GIẢNG DẠY LIÊN VĂN HÓA VÀ NĂNG LỰC GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA CỦA SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM | Ngọc | TNU Journal of Science and Technology

GIẢNG DẠY LIÊN VĂN HÓA VÀ NĂNG LỰC GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA CỦA SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/12/23                Ngày hoàn thiện: 02/02/24                Ngày đăng: 02/02/24

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Bích Ngọc Email to author, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
2. Đoàn Thị Minh Tâm, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
3. Trần Minh Thành, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của khóa học giao tiếp liên văn hóa đối với sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên, một năng lực quan trọng với người học ngôn ngữ trong thế giới toàn cầu hóa. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp khảo sát với phỏng vấn sinh viên, nghiên cứu này tìm hiểu sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên văn hóa của sinh viên trước và sau khóa học và mức độ đóng góp của khóa học vào sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên. 122 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến và 10 sinh viên tình nguyện tham gia các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Bộ câu hỏi điều tra của tác giá Huang (2021) được sử dụng làm công cụ chính để thu thập dữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng mặc dù khóa học giúp cải thiện tất cả các thành phần của năng lực giao tiếp liên văn hóa nhưng có hiệu quả rõ nét nhất về mặt kiến thức so với các thành tố khác, và kỹ năng là thành phần ít được cải thiện nhất. Nghiên cứu đưa ra một số đề xuất cho việc sửa đổi nội dung khóa học và thiết kế chương trình giảng dạy.

Từ khóa


Năng lực liên văn hóa; Giảng dạy liên văn hóa; Khóa học về văn hóa; Dạy tích hợp văn hóa - ngôn ngữ; Giảng dạy tiếng Anh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] H. Byrnes, “The Cultural Turn in Foreign Language Departments: Challenge and Opportunity,” Profession, vol. 2012, no. 1, pp. 216-232, 2012.

[2] M. Byram, P. Holmes, and N. Savvides, “Intercultural communicative competence in foreign language education: Questions of theory, practice and research,” The Language Learning Journal, vol. 41, no. 3, pp. 251-253, 2013, doi: 10.1080/09571736.2013.836343.

[3] C. Alptekin, “Towards intercultural communicative competence in ELT,” ELT Journal, vol. 56, no. 1, pp. 57-64, 2002.

[4] F. Dervin, “Towards post-intercultural teacher education: analysing ‘extreme’ intercultural dialogue to reconstruct interculturality,” European Journal of Teacher Education, vol. 38, no. 1, pp. 71-86, 2015, doi: 10.1080/02619768.2014.902441.

[5] M. Guilherme, “Intercultural communication in Europe,” The SAGE encyclopedia of intercultural competence, vol. 2, pp. 463-467, 2015.

[6] M. Byram, Teaching and Assessing Intercultural Communicative Competence, 1st ed. Clevedon, U.K.: Multilingual Matters, 1997.

[7] A. Pulverness and B. Tomlinson, “Materials for Cultural Awareness,” in Developing Materials for Language Teaching, 2003, pp. 443-459.

[8] L. Hvalby, “Teachers’ perceptions and practices of working with democracy, citizenship, and intercultural competence in the English subject,” M.A thesis, University of Stavanger, Stavanger, 2022.

[9] V. Behrnd and S. Porzelt, “Intercultural competence and training outcomes of students with experiences abroad,” International Journal of Intercultural Relations, vol. 36, no. 2, pp. 213-223, Mar. 2012, doi: 10.1016/j.ijintrel.2011.04.005.

[10] J. Lee and J. Song, “Developing Intercultural Competence through Study Abroad, Telecollaboration, and On-campus Language Study,” Language Learning & Technology, vol. 23, no. 3, pp. 178-198, 2019.

[11] A. M. Irwin, N. A. Oberhelman, and S. C. Davies, “Study Abroad and School Psychologists’ Perceptions of Intercultural Competence,” Contemp Sch Psychol, vol. 25, no. 3, pp. 367-376, Sep. 2021, doi: 10.1007/s40688-020-00337-2.

[12] T. J. Young and A. Schartner, “The effects of cross-cultural communication education on international students’ adjustment and adaptation,” Journal of Multilingual Multicultural Development, vol. 35, no. 6, pp. 547-562, 2014, doi: 10.1080/01434632.2014.884099.

[13] Government of Vietnam, Decision on Approving the Scheme on Foreign Language Teaching and Learning in the National Education System in the 2008-2020 Period, 2008.

[14] T. T. M. Nguyen, R. Marlina, and T. H. P. Cao, “How well do ELT textbooks prepare students to use English in global contexts? An evaluation of the Vietnamese English textbooks from an English as an international language (EIL) perspective,” Asian Englishes, vol. 23, no. 2, pp. 184-200, 2021, doi: 10.1080/13488678.2020.1717794.

[15] K. Ho, “Implementing intercultural language teaching: A new challenge for foreign language teaching in Vietnam,” Journal of Science and Technology - Da Nang University, vol. 6, no. 79, pp. 53-57, 2014.

[16] T. M. H. Nguyen, “Developing EFL learners’ intercultural communicative competence: A gap to be filled,” Asian EFL Journal, vol. 21, pp. 122-139, 2007.

[17] L. Nguyen, S. Harvey, and L. Grant, “What teachers say about addressing culture in their EFL teaching practices: the Vietnamese context,” Intercultural Education, vol. 27, no. 2, pp. 165-178, 2016, doi: 10.1080/14675986.2016.1144921.

[18] N. T. Vu and H. Dinh, “College-level students’ development of intercultural communicative competence: a quantitative study in Vietnam,” J. Intercult. Commun. Res., vol. 51, no. 2, pp. 208-227, 2022, doi: 10.1080/17475759.2021.1893207.

[19] Q. P. Vo, “Rethinking Intercultural Communication Competence in English Language Teaching: A Gap Between Lecturers’ Perspectives and Practices in a Southeast Asian Tertiary Context,” i-manager’s Journal on English Language Teaching, vol. 7, no. 1. pp. 20-29, 2017, doi: 10.26634/jelt.7.1.11404.

[20] D. K. B. Deardorff, “The identification and assessment of intercultural competence as a student outcome of international education at institutions of higher education in the United States,” Unpublished dissertation, North Carolina State University, Raleigh, 2004.

[21] J. W. Creswell and J. D. Creswell, Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches, 5th ed. SAGE Publications, 2018.

[22] L. J. D. Huang, “Developing intercultural communicative competence in foreign language classrooms – A study of EFL learners in Taiwan,” International Journal of Intercultural Relations, vol. 83, pp. 55-66, Jul. 2021, doi: 10.1016/j.ijintrel.2021.04.015.

[23] R. M. Paige and J. M. Bennet, “Intercultural sensitivity,” in The SAGE Encyclopedia of Intercultural Competence, J. M. Bennet, Ed., Los Angeles: CA: Sage, 2015, pp. 519-525.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9514

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved