NGHIÊN CỨU TÍNH HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TRONG DẠY NGỮ PHÁP CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Ngoan | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU TÍNH HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TRONG DẠY NGỮ PHÁP CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/05/23                Ngày hoàn thiện: 31/07/23                Ngày đăng: 31/07/23

Các tác giả

Bùi Thị Ngoan Email to author, Trường Đại học Khoa học- ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Ngữ pháp là một trong ba khía cạnh kiến thức quan trọng trong tiếng Anh, đóng vai trò lớn đối với bốn kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng viết và kỹ năng nói của người học. Có rất nhiều cách giảng dạy ngữ pháp khác nhau, tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung làm rõ tính hiệu quả của phương pháp quy nạp. Đối tượng nghiên cứu là 60 sinh viên không chuyên ngữ năm thứ nhất của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Các sinh viên được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm (nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng), mỗi nhóm gồm 30 sinh viên. Trước khi tiến hành nghiên cứu, sinh viên của cả hai nhóm được làm bài kiểm tra để đảm bảo năng lực đầu vào của sinh viên hai nhóm là không có sự khác biệt. Sau đó, sinh viên của nhóm thực nghiệm sẽ được học ngữ pháp theo phương pháp quy nạp. Ngược lại, sinh viên ở nhóm đối chứng sẽ được học theo phương pháp diễn dịch. Kết thúc kỳ học, sinh viên ở cả hai nhóm làm bài kiểm tra đầu ra (bài kiểm tra tương tự như kiểm tra đầu vào). Kết quả của các bài kiểm tra sẽ được so sánh để đánh giá tính hiệu quả của phương pháp quy nạp. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả hai nhóm đều có sự tiến bộ, tuy nhiên, kết quả của nhóm thực nghiệm cao hơn so với nhóm đối chứng.

Từ khóa


Ngữ pháp; Quy nạp; Diễn dịch; Kỹ năng viết; Kỹ năng nói

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] V. Cook, Second language learning and language teaching. Routledge, 2013.

[2] Z. Huang, “Grammar teaching as product or as process,” Sino-US English Teaching, vol. 2, no. 11, pp. 27-31, 2005.

[3] R. Ellis, “Current issues in the teaching of grammar: An SLA perspective,” TESOL quarterly, vol. 40, no. 1, pp. 83-107, 2006.

[4] D. Nunan, Second language teaching & learning. Boston: Heinle & Heinle Publishers, 1999.

[5] A. Fortune, “Self study grammar practice: learners' views and preferences,” ELT journal, vol. 46, no. 2, pp. 160-171, 1992.

[6] R. Erlam, “The effects of deductive and inductive instruction on the acquisition of direct object pronouns in French as a second language,” The Modern Language Journal, vol. 87, no. 2, pp. 242-260, 2003.

[7] J. Richards, J. Platt, and H. Weber, Longman Dictionary of Applied Linguistics. Longman, 1985.

[8] D. Nunan, Language teaching methodology: A textbook for teachers. London: Prentice Hall International LTD, 1991.

[9] J. L. Shrum, Teacher's handbook, contextualized language instruction. Cengage Learning, 2015.

[10] A. H. Al-Emami, “The Effectiveness of Inductive and Deductive Methods in Teaching Relative Clauses to First Secondary Students in Zarqa,” Master Thesis, The Hashemite University, 2005.

[11] T. T. D. Dang and H. T. Nguyen, “Direct versus Indirect Explicit Methods of Enhancing EFL Students' English Grammatical Competence: A Concept Checking-Based Consciousness-Raising Tasks Model,” English Language Teaching, vol. 6, no. 1, pp. 112-121, 2013.

[12] M. A. Alzu’bi, “Effectiveness of inductive and deductive methods in teaching grammar,” Advances in Language and Literary Studies, vol. 6, no. 2, pp. 187-193, 2015.

[13] D. Larsen-Freeman, Teaching language: From grammar to grammaring. Heinle: Newbury House, 2003.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8014

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved