TÍCH HỢP CHATGPT TRONG QUẢN LÝ VÀ GIẢNG DẠY TẠI CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TƯ THỤC: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 12/10/24                Ngày hoàn thiện: 29/10/24                Ngày đăng: 29/10/24Tóm tắt
Bài viết này phân tích việc tích hợp ChatGPT vào quản lý và giảng dạy tại các trường phổ thông tư thục ở Việt Nam. ChatGPT đã mang lại nhiều lợi ích trong quản lý giáo dục, bao gồm tự động hóa các quy trình hành chính, hỗ trợ ra quyết định và cải thiện giao tiếp giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Trong giảng dạy, công cụ này giúp cá nhân hóa quá trình học tập, cung cấp tài liệu và hỗ trợ học sinh một cách linh hoạt hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng ChatGPT vẫn gặp nhiều thách thức, bao gồm hạn chế về cơ sở hạ tầng công nghệ, thiếu kỹ năng công nghệ của giáo viên và các rào cản về chính sách. Để tối ưu hóa hiệu quả ứng dụng ChatGPT, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng, đào tạo giáo viên và xây dựng các chính sách rõ ràng. Bài viết cũng đề xuất những giải pháp nhằm giúp hệ thống giáo dục phổ thông tư thục tận dụng tối đa tiềm năng của ChatGPT, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong bối cảnh hiện đại hóa giáo dục.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] M. S. Abdel-Messih and M. N. Kamel Boulos, “ChatGPT in clinical toxicology,” JMIR Med. Educ., vol. 9, p. e46876, 2023.
[2] T. Adams, S. M. Jameel, and J. Goggins, “Education for sustainable development: mapping the SDGs to university curricula,” Sustainability, vol. 15, p. 8340, 2023.
[3] M. A. Ahmed, “ChatGPT and the EFL classroom: supplement or substitute in Saudi Arabia’s eastern region,” Inform. Sci. Let., vol. 12, pp. 2727-2734, 2023.
[4] D. Akiba and M. C. Fraboni, “AI-supported academic advising: exploring ChatGPT’s current state and future potential toward student empowerment,” Educ. Sci., vol. 13, p. 885, 2023.
[5] H. M. Alabool, “ChatGPT in education: SWOT analysis approach,” Int. Conf. Inf. Technol.: Cybersecurity Challenges, Abha, Saudi Arabia, 2023, pp. 184-189.
[6] J. K. M. Ali, M. A. A. Shamsan, T. A. A. Hezam, and A. A. Q. Mohammed, “Impact of ChatGPT on learning motivation: teachers and students’ voices,” J. Eng. Stud. Arabia Felix, vol. 2, pp. 41-49, 2023.
[7] S. H. Allehyani and M. A. Algamdi, “Digital competences: early childhood teachers’ beliefs and perceptions of ChatGPT application in teaching English as a second language (ESL),” Int. J. Learn. Teach. Educ. Res., vol. 22, pp. 343-363, 2023.
[8] D. Baidoo-Anu and L. Owusu Ansah, “Education in the era of generative Artificial Intelligence (AI): understanding the potential benefits of ChatGPT in promoting teaching and learning,” J. Artif. Intell., vol. 7, pp. 52-62, 2023.
[9] A. Barrett and A. Pack, “Not quite eye to a.I.: student and teacher perspectives on the use of generative artificial intelligence in the writing process,” Int. J. Educ. Technol. High. Educ., vol. 20, pp. 1-24, 2023.
[10] P. Bitzenbauer, “ChatGPT in physics education: a pilot study on easy-to-implement activities,” Contemp. Educ. Technol., vol. 15, p. ep430, 2023.
[11] C. Branum and M. Schiavenato, “Can ChatGPT accurately answer a PICOT question? Assessing AI response to a clinical question,” Nurse Educ., vol. 48, pp. 231-233, 2023.
[12] O. Chamorro-Atalaya, S. Olivares-Zegarra, L. Sobrino-Chunga et al., “Application of the Chatbot in university education: a bibliometric analysis of indexed scientific production in SCOPUS, 2013-2023,” Int. J. Learn. Teach. Educ. Res., vol. 22, pp. 281-304, 2023.
[13] C. K. Y. Chan and W. Hu, “Students’ voices on generative AI: perceptions, benefits, and challenges in higher education,” Int. J. Educ. Technol. High. Educ., vol. 20, pp. 1-18, 2023.
[14] X.-Q. Dao and N.-B. Le, “LLMs performance on Vietnamese high school biology examination,” Int. J. Mod. Educ. Comp. Sci., vol. 15, pp. 14-30, 2023.
[15] J. Domenech, “ChatGPT in the classroom: friend or foe?” Int. Conf. High. Educ. Adv., 2023, pp. 339-347.
[16] B. Eager and R. Brunton, "Prompting higher education towards AI-augmented teaching and learning practice," Journal of University Teaching & Learning Practice, vol. 20, no. 2, pp. 1-19, 2023, doi: 10.53761/1.20.5.02.
[17] M. Farrokhnia, S. K. Banihashem, O. Noroozi, and A. Wals, "A SWOT analysis of ChatGPT: Implications for educational practice and research," Innovations in Education and Teaching International, vol. 61, no. 3, pp. 460-474, 2023, doi: 10.1080/14703297.2023.2195846.
[18] S. Fergus, M. Botha, and M. Ostovar, “Evaluating academic answers generated using ChatGPT,” J. Chem. Educ., vol. 100, pp. 1672-1675, 2023.
[19] R. Firaina and D. Sulisworo, “Exploring the usage of ChatGPT in higher education: frequency and impact on productivity,” Buletin Edukasi Indonesia, vol. 2, pp. 39-46, 2023.
[20] M. Firat, “What ChatGPT means for universities: perceptions of scholars and students,” J. Appl. Learn. Teach., vol. 6, pp. 57-63, 2023.
[21] K. Guo and D. Wang, "To resist it or to embrace it? Examining ChatGPT's potential to support teacher feedback in EFL writing," Education and Information Technologies, vol. 29, no. 7, pp. 8435-8463, 2023, doi: 10.1007/s10639-023-12146-0.
[22] M. Halaweh, “ChatGPT in education: strategies for responsible implementation,” Contemp. Educ. Technol., vol. 15, p. ep421, 2023.
[23] S. Ivanov and M. Soliman, “Game of algorithms: ChatGPT implications for the future of tourism education and research,” J. Tour. Fut., vol. 9, pp. 214-221, 2023.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11302
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu