NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 | Ngọc | TNU Journal of Science and Technology

NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/04/20                Ngày hoàn thiện: 02/06/20                Ngày đăng: 11/06/20

Các tác giả

Trần Thị Ngọc Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn là vấn đề cần được quan tâm trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đã có những thay đổi. Mục đích của bài viết là khảo sát, phân tích thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản của sinh viên Ngữ văn hiện nay và yêu cầu của dạy học đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 2018, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên. Bài viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: điều tra khảo sát, miêu tả thực trạng. Tác giả đã đánh giá 225 giáo án đọc hiểu và 90 tiết dạy đọc hiểu văn bản của 45 sinh viên năm thứ 4 thuộc Khoa Ngữ văn - trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Để nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, các cơ sở đào tạo giáo viên cần tăng cường rèn kĩ năng đọc hiểu,  dạy đọc hiểu văn bản cho sinh viên và tăng cường hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên. Đây là những biện pháp cần thiết để phát triển năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, giúp các em được rèn luyện để vững vàng đứng trên bục giảng khi ra trường.


Từ khóa


Phương pháp dạy học Ngữ văn; năng lực; dạy học đọc hiểu; Ngữ văn; yêu cầu; chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1]. H. B. Hoang, “Competence and evaluation according to competence,” Hochiminh City University of Education - Journal of Science, no. 06, pp. 21-31, 2015.

[2]. B. V. Le, “Organize teaching Literature acording to the approach of improving conpetencies for students at Kontum Community College,” Journal of Education, vol. 02, no. 446, pp. 35-38, 2019.

[3. D. T. Le, and T. T. H. Phan, Teaching acording to the approach of deverloping learner competence at school. Hanoi: University of Education Publishing House, 2016.

[4]. Ministry of Education and Training of Vietnam, "General education Curriculum 2018," 2018. [Online]. Available: http://rgep.moet.gov.vn/chuong-trinh-gdpt-moi/chuong-trinh-duoc-phe-duyet/gioi-thieu-tom-tat-chuong-trinh-tong-the-4728.html. Accessed: April 4, 2020.

[5]. T. P. H. Pham, Developing Teaching Reading Comprenhension Compentence for Students Philology of Education of Tay Bac University, The Vietnam national institute of educational sciences, Hanoi, 2017.

[6]. T. T. Nguyen, Training regulary teaching qualification. Hanoi: The University of Education Publishing House, 2008.

[7]. N. T. Do, The Literature and Vietnamese Curiculum in General Vietnam education Curiculum. Hanoi: Vietnam Education Publishing House, 2011.


Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved