SỬ DỤNG CÁC CHIẾN LƯỢC GIAO TIẾP TRONG HOẠT ĐỘNG NÓI CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 25/12/19                Ngày hoàn thiện: 16/02/20                Ngày đăng: 21/02/20Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát các chiến lược giao tiếp được sinh viên năm thứ nhất sử dụng khi thực hiện các hoạt động nói khác nhau: hoạt động một chiều và hai chiều. Đối tượng tham gia là 30 sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên và được lựa chọn ngẫu nhiên bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu được thu thập thông qua biểu mẫu quan sát và dữ liệu được ghi chép từ hai loại hoạt động khác nhau: hoạt động mô tả hình ảnh (hoạt động một chiều) và hoạt động đóng vai (hoạt động hai chiều). Tần suất, tỷ lệ phần trăm, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn (SD) và chi bình phương được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy các sinh viên đã sử dụng tất cả 5 loại chiến lược giao tiếp chính, bao gồm chiến lược né tránh, chiến lược dựa trên ngôn ngữ mục tiêu, chiến lược dựa trên ngôn ngữ thứ nhất, chiến lược sử dụng phương tiện cải biên và chiến lược phi ngôn ngữ. Chiến lược sử dụng phương tiện cải biên được sử dụng thường xuyên nhất và chiến lược né tránh được sử dụng ít nhất. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sinh viên sử dụng nhiều chiến lược giao tiếp khác nhau khi thực hiện hai hoạt động nói khác nhau.
Từ khóa
Toàn văn:
PDF (English)Tài liệu tham khảo
[1]. E. Bialystok, Communication strategies: A psychological analysis of second language use. London: Blackwell, 1990.
[2]. S. Q. Chen, “A study of communication strategies in interlanguage production by Chinese EFL Learners,” Language Learning, vol. 40(2), pp. 155-187, 1990.
[3]. Z. Dörnyei, “On the teachability of communication strategies,” TESOL Quarterly, vol. 29(01), pp. 55-85, 1995.
[4]. C. Færch and G. Kasper, “Two ways of defining communication strategies,” Language Learning, vol. 34(01), pp. 45-63, 1984.
[5]. L. Ghout-Khenoune, “The Effects of Task Type on Learners’ use of Communication Strategies,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 69, pp. 770-779, 2012.
[6]. T. Paribakht, “Strategic Competence and Language Proficiency,” Applied Linguistics, vol. 6(2), pp. 132–146, 1985.
[7]. L. Selinker, “Interlanguage,” IRAL- International Review of Applied Linguistics in Language Teaching, vol. 10, pp. 209-241, 1972.
[8]. E. Tarone, A. Cohen, and G. Dumas, “A closer look at some interlanguage terminology: a framework for communication strategies,” Working Papers on Bilingualism, no. 9, pp. 76-90, 1976.
[9]. A. Wannaruk, Case Study Research: Investigation of Communication Strategies Used by College Students at Suranaree University of Technology on Language Tasks. Nakhon Ratchasima, Thailand, 2010.
[10]. L. Weerarak, “Oral communication strategies employed by English major taking listening and speaking 1 at Rajabhat Institute Nakhon Ratchasima,” Unpublished Master’s Thesis, Suranaree University of Technology, Nakhon Ratchasima, Thailand, 2003.
[11]. G. M. Willems, “Communication strategies and their significance in foreign language teaching,” System, vol. 15(3), pp. 351-364, 1987.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.2020.03.2477
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





