XÂY DỰNG CẤU TRÚC KHUNG NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH | Huệ | TNU Journal of Science and Technology

XÂY DỰNG CẤU TRÚC KHUNG NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/08/24                Ngày hoàn thiện: 31/10/24                Ngày đăng: 31/10/24

Các tác giả

1. Trần Thị Thu Huệ, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Đỗ Hương Trà, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Nguyễn Quang Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm đề xuất một khung năng lực khoa học cho học sinh trong dạy học theo giáo dục STEMS, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực khoa học trong giáo dục hiện nay. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu đã sử dụng phương pháp Delphi để thu thập ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục khoa học, qua hai vòng khảo sát với 50 chuyên gia ở vòng 1 và 45 chuyên gia ở vòng 2. Qua hai vòng lặp, khung năng lực khoa học được hoàn thiện với 6 năng lực thành tố và 24 chỉ số hành vi: Phát hiện nhu cầu của xã hội và xác định vấn đề khoa học cần giải quyết; Đề xuất các ý tưởng/giải pháp dựa trên các kiến thức kỹ năng đã biết; Thiết kế theo ý tưởng đã đề xuất; Thử nghiệm thiết kế; Đánh giá và chỉnh sửa thiết kế; Tiếp nhận kiến thức và đánh giá giá trị của kiến thức đã tiếp nhận. Nghiên cứu này đóng góp vào việc xây dựng hệ thống khung năng lực khoa học cho học sinh, qua đó nâng cao khả năng áp dụng kiến thức và cung cấp công cụ hữu ích cho giáo dục khoa học trong bối cảnh quốc tế hóa.

Từ khóa


Khung năng lực khoa học; Giáo dục STEMS; Phương pháp Delphi; Phát triển năng lực học sinh; Giáo dục khoa học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, “Circular No. 32/2018/TT-BGDDT: General Education Program in Subject Technology," Hanoi, 2018.

[2] T. H. Le and P. P. V. Nguyen, "Proposing a framework for assessing scientific competency for 6th-grade students in the natural science subject under the new general education program," Vietnam Journal of Education, vol. 483, no. 1, pp. 44-49, 2020.

[3] G. E. Ayuso Fernández, L. López-Banet, and A. Ruiz-Vidal, "Students’ performance in the scientific skills during secondary education," Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 18, no. 10, 2022, doi: 10.29333/ejmste/12444.

[4] N. D. Imbert Romero and E. Elósegui Bandero, "Improvements in the development of scientific competence in first graders students in a high school in Uruguay," MLS Educational Research, vol. 4, no. 1, pp. 22-40, 2020, doi: 10.29314/mlser.v4i1.247.

[5] N. Sutrisna and A. Anhar, "An analysis of student’s scientific literacy skills of senior high school in Sungai Penuh City based on scientific competence and level of science literacy questions," in International Conference on Biology Sciences and Education (ICoBioSE 2019), pp. 149-156, Atlantis Press, 2020, doi: 10.2991/absr.k.200807.032.

[6] Q. L. Nguyen and T. P. Ha, "Teaching the topic 'Renewable Energy' (Physics 11) oriented towards STEMS education to develop scientific competency for students," Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 22, pp. 17-22, 2023.

[7] T. T. Tran, T. T. Thao, and L. M. Hoang, "Research as a base for sustainable development of universities: Using the Delphi method to explore factors affecting international publishing among Vietnamese academic staff," Sustainability, vol. 12, no. 8, p. 3449, 2020, doi: 10.3390/su12083449.

[8] T. A. Nguyen, V. T. Tran, T. N. B. Do, V. L. Le, H. D. Vo, and Q. H. Nguyen, "Research applying the Delphi survey method in assessing integrated water resources management," Climate Change Science Journal, vol. 20, pp. 66-77, 2021.

[9] R. Endacott, C. M. Clifford, and J. H. Tripp, “Can the needs of the critically ill child be identified using scenarios? Experiences of a modified Delphi study,” J. Adv. Nurs., vol. 30, pp. 665-676, 1999.

[10] V. Q. Pham, T. N. L. Nguyen, and T. D. Tran, "Developing scientific competence through STEM educational activities in teaching Natural and Social Sciences," Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 18, no. 08, pp. 57-64, 2022.

[11] Á. Vázquez Alonso and M. A. Manassero Mas, "Epistemic knowledge in the assessment of scientific competence in PISA 2015," Revista de Educacion, 2018. [Online]. Available: http://hdl.handle.net/11162/157405. [Accessed August 10, 2024].

[12] C. A. Hernández-Suárez, A. A. Gamboa-Suárez, and W. R. Avendaño-Castro, "Scientific skills in the physics learning process: A pilot study in secondary education," Journal of Physics: Conference Series, vol. 1674, no. 1, Dec. 2020, Art. no. 012010, doi: 10.1088/1742-6596/1674/1/012010.

[13] M. Krell, A. Vorholzer, and A. Nehring, "Scientific reasoning in science education: From global measures to fine-grained descriptions of students’ competencies," Education Sciences, vol. 12, no. 2, p. 97, 2022, doi: 10.3390/educsci12020097.

[14] D. Mardiana and R. Cahyani, "The development of basic natural science learning materials to improve students’ competence," Journal of Physics: Conference Series, vol. 1028, no. 1, Jun. 2018, Art. no. 012206, doi: 10.1088/1742-6596/1028/1/012206.

[15] K. O. Villalba-Condori, A. Adúriz-Bravo, F. J. García-Peñalvo, and J. Lavonen, "What is new in teaching science structured around the notion of ‘scientific competence’?" in CISETC, pp. 12-15, 2019.

[16] L. H. P. Nguyen and N. H. Dang, "Assessing scientific competence: Analysis and illustration in teaching the subject of Natural and Social Sciences in primary schools," Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, vol. 20, no. 2, pp. 289-302, 2022, doi: 10.54607/hcmue.js.20.2.3440(2023).

[17] T. D. H. Nguyen and D. B. Le, "Developing a toolkit to assess the scientific competence of secondary school students," Journal of Education, vol. 497, no. 1, pp. 21-27, 2021.

[20] M. Napal, A. M. Mendióroz-Lacambra, and A. Peñalva, "Sustainability teaching tools in the digital age," Sustainability, vol. 12, no. 8, p. 3366, 2020, doi: 10.3390/su12083366.

[21] N. D. Imbert Romero and E. Elósegui Bandero, "Improvements in the development of scientific competence in first graders students in a high school in Uruguay," MLS Educational Research, vol. 4, no. 1, pp. 22-40, 2020, doi: 10.29314/mlser.v4i1.247.

[22] N. Sutrisna and A. Anhar, "An analysis of students’ scientific literacy skills of senior high school in Sungai Penuh City based on scientific competence and level of science literacy questions," in International Conference on Biology, Sciences and Education (ICoBioSE 2019), pp. 149-156, Aug. 2020, doi: 10.2991/absr.k.200807.032.

[23] T. D. H. Nguyen, C. G. Cao, and D. B. Le, "Some types of exercises to assess natural science competency for secondary school students based on the pisa approach," Journal of Theoretical Research, no. 33, pp. 35-42, 2020.

[24] O. Zlatkin-Troitschanskaia, H. A. Pant, M. Toepper, and C. Lautenbach, Student learning in German higher education. Wiesbaden, Germany: Springer Fachmedien Wiesbaden, 2020, doi: 10.1007/978-3-658-27886-1.

[25] Y. L. A. Chang and S. C. A. Wu, "A case study on developmental changes of eleventh graders’ scientific inquiry competences," Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 14, no. 1, pp. 363-382, 2017, doi: 10.12973/ejmste/79838.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10899

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved