TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NGUYÊN PHÂN’ (SINH HỌC 10) BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC | Nhàn | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NGUYÊN PHÂN’ (SINH HỌC 10) BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/04/24                Ngày hoàn thiện: 26/06/24                Ngày đăng: 26/06/24

Các tác giả

Phạm Thị Thanh Nhàn Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học rất đặc trưng ở các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đặc biệt dạy học hình thành kiến thức mới và phát triển năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phương pháp này còn mới mẻ ở Việt Nam. Trong nghiên cứu này, chúng tôi phân tích lý thuyết, tổng kết kinh nghiệm và đề xuất quy trình dạy học chủ đề “Nguyên phân” trong Chương trình Sinh học 10 bằng phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học nhằm góp phần phát triển phẩm chất và năng lực Sinh học cho học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Sáu bước tổ chức dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học được đề xuất gồm: (1) Trải nghiệm và xác định câu hỏi nghiên cứu; (2) Đề xuất giả thuyết và phương án chứng minh giả thuyết; (3) Thiết kế và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết; (4) Thảo luận dựa trên kết quả thí nghiệm; (5) Kết luận kiến thức cốt lõi theo yêu cầu cần đạt; (6) Viết báo cáo kết quả thực hành theo mẫu. Quy trình đề xuất này cần tiếp tục tiến hành thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả tích cực khi thực hiện chương trình GDPT 2018.

 


Từ khóa


Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Nguyên phân; Phương pháp dạy học dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học; Sinh học 10; Thực hành thí nghiệm

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, The promulgation of the new general education program, 2018a.

[2] Ministry of Education and Training, The new general education program of Biology, 2018b.

[3] Q. B. Dinh and D. T. Nguyen, Theory of teaching Biology - General part 1. Vietnam Education Publishing House, 2006.

[4] T. L. Nguyen and D.T. Le, “Characterization of structural capacity of the high-school biology gifted students in performing practical courses,” Educational Sciences, vol. 63, no. 5, pp. 153-158, 2018.

[5] I. S. Wooley, A. M. Deal, J. Green, F. Hathenbruck, S. A. Kurtz, T. K. H. Park, S. V. Pollock, M. B. Transtrum, and I. L. Jensen, “Undergraduate students demonstrate common false scientific reasoning strategies,” Thinking skills and Creativity, vol. 27, pp. 103-113, 2018.

[6] J. R. S. da Silva, F. P. B. Nunes, L. M. P. B. Spelta, M. E. B. Preste, and S. Ursi, “Teaching by research: analysis of a proposal for Biological Sciences students,” Rev Electron Ensen Cienc, no. 11, pp. 253-272, 2012.

[7] H. Dekker and S. W. Wolff, “Re-inventing research-based teaching and learning,” European Forum for Enhanced Collaboration in Teaching of the European University Association. Brussels, 2016.

[8] E. M. Granjeiro, “Research-based teaching-learning method: a strategy to motivate and engage students in human physiology classes,” Adv Physiol Educ, no. 43, pp. 553-556, 2019.

[9] T. D. T. Dang and T. D. P. Nguyen, “Organizing experimental activities in the direction of developing the ability to learn the living world in teaching the part "body biology" in high school,” Vietnam Journal of Education, no. 480, pp. 25-30, 2020.

[10] T. T. Do, “Using experiments in teaching the content of induction, growth and development - grade 11th Biology to develop experimental capacity for students,” Journal of Science and Technology - Hung Vuong University, vol. 31, no. 2, pp. 64-73, 2023.

[11] T. H. T. Pham, T. H. Nguyen, and T. H. Nguyen, “Using experiments associated with practical problems to develop students' ability to understand the living world in teaching the topic"Metabolism and energy metabolism in plants" (Biology 11),” Vietnam Journal of Education, vol. 514, no. 2, pp. 12-16, 2021.

[12] T. H. T. Pham, T. H. Nguyen, T. T. V. Luong, V. D. Ha, T. H. N. Nguyen, and X. P. Cao, “Experimental Teaching by Scientific Methods for Developing Students' Natural Finding Capacity in Teaching Natural Science in Vietnamese High Schools,” World Journal of Education, vol. 12, no. 6, 2022, doi: 10.5430/wje.v12n6p1.

[13] T. T. Tran and T. H. P. Nguyen, “Current situation of teaching practices in Biology among high schools in the Mekong delta and Ho Chi Minh city,” Journal of Science - Dong Thap University, vol. 10, no. 2, pp. 21-29, 2021.

[14] L. F. Santos, “The role of critical thinking in science education,” Journal of Education and Practice, vol. 8, no. 20, pp. 1735-2222, 2017.

[15] E. Wasis, E. Susantini, and U. Azizah, “Scientific thinking skills: Why junior high school science teachers cannot use discovery and inquiry models in classroom,” Atlantis press., no. 1, pp. 201-204, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10121

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved