XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ HỖ TRỢ DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG ĐỘNG LƯỢNG - VẬT LÍ 10 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC | Phương | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU SỐ HỖ TRỢ DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG ĐỘNG LƯỢNG - VẬT LÍ 10 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/11/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Mai Hoàng Phương Email to author, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
2. Hồ Văn Tài, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
3. Phan Thanh Thúy, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
4. Phạm Thụy Phương Uyên, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
5. Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài báo nghiên cứu thiết kế quy trình xây dựng và sử dụng học liệu số hỗ trợ dạy học mạch nội dung Động lượng - Vật lí 10 - theo mô hình lớp học đảo ngược trên hệ thống quản lý học tập Moodle. Mô hình lớp học đảo ngược là một trong những phương pháp dạy học hiện đại, khắc phục nhiều hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống và đáp ứng được những yêu cầu đổi mới về giáo dục ngày nay. Bài báo đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu để xây dựng học liệu số và phương pháp chuyên gia để hỏi ý kiến của 22 giáo viên ở trường phổ thông về học liệu số này. Chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm ở một nhóm học sinh lớp 10 và kết quả cho thấy việc vận dụng mô hình này kết hợp với học liệu số giúp giáo viên có thể nâng cao tính tự chủ và tự học của học sinh, khuyến khích họ tìm hiểu kiến thức trước tại nhà thông qua việc nghiên cứu bộ câu hỏi, bài kiểm tra trên Moodle. Ngoài ra, tiết học trên lớp là thời gian để giáo viên và học sinh cùng tương tác, thảo luận và khắc sâu kiến thức. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy mô hình này đã góp phần nâng cao tính tự chủ và tự học của học sinh trong học tập.

Từ khóa


Học liệu số; Mô hình lớp học đảo ngược; Moodle; Năng lực tự học; Vật lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. L. Nguyen, “The flipped classroom: A model of blended learning,” CTU Journal of Science, vol. 34, pp. 56-61, 2014.

[2] The National Assembly, Education law (Law No. 43/2019/QH14 passed by the 14th National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam during its 7th session). National Political Publishing House, 2019.

[3] A. Evseeva and A. Solozhenko, “Use of flipped classroom technology in language learning,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 206, pp. 205-209, 2015.

[4] D. B. Marks, “Flipping The Classroom: Turning An Instructional Methods Course Upside Down,” J Coll Teach Learn, vol. 12, no. 4, pp. 241-248, 2015.

[5] T. M. N. Vu, “Applying the 5E model in teaching Science through inquiry-based lesson design,” Vietnam Journal of Education, vol. 384, no. 2, pp. 60-62, June 2016.

[6] T. Do and C. K. Hoang, “The application of the flipped classroom model in online teaching at Hung Vuong university,” Journal of Science and Technology – Hung Vuong university, vol. 19, no. 2, pp. 37–45, 2020.

[7] J. Bishop and M. A. Verleger, “The flipped classroom: A survey of the research,” In ASEE, June 2013.

[8] A. Roehl, S. L. Reddy, and G. J. Shannon, “The flipped classroom: An opportunity to engage millennial students through active learning strategies,” J Fam Consum Sci, vol. 105, no. 2, pp. 44-49, 2013.

[9] G. Seaman and N. Gaines, “Leveraging digital learning systems to flip classroom instruction,” Journal of Modern Teacher Quarterly, vol. 1, pp. 25-27, 2013.

[10] Y. Chen, Y. Wang, Kinshuk, and N. S. Chen, “Is Flip enough? or should we use the Flipped model instead? ” Comput Educ, vol. 79, pp. 16–27, 2014.

[11] B. Love, A. Hodge, N. Grandgenett, and A. W. Swift, “Student learning and perceptions in a flipped linear algebra course,” Int J Math Educ Sci Technol, vol. 45, no. 3, pp. 317-324, 2013.

[12] H. N. Mok, “Teaching tip: The flipped classroom,” Journal of Information Systems Education, vol. 25, no. 1, pp. 7-11, 2014.

[13] J. B. Winter, “The effect of the flipped classroom model on achievement in an introductory college physics course,” Master’s Thesis, Mississippi State University, 2013.

[14] Ministry of Education and Training, General education program in Physics (Enclosed with the Minister of Education’s Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018 Education and Training), 2018.

[15] C. H. Vuong, “Designing self-study activities based on chemistry topics to develop self-study ability for high school students,” Vietnam Journal of Education, vol. 439, pp. 39–44, 2018.

[16] T. N. Tran, “Collecting, designing, and utilizing teaching materials in teaching 8th-grade Biology to enhance students’ self-learning abilities,” Vietnam Journal of Educatio, vol. 457, pp. 60-63, 2019.

[17] T. K. A. Nguyen and T. T. T. Duong, “Developing self-learning competence for students through electronic learning materials on Group VIIA elements,” HNUE Journal of Science, vol. 65, no. 7, pp. 219–229, 2020.

[18] Ministry of Education and Training, The Minister of Education’s Circular No. 21/2017/TT-BGDĐT dated October 23, 2017 Education and Training regulating the application of information technology in Internet training and training for teachers, staff and educational administrators, 2017.

[19] N. A. Nguyen, “Applying David A. Kolb’s experiential learning theory into teaching physics based on developing experimental competencies for students,” Vietnam Journal of Educational SciencesSe, Special issue, pp. 46–52, 2020.

[20] V. Betihavas, H. Bridgman, R. Kornhaber, and M. Cross, “The evidence for ‘flipping out’: A systematic review of the flipped classroom in nursing education,” Nurse Educ Today, vol. 38, pp. 15–21, 2016.

[21] C. O. Kara, “Flipped Classroom,” Medical Education World, vol. 15, no. 45, June 2016, doi: 10.25282/ted.256096.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9209

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved