, M. Asadpoor, and M. Yeganeh, “Association between nursing and midwifery students'learning styles and their academic achievements, based on Kolb's model,” Journal of Guilan University of Medical Sciences, vol. 22, no. 86, pp. 60-68, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10407

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved