ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Thảo | TNU Journal of Science and Technology

ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/10/24                Ngày hoàn thiện: 10/02/25                Ngày đăng: 11/02/25

Các tác giả

1. Trịnh Thị Phương Thảo Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Hứa Thị Toàn, Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên
3. Lê Thị Diễm Quỳnh, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Năng lực số là một trong những năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp người học đạt được thành công trong học tập và nghề nghiệp tương lai. Do vậy, phát triển năng lực số cho học sinh là vấn đề đã và đang được cả xã hội quan tâm hiện nay. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, năng lực số không những được phát triển thông qua môn Tin học mà còn xuyên suốt trong tất cả các môn học. Tuy vậy, chưa có những hướng dẫn cụ thể giúp giáo viên tích hợp việc phát triển năng lực số cho học sinh trong quá trình dạy học các môn học khác nhau. Do đó, chúng tôi thực hiện nghiên cứu này với mục đích đề xuất quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy cho giáo viên nhằm phát triển năng lực số cho học sinh ở trường trung học phổ thông. Kết quả của nghiên cứu là tài liệu hữu ích giúp giáo viên ứng dụng công nghệ số một cách có hiệu quả vào hoạt động giảng dạy, từ đó phát triển năng lực số cho học sinh và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ khóa


Năng lực số; Kế hoạch bài dạy; Trung học phổ thông; Học sinh; Công nghệ số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Peled, G. Kurtz, and O. Avidov-Ungar, “Pathways to a knowledge society: A proposal for a hierarchical model for measuring digital literacy among israeli pre-service teachers,” Electron. J. E-learning, vol. 19, no. 3, pp. pp118-132, 2021.

[2] T. P. T. Trinh, T. H. Trinh, M. C. Le, B. C. Do, and T. Tran, “Digital competence of high school students in Vietnam,” Vietnam Journal of Education, (in Vietnamese) vol. 24, no. 6, pp. 6-11, 2024.

[3] A. B. Betín de la Hoz, A. Rodríguez-Fuentes, M. J. Caurcel Cara, and C. del P. G. Montes, “Statistical Validation of the ‘ECODIES’ Questionnaire to Measure the Digital Competence of Colombian High School Students in the Subject of Mathematics,” Mathematics, vol. 11, no. 1, 2023, doi: 10.3390/math11010033.

[4] T. T. H. Pham, “Building a teaching plan - Experience from Singapore,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 4, pp. 76-80, 2023.

[5] T. P. T. Trinh, B. C. Do, V. T. Nguyen, T. T. Dang, and T. T. Nguyen, “Designing teaching situations for the topic 'Probability' (Math 11) to develop numerical competencies for high school students,” Vietnam Journal of Education, (in Vietnamese) vol. 24, no. Special 6, pp. 102-108, 2024.

[6] T. P. T. Trinh, V. T. Nguyen, T. T. Dang, and T. T. Nguyen, “Designing teaching situations for the topic 'Statistics' (Math 11) to develop numerical competencies for high school students,” Vietnam Journal of Education, (in Vietnamese) vol. 24, no. Special 3, pp. 72-77, 2024.

[7] T. T. N. Nguyen, “Developing digital competence for high school students through teaching literature,” Vietnam Journal of Educational Sciences, (in Vietnamese) vol. 18, no. 11, pp. 6-12, 2022.

[8] T. P. Dang, “Developing digital competence for middle school students through history and geography subjects,” Vietnam Journal of Educational Sciences, (in Vietnamese) vol. S2, no. 20, pp. 106-112, 2024, doi: 10.15625/2615-8957/12420217.

[9] E. Sopandi et al., “The Role of Digital Literacy and Its Relation with Performance of Madrasah Aliyah Students,” Eurasian J. Educ. Res., vol. 2023, no. 104, pp. 16-32, 2023, doi: 10.14689/ejer.2023.104.002.

[10] T. H. Nguyen, L. Le, and T. H. Le, “Design Tools to Self Assess Digital Competency of Secondary School Students,” VNU J. Sci. Educ. Res., vol. 39, no. 3, pp. 71-80, 2023.

[11] S. Carretero, R. Vuorikari, and Y. Punie, “DigComp 2.1: The Digital Competence Framework for Citizens with eight proficiency levels and examples of use,” EUR 28558 EN, European Commission, 2017, doi: 10.2760/38842.

[12] T. Shin, Digital kids Asia-Pacific insights into children’s digital citizenship, UNESCO Bangkok Office, 2019.

[13] A. V. Le, D. Q. Bui, D. L. Do, T. L. Dao, and N. T. Ta, “Developing the digital competence framework for Vietnamese school students,” Vietnam Journal of Educational Science, (in Vietnamese) no. special 1, pp. 1-11, 2021.

[14] T. H. Le, T. H. Nguyen, and P. L. Vu, “Research and propose a digital competency framework for secondary school students in online learning,” Vietnam Journal of Education, (in Vietnamese) vol. 22, no. 19, pp. 19-24, 2022.

[15] V. H. Do, D. H. Tran, and T. K. D. Nguyen, Digital competency framework for students, School of Social sciences and Humanities, Hanoi, pp. 1-8, 2021.

[16] O. T. Omole, “Virtual Teaching and Learning: The Sustainable Tools in Digitalization of Education,” Texila Int. J. Acad. Res., vol. 21, no. Special, pp. 24-32, 2021, doi: 10.21522/tijar.2014.se.21.01.art004.

[17] D. D. P. Tigua and A. J. L. Bracho, “Entornos virtuales de aprendizaje: una mirada teórica hacia el aprendizaje,” Cienc. Lat. Rev. Científica Multidiscip., vol. 7, no. 1, pp. 9262-9278, 2023.

[18] A. Torres-Toukoumidis and M. Maeöts, “Implementation of Gamification Strategies for the Enhancement of Digital Competences,” INTED2019 Proc., vol. 1, pp. 9510-9518, 2019, doi: 10.21125/inted.2019.2356.

[19] Sugiarto and A. Farid, “Literasi Digital Sebagai Jalan Penguatan Pendidikan Karakter Di Era Society 5.0,” Cetta J. Ilmu Pendidik., vol. 6, no. 3, pp. 580-597, 2023, doi: 10.37329/cetta.v6i3.2603.

[20] J. Y. Lim and S. J. Hong, “Research on Digital Literacy Education Model Based on Problem Solving: A Technology Integration Perspective,” Asia-pacific J. Converg. Res. Interchang., vol. 9, no. 9, pp. 753-769, 2023, doi: 10.47116/apjcri.2023.09.55.

[21] A. Istenič Starčič and Ž. Turk, “Ubiquitous learning and digital literacy practices connecting teacher and learner,” in Proceedings of the 25th International Conference Companion on World Wide Web, 2016, pp. 823-827.

[22] D. Tuwu, J. Hos, S. Roslan, D. Anggraini, Masrul, and M. Rusli, “Pelatihan Literasi Digital Untuk Mahasiswa di Era Pandemi COVID-19,” Indones. J. Community Serv., vol. 1, no. 1, pp. 43-48, 2022, doi: 10.47540/ijcs.v1i1.538.

[23] Ministry of Education and Training, Official Document 5512/BGDĐT-GDTrH on guidelines for building school education plans, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11308

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved