PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 26/07/23                Ngày hoàn thiện: 12/09/23                Ngày đăng: 12/09/23Tóm tắt
Xu hướng giáo dục hướng tới mục tiêu phát triển năng lực người học đã được áp dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Theo xu hướng này, người học vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống có vấn đề trong cuộc sống. Bài báo chỉ ra rằng hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm ở trường đại học giúp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tác giả đã tóm tắt đặc điểm chung của hoạt động thực hành thí nghiệm, đề xuất và áp dụng quy trình xây dựng chủ đề bài học: “Định lượng anthocyanin trong hoa chiều tím” trong học phần Thực hành Hóa phân tích theo mục tiêu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên được cải thiện rõ rệt sau thực nghiệm. Kết quả này có thể áp dụng cho các giáo trình thực nghiệm khác như Thực hành Hóa học đại cương, Thực hành Hóa học thực phẩm,... tại các trường Đại học kỹ thuật ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] C. D. Vu, Scientific research methodology textbook. Vietnam Education Publishing House, 2012.
[2] V. K. Nguyen and S. T. Le, “Current context and solutions enhancing scientific research competencies of students in the faculty of Biotechnology, Chemical and Food technologies, Can Tho University of Technology,” Dong Thap University Journal of Science, vol. 12, no. 4, pp. 61-69, 2023, doi: 10.52714/dthu.12.4.2023.1059.
[3] T. T. H. Nguyen, “Scientific research-oriented teaching for engineering students,” Vietnam Journal Education, no. June 2017, pp. 76-79, 2017.
[4] T. T. H. Nguyen and H. K. Pham, “Developing students' scientific research skills in engineering teaching,” Vietnam Journal Education, no. May 2018, pp. 244-248, 2018.
[5] T. D. T. Dang and V. B. Tran, “Design experimental activities in the direction of developing students' scientific research capacity in teaching biology of body,” Vietnam Journal Education, no. 418, pp. 42-45, 2016.
[6] D. S. Ha and T. N. M. Nong, “Determinants of students’ scientific research participation – a case study in University of Finance – Marketing,” Journal of Financial and Marketing Research, vol. 49, pp. 13-24, February 2019.
[7] T. M. N. Vo, “A study on the factors influencing students' motivation to participate in scientific research,” Journal of Science and Technology - The University of Da Nang, vol. 21, no. 4, pp. 27-33, 2023.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.8426
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu





