NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH | Thao | TNU Journal of Science and Technology

NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/03/22                Ngày hoàn thiện: 18/04/22                Ngày đăng: 18/04/22

Các tác giả

1. Trần Quốc Thao Email to author, Trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
2. Phan Thị Nhân, Trường THCS Phước Thắng, Việt Nam

Tóm tắt


Có khả năng sử dụng tiếng Anh cho mục đích nghề nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong thế giới lao động; do đó, việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành đã trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo nghề. Tuy nhiên, việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành vẫn còn nhiều thách thức. Bài báo này trình bày nghiên cứu định tính về việc tìm hiểu nhận thức của giáo viên về các yếu tố ảnh hưởng đến việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại một Trường Cao đẳng nghề tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia trả lời phỏng vấn bán cấu trúc trong nghiên cứu này gồm sáu giáo viên đang dạy tiếng Anh chuyên ngành. Dữ liệu được phân tích bằng phương pháp phân tích nội dung. Kết quả cho thấy các yếu tố tích cực (cơ sở vật chất và kinh nghiệm giảng dạy) hỗ trợ và nâng cao việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành của giáo viên, trong khi đó các yếu tố tiêu cực (trình độ tiếng Anh kém và mức độ động lực thấp của sinh viên) được coi là ngăn cản việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành của giáo viên. Kết quả sơ bộ của nghiên cứu này có thể giúp giáo viên và lãnh đạo nhận ra vấn đề thực sự trong việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, đồng thời tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh chuyên ngành.

Từ khóa


Tiếng Anh chuyên ngành; Nhận thức; Nghiên cứu định tính; Giáo viên tiếng Anh; Trường nghề

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Maleki, “ESP teaching: A matter of controversy,” ESP World, vol. 1, no. 17, pp. 1-21, 2008.

[2] B. Paltridge and S. Starfield (Eds.), The handbook of English for specific purposes, John Wiley & Sons, 2014.

[3] B. H. Nguyen, P. Haworth, and S. Hansen, “Challenging ESP teacher beliefsabout active learning in a Vietnamese university,” Teacher Development, vol. 23, no. 3, pp. 345-365, 2019.

[4] I. M. Sujana, “Establishing English Competencies for Students of Tourism Department University of Mataram: A Proposal,” In A paper presented at NUESP National Conference, Universitas Jember, 2003, pp. 4-5.

[5] National Assembly of Vietnam, Education law, Vietnam, 2005.

[6] M. M. Bracaj, “Teaching English for specific purposes and teacher training,” European Scientific Journal, vol. 10, no. 2, pp. 40-49, 2014.

[7] G. Venkatraman and P. Prema, “Identification and validation of ESP teacher competencies: A research design,” English Language Teaching, vol. 6, no. 2, pp. 27-31, 2013.

[8] L. Iswati and A. Triastuti, “Voicing the challenges of ESP teaching: Lessons from ESP in non-English departments,” Studies in English Language and Education, vol. 8, no. 1, pp. 276-293, 2021.

[9] X. Xu, F. M. Chan, and S. Yilin, “Personal learning environment: An experience with ESP teacher training,” Interactive Learning Environments, vol. 28, no. 6, pp. 779-794, 2020.

[10] A. Marwan, “ESP teaching challenges in an Indonesian vocational higher institution,” The English Teacher, vol. XXXVIII, pp. 1-12, 2017.

[11] D. Alsharif and N. Shukri, “Exploring pedagogical challenges of ESP teachers at a Saudi Arabian university,” International Journal of Asian Social Science, vol. 8, no. 10, pp. 841-855, 2018.

[12] L. Iswati, “When teaching must go on: ESP teachers’ strategies and challenges during COVID-19 Pandemic,” Eralingua: Jurnal Pendidikan Bahasa Asing dan Sastra, vol. 5, no. 1, pp. 36-52, 2021.

[13] B. Savas, “Role of functional academic literacy in ESP teaching: ESP teacher training in Turkey for sustainable development,” The Journal of International Social Research, vol. 2, no. 9, pp. 395-406, 2009.

[14] T. B. Corcoran, L. J. Walker, and J. L. White, Working in urban schools. Washington, DC: Institute for Educational Leadership, 1988.

[15] T. V. Savage, Teaching self-control through management and discipline. Boston: Allyn and Bacon, 1999.

[16] S. C. Stewart and W. H. Evans, “Setting the stage for success: Assessing the instructional environmen,” Preventing School Failure, vol. 41, no. 2, pp. 53-56, 1997.

[17] S. Borg, “Data-based teacher development,” English Language Teaching Journal, vol. 52, pp. 273-281, 1998.

[18] A. M. Masgoret and R. C. Gardner, “Attitudes, motivation, and second language learning: A meta-analysis of studies conducted by Gardner and Associates,” Language Learning, vol. 53, no. 1, pp. 123-163, 2003.

[19] R. C. Gardner and P. D. MacIntyre, “An instrumental motivation in language study: Who says it isn't effective,” Studies in Second Language Acquisition, vol. 13, pp. 57-72, 1991.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5739

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved