KINH NGHIỆM QUỐC TẾ TRONG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP NGHỀ DẠY HỌC VÀ ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG CHO VIỆT NAM | Nam | TNU Journal of Science and Technology

KINH NGHIỆM QUỐC TẾ TRONG ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP NGHỀ DẠY HỌC VÀ ĐỊNH HƯỚNG VẬN DỤNG CHO VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/04/23                Ngày hoàn thiện: 30/05/23                Ngày đăng: 30/05/23

Các tác giả

Nguyễn Danh Nam Email to author, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài viết trình bày kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của giáo viên. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp chuyên gia. Những vấn đề tổng quan trong bài viết được phân tích qua quá trình tìm hiểu thang đo đánh giá sự phù hợp nghề dạy học của một số nước như Đức, Thụy Điển, Israel và Tanzania. Từ đó, bài viết đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong công tác đào tạo, tuyển dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều hình thức được sử dụng trong đánh giá sự phù hợp nghề dạy học và có thể đánh giá ở một số giai đoạn khác nhau từ đào tạo, tuyển dụng và bồi dưỡng giáo viên mới vào nghề. Đặc biệt, thông qua kết quả đánh giá sự phù hợp nghề, giáo viên chủ động hơn trong quá trình phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Từ khóa


Nghề dạy học; Sự phù hợp nghề; Đánh giá; Dạy học; Giáo viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. N. Nguyen, T. H. Nguyen, and T. H. V. Dinh, “Initial assessment of the suitability of the teaching profession of pedagogical students,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 8, pp. 357-364, 2021, doi: 10.34238/tnu-jst.4600.

[2] D. N. Nguyen and T. H. Nguyen, “The suitability of the teaching profession of pedagogical students,” Vietnam Journal of Education, vol. 505, no. 1, pp. 1-7, 2021.

[3] H. Hegender, “The assessment of student teachers’ academic and professional knowledge in school‐based teacher education,” Scandinavian Journal of Educational Research, vol. 54, no. 2, pp. 151-171, 2010, doi: 10.1080/00313831003637931.

[4] E. Struyf, S. Adriaensens, and K. Meynen, “Are beginning teachers ready for the job? The development and validation of an instrument to measure the basic skills of beginning secondary teachers,” Assessment & Evaluation in Higher Education, vol. 36, no. 4, pp. 429-449, 2011, doi: 10.1080/02602938.2011.581748.

[5] J. Raths and F. Lyman, “Summative evaluation of student teachers: An enduring problem,” Journal of Teacher Education, vol. 54, no. 3, pp. 206-216, 2003, doi: 10.1177/0022487103054003003.

[6] G. Fransson, “Mentors assessing mentees? An overview and analyses of the mentorship role concerning newly qualified teachers,” European Journal of Teacher Education, vol. 33, no. 4, pp. 375-390, 2010, doi: 10.1080/02619768.2010.509426.

[7] M. Jones and K. Straker, “What informs mentors’ practice when working with trainees and newly qualified teachers? An investigation into mentors’ professional knowledge base,” Journal of Education for Teaching, vol. 32, no. 2, pp. 165-184, 2006, doi: 10.1080/02607470600655227.

[8] D. M. Y. Tam and H. Coleman, “Defining criteria on professional suitability for social work practice,” Journal of Baccalaureate Social Work, vol. 14, no. 2, pp. 105-121, 2009.

[9] Ministry of Education and Vocational Training, Basic education statistics in Tanzania (2009-2013), Dar es Salaam: MoEVT, 2013.

[10] J. Harrison, G. Smithey, H. McAffee, and C. Weiner, “Assessing candidate disposition for admission into teacher education: Can just anyone teach?” Action in Teacher Education, vol. 27, pp. 72-80, 2006, doi: 10.1080/01626620.2006.10463403.

[11] C. Kwok-wai, “In-service teachers’ motives and commitment to teaching,” Hong Kong Teachers’ Centre Journal, vol. 5, no. 1, pp. 112-128, 2006.

[12] Z. Wanzare, “Transition process: Early years of being a teacher,” in Handbook of Teacher Education: Globalization, Standards and Professionalism in Times of Change, T. Townsend and R. Bates. Dordrecht: Springer, 2007, pp.?.

[13] M. Engel, M. Cannata, and F. C. Curran, “Principal influence in teacher hiring:
Documenting decentralization over time,” Journal of Educational Administration, vol. 56, pp. 277-296, 2018, doi: 10.1108/JEA-05-2017-0061.

[14] S. Haim, “Ensuring teachers’ job suitability: A missing component of instructional leadership,” Journal of School Leadership, vol. 29, no. 5, pp. 427-447, 2019, doi: 10.1177/1052684619858837.

[15] M. Fleming, “Mass transit workers and neoliberal time discipline in San Francisco,” American Anthropologist, vol. 118, pp. 784-795, 2016, doi: 10.1111/aman.12683.

[16] R. Connell, “Good teachers on dangerous ground: Towards a new view of teacher quality and professionalism,” Critical Studies in Education, vol. 50, pp. 213-229, 2009, doi: 10.1080/17508480902998421.

[17] M. J. Smith, “It’s a balancing act: The ‘‘good’’ teacher and ‘‘ally’’ identity,” Educational Studies: Journal of the American Educational Studies Association, vol. 51, pp. 223-243, 2015, doi: 10.1080/00131946.2015.1033517.

[18] T. Townsend and R. Bates, Handbook of Teacher Education: Globalization, Standards and Professionalism in Times of Change. Dordrecht: Springer, 2007.

[19] D. Fidel and G. S. Rebecca, “The discrepancy between teachers’ self and pupils’ evaluation on teachers’ professional suitability,” European Journal of Research and Reflection in Educational Sciences, vol. 5, no. 2, pp. 1-13, 2017.

[20] N. T. Tran, Vietnamese educational philosophy: From tradition to modernity. Vietnam Education Publishing House, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.7699

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved