PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ QUA CÁC KÊNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN TRA TẠI YÊN BÁI | Hòa | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ QUA CÁC KÊNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM SƠN TRA TẠI YÊN BÁI

Thông tin bài báo

Ngày đăng: 16/10/17

Các tác giả

1. Hà Thị Hòa Email to author, Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên
2. Hồ Ngọc Sơn, Trường Đại học Nông Lâm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Sơn Tra là cây trồng bản địa có nhiều tiềm năng phát triển tại tỉnh Yên Bái. Nghiên cứu phân tích chuỗi giá trị qua các kênh tiêu thụ sản phẩm Sơn tra trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xác định chuỗi có 6 tác nhân bao gồm (1) người trồng, thu hái tự nhiên, (2) người thu gom cấp 1, cấp 2; (3) người bán buôn, (4) người bán buôn và bán lẻ (đại lý), (5) người sơ chế, chế biến, và (6) người tiêu dùng. Tại Yên Bái, người sản xuất Sơn tra cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng qua 3 kênh chính. Kênh 1 gồm 2  trung gian trên thị trường. Kênh 2 có thêm một trung gian là người thu gom. Kênh 3 người sản xuất Sơn tra bán trực tiếp Sơn tra tươi cho cơ sở chế biến, các sản phẩm sau đó được các đại lý bán buôn, bán lẻ mua của doanh nghiệp rồi bán lại cho người tiêu dùng. Nghiên cứu cũng đã đề xuất 4 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững cây Sơn tra trên địa bàn nghiên cứu.


Từ khóa


Chuỗi giá trị, Sơn tra, Yên Bái, kênh tiêu thụ, sản phẩm

Toàn văn:

PDF

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved