THIẾT KẾ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU THỂ LOẠI TRUYỆN NGỤ NGÔN (SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 7) | Thu | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ BÀI TẬP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU THỂ LOẠI TRUYỆN NGỤ NGÔN (SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 7)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/09/24                Ngày hoàn thiện: 21/10/24                Ngày đăng: 21/10/24

Các tác giả

Nguyễn Thị Minh Thu Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Để đáp ứng ứng tốt yêu cầu cần đạt trong dạy học đọc hiểu văn bản văn học môn Ngữ văn chương trình 2018 thì người giáo viên cần chú trọng kĩ năng thiết kế các bài tập phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh. Công việc này đòi hỏi người người giáo viên cần hiểu rõ yêu cầu, nguyên tắc, quy trình, cách thức xây dựng hệ thống bài tập đọc hiểu. Các văn bản truyện ngụ ngôn trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 là loại văn bản có những đặc điểm tương đồng, khác biệt so với các loại văn bản truyện khác, do vậy cần có một hệ thống bài tập phù hợp. Trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu đã có, bài viết này tiến hành khảo sát hệ thống bài tập hiện có trong sách giáo khoa, sách bài tập Ngữ văn 7, từ đó, xây dựng một quy trình thiết kế và vận dụng quy trình đó để thiết kế minh họa một số bài tập phát triển năng lực đọc hiểu cho thể loại truyện ngụ ngôn được giảng dạy trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bậc Trung học cơ sở. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp người giáo viên có thêm tư liệu hữu ích và những gợi ý cần thiết để phát triển kĩ năng thiết kế các bài tập đọc hiểu với những chủ đề/thể loại khác.

Từ khóa


Thiết kế; Bài tập; Năng lực; Đọc hiểu; Truyện ngụ ngôn

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. H. Pham, “Some proposals to innovate teaching reading comprehension in high schools,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Sciences, no. 56, pp. 166-178, 2014.

[2] T. T. L. Nguyen, “Developing reading and comprehension skills for high school students to respone the requirements of the new general education program,” Dong Nai University Journal of Sciences, no. 2, pp. 91-100, 2016.

[3] T. H. Nguyen, “Reading ability in Literature at high school and elementary levels,” Journal of Educational Sciences, no. 137, pp. 45-48, February 2017.

[4] T. Q. Nguyen, “Some suggestions when designing teaching reading comprehension of literary texts in Literature in Middle School according to the 2018 General Education Program,” Journal of Vietnam Educational Sciences, no. 22, pp. 56-61, October 2019.

[5] T. T. H. Pham, "Designing and using text comprehension exercises in teaching 6th grade Literature," Journal of Education, no. 5, pp. 8-13, 2022.

[6] T. M. A. Le, "Reading comprehension exercises for 2nd grade students towards capacity development," Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 9, pp. 35-39, 2022.

[7] T. P. Ton, “Designing and using reading comprehension exercises for story texts in the direction of developing capacity for first grade students,” Journal of Education, vol. 24, no. 2, pp. 1-5, 2024.

[8] A. T. Vu, Folk literature textbook. Vietnam Education Publishing House, Hanoi, 2012.

[9] M. H. Bui, “Connect knowledge with life,” In Literature 7, vol. 2. Vietnam Education Publishing House, Hanoi, 2022.

[10] T. H. N. Nguyen and T. T. Nguyen, “Creative horizon,” In Literature 7, vol. 1. Vietnam Education Publishing House, Hanoi, 2022.

[11] M.T. Nguyen, “Kite,” In Literature 7, vol. 2. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2022.

[12] Ministry of Education and Training, Literature general education program (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT, December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11122

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved