ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KHI SỬ DỤNG PHẦN MỀM R TRONG GIẢNG DẠY PHẦN ƯỚC LƯỢNG VÀ KIỂM ĐỊNH CHO SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 16/09/20                Ngày hoàn thiện: 29/09/20                Ngày đăng: 29/09/20Tóm tắt
Việc giảng dạy môn xác suất thống kê tại các trường đại học nói chung và trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên nói riêng vẫn còn mang màu sắc lý thuyết, chưa có thực hành, nên chỉ tính toán được các bài toán ước lượng và kiểm định với kích thước mẫu khá nhỏ và chủ yếu dùng máy tính cầm tay để tính toán. Chính vì vậy việc cần thiết là đưa một phần mềm máy tính vào giảng dạy để cho sinh viên hứng thứ hơn đồng thời nhận thấy tính hữu ích của học phần. Bằng phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng và sử dụng phần mềm R để xử lý mẫu nghiên cứu, bài báo đã cho kết quả nên sử dụng phần mềm R trong giảng dạy học phần ước lượng và kiểm định sẽ giúp cho sinh viên thấy hứng thú với môn học cũng như việc suy diễn thống kê đạt kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó phần mềm R có thể vẽ được các loại đồ thị, biểu đồ phức tạp một cách chính xác đẹp mắt và thể hiện tường minh các kết quả cũng như mối tương quan của nhiều đại lượng với nhau.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1]. T. P. Q. Do, T. T. T. Nguyen, and T. O. Le, “Application of software R in teaching estimation and hypothesis testing in medicine and pharmacy at TNU University of Medicine and Pharmacy,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 04, pp. 107-112, 2020.
[2]. Y. N. Nguyen, Vietnamese Dictionary. Culture and Information Publishing House, 2002.
[3]. V. T. Nguyen, Data analyze with question and answers. Publishing Company Ho Chi Minh city, 2018.
[4]. V. T. Nguyen, Data analysis and chart R. Garvan Institute of Medical Research Sydney, Publishing Sydney, Australia, 2013.
[5]. T. H. Dang, Statistics for social sciences and life sciences with R software. Publishing company Ha Noi University, 2019.
[6]. E. Paradis, “R for Beginners,” 2005. [Online]. Available: https://cran.r-project.org/doc/contrib/Paradis-rdebuts_en.pdf. [Accessed Jan 2020].
[7]. N. T. Pham, “Interesting measures in teaching chemistry in high school,” Master thesis, Ho Chi Minh City University of Education, 2008
[8]. J. H. Maindonald, “Using R for Data Analysis and Graphics,” Australian National University, 2008. [Online]. Available: https://cran.r-project.org/doc/contrib/usingR.pdf. [Accessed Feb. 2020].
[9]. D. H. Nguyen, “GGEbiplot and R Language,” Journal of Scientific Research and Development, vol. 11, no. 8, pp. 1164-1169, 2013.
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





