XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM GHÉP NỐI MÁY TÍNH ADDESTATION ĐỂ SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC DAO ĐỘNG CƠ - VẬT LÍ 11 | Thuấn | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG THÍ NGHIỆM GHÉP NỐI MÁY TÍNH ADDESTATION ĐỂ SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC DAO ĐỘNG CƠ - VẬT LÍ 11

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/11/23                Ngày hoàn thiện: 23/01/24                Ngày đăng: 23/01/24

Các tác giả

1. Nguyễn Anh Thuấn Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Lê Thị Hoài, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái

Tóm tắt


Trong dạy học Vật lí, các thí nghiệm có vai trò quan trọng trong hoạt động nhận thức của học sinh, thể hiện đặc trưng của Vật lí là khoa học thực nghiệm. Việc sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin, kĩ thuật số trong dạy học là giải pháp hiệu quả trong công tác đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát triển năng lực của học sinh trong đó có năng lực giải quyết vấn đề. Mục đích nghiên cứu của đề tài là xây dựng hệ đo và sử dụng thí nghiệm ghép nối máy tính AddeStation trong dạy học Dao động cơ - Vật lí 11. Phương pháp nghiên cứu cơ sở lý luận được sử dụng để thiết kế tiến trình dạy học và xây dựng bộ công cụ đánh giá. Sử dụng phương pháp điều tra thực trạng để đánh giá tình trạng sử dụng thiết bị trong dạy học Dao động cơ ở trường THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Phương pháp thực nghiệm nhằm thu thập số liệu, phân tích định tính, định lượng về hiệu quả của các thí nghiệm, tiến trình dạy học đã soạn thảo. Kết quả cho thấy sử dụng 7 thí nghiệm đã xây dựng được trong các tiến trình dạy học Dao động cơ là khả thi giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.


Từ khóa


Thí nghiệm; Ghép nối máy tính; Dao động cơ; AddeStation; Vật lí 11

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, General Education Physics Program issued with Circular No. 32/2018/TT-BDGĐT on December 26, 2018, 2018.

[2] N. H. Nguyen (Editor), X. T. Nguyen, and A. T. Nguyen, Guidance on Using Laboratory Equipment in Teaching High School Physics, Hanoi University of Education Publishing House, 2014.

[3] N. H. Nguyen, “Some directions on the method of using teaching physics equipment,” Journal of Educational Research, no. 5, pp. 29-30,1998.

[4] X. Q. Pham, “Design and construction of a computer-connected experimental kit and software support for harmonic oscillation investigation - Physics class 12,” Journal of Educational Research, no. 135, pp. 37-38, 2006.

[5] Steinberg, “Effect of computer-based laboratory instruction on future teachers’ understanding of nature of science,” JI. of Computers in Mathematics and Science Teaching, no. 22, pp. 185-205, 2023.

[6] Bernhard, “Physics Learning and Microcomputer Based Laboratory (MBL) - Learning effects of using MBL as a technological and as a cognitive tool,” Science Education Research in the Knowledge Based Society, Thessanoliki, pp. 21-25, 2001.

[7] L. Hucke and H. E. Fischer, “The Link of Theory and Practice in Traditional and in Computer-based University Laboratory Experiments,” Teaching and Learning in the Science Laboratory, vol. 16, pp. 205-218, 2002.

[8] D. E. P. Nggadas and A. Ariswan, “The mastery of physics concepts between students are learning by ICT and laboratory experiments based teaching,” Momentum: Physics Education Journal, vol. 3, no. 1, pp. 21-31, 2019.

[9] R. Trumper and Gelbman, “Investigating electromagnetic induction trough a minicomputer-based laboratory,” Phy. Educ., no. 35, pp. 90-95, 2000.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9271

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved