XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM “CON LẮC GIẢM CHẤN” TRÊN TRANG WEB WEB-BASED INQUIRY SCIENCE ENVIRONMENT (WISE) | Khuyên | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM “CON LẮC GIẢM CHẤN” TRÊN TRANG WEB WEB-BASED INQUIRY SCIENCE ENVIRONMENT (WISE)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/11/23                Ngày hoàn thiện: 25/01/24                Ngày đăng: 25/01/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Tố Khuyên Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Nguyễn Hồng Nhung, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Nguyễn Nhật Hà, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt


Web-based Inquiry Science Environment (WISE) là một trang web đầy triển vọng với nhiều tính năng nổi trội và thiết thực, hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng bài học giúp phát triển khả năng tư duy khoa học của học sinh. Trước đây, phần kiến thức về dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng thường được sử dụng phương pháp dạy học lấy người dạy làm trung tâm, học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, kiến thức thiên về lí luận, vì vậy thường gây ra tình trạng người học dễ nhầm lẫn, khó tiếp thu, kỹ năng vận dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai thực hiện phương pháp dạy học tích cực, thực hiện phương châm “học qua làm”. Cho nên chúng tôi nhận thấy chủ đề “Con lắc giảm chấn” sử dụng phương pháp giáo dục STEM hoàn toàn phù hợp với cách thức tiếp cận mới của chủ đề “Dao động”. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu này dựa trên phương pháp nghiên cứu lí thuyết, các văn bản về chương trình, phân tích các yêu cầu cần đạt để xây dựng kế hoạch bài học và thực hiện thiết kế mô hình phù hợp và gần gũi với học sinh để khảo sát tính khả thi và mức độ phù hợp của trang web WISE trong xây dựng bài học STEM về con lắc giảm chấn. Kết quả nghiên cứu cho thấy WISE là một trang web phù hợp với cách dạy học phát triển tư duy khoa học cho học sinh và bộ mô hình “Con lắc giảm chấn” là thiết thực với yêu cầu cần đạt của chủ đề “Dao động”.

Từ khóa


Trang web WISE; Con lắc giảm chấn; Chủ đề dao động; Bài học STEM; Học tập truy vấn

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Cui, G. Zhao, and D. Zhang, “Improving students’ inquiry learning in web-based environments by providing structure: Does the teacher matter or platform matter?” Br. J. Educ. Technol., vol. 53, no. 4, pp. 1049-1068, 2022, doi: 10.1111/bjet.13184.

[2] Capterra, “Best Learning Management System Software 2023,” Nov. 15, 2023. [Online]. Available: https://www.capterra.com/learning-management-systemsoftware/?feature=%5B38347%5D&sortOrder =enabled. [Accessed December 01, 2023].

[3] H. Altinpulluk and M. Kesim, “A Systematic Review of the Tendencies in the Use of Learning Management Systems,” Turk. Online J. Distance Educ., vol. 22, no. 3, pp. 01-14, Jul. 2021.

[4] H. U. T. Do, “The effectiveness of using quizizz application in teaching and learning English grammar,” TNU J. Sci. Technol., vol. 228, no. 04, pp. 59-65, Feb. 2023, doi: 10.34238/tnu-jst.7005.

[5] T. N. A. Tran, “Teaching physics with Kahoot at high school,” Hue Univ. J. Sci. Soc. Sci. Humanit., vol. 130, no. 6B, May 2021, doi: 10.26459/hueunijssh.v130i6B.6225.

[6] A. T. Orhan and D. D. Men, "The effects of web-based teaching on achievements and attitudes toward science course: A metaanalytic investigation," Journal off Celal Bayar University Social Sciences, vol. 16, no. 3, pp. 245-284, 2018, doi: 10.18026/cbayarsos.465728.

[7] M. L. Santos and M. Prudente, "Effectiveness of Virtual Laboratories in Science Education: A Meta-Analysis," International Journal of Information and Education Technology, vol. 12, no. 2, pp. 150-156, February 2022, doi: 10.18178/ijiet.2022.12.2.1598.

[8] V. B. Nguyen, T. V. A. Nguyen, V. S. Dang, and T. T. K. Nguyen, “Reliability and validity an instrument to assess creative competency in engineering design on stem education,” J. Sci. Educ. Sci., vol. 64, no. 1, pp. 151–162, Jan. 2020, doi: 10.18173/2354-1075.2020-0015.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9269

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved