VẬN DỤNG MÔ HÌNH “ĐÀO TẠO KÉP” VÀO ĐÀO TẠO NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ LILAMA2 NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP | Học | TNU Journal of Science and Technology

VẬN DỤNG MÔ HÌNH “ĐÀO TẠO KÉP” VÀO ĐÀO TẠO NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ QUỐC TẾ LILAMA2 NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU DOANH NGHIỆP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/10/24                Ngày hoàn thiện: 21/07/25                Ngày đăng: 28/07/25

Các tác giả

1. Lại Minh Học, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2
2. Phạm Thị Hằng Email to author, Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2
3. Nguyễn Văn Chí Tài, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
4. Dương Quang Linh, Trường Đại học Giao thông Vận tải
5. Lại Quang Anh, Đại học Huế
6. Phạm Thùy Trang, Trường Đại học Tân Trào

Tóm tắt


Mô hình “đào tạo kép” là mô hình 30% đào tạo lý thuyết và thực hành cơ bản tại trường với sự hướng dẫn của các chuyên gia ở trường, 70% đào tạo thực hành chuyên môn ở doanh nghiệp với sự hướng dẫn của các chuyên gia trên thiết bị và dây chuyền thực tế tại doanh nghiệp. Bài báo có mục đích nghiên cứu tính khả thi khi vận dụng mô hình “đào tạo kép” vào đào tạo ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Kết quả nghiên cứu cho thấy: việc vận dụng mô hình này vào đào tạo nghề ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 là phù hợp và có hiệu quả cao, đồng thời cũng cho thấy những vấn đề cần chú ý trong quá trình vận dụng mô hình “đào tạo kép” vào đào tạo. Từ đó, bài báo đã đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả việc vận dụng mô hình “đào tạo kép” vào đào tạo ở Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 và khả năng vận dụng mô hình này trong đào tạo nghề.

Từ khóa


Vocational education and training; Mechanics, Mechatronics; Industrial electronics; Dual training; LILAMA2 International Technology College

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. C. T. Vu, “Dual vocational training system in the Federal Republic of Germany,” 2021. [Online]. Available: https://kinhtetrunguong.vn/web/guest/nghien-cuu-trao-doi/he-thong-dao-tao-nghe-kep-o-cong-hoa-lien-bang-duc.html. [AccessedJan. 20, 2024].

[2] N. H. Nguyen, “Designing integrated teaching for trade skills based on performance competency – 4D method,” (in Vietnamese), Journal of Technical Education Science, Ho Chi Minh City University of Technology and Education, no. 18, pp. 34-39, 2011.

[3] D. C. Cao, “Designing theory lessons in technical training,” (in Vietnamese), HNUE Journal of Science, vol. 68, no. 2, pp. 236-246, 2023.

[4] T. Duong, “Improve the quality of teaching and learning theoretical modules to meet digital transformation requirements at Viet Hung University of Industry,” (in Vietnamese), Journal of Educational Equipment: Applied Research, vol. 1, no. 302, pp. 223-227, 2023.

[5] Q. K. Vu, T. N. Le, M. H. Tran, and D. T. Phan, “Design and build digital lectures to guide vocational skills in teaching LCMS platform application modules,” (in Vietnamese), Journal of Educational Equipment: Applied Research, vol. 2, no. 321, pp. 118-120, 2024.

[6] T. K. T. Dam, “Skills of pedagogy students in the context of the 4th industrial revolution,” (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 04, pp. 338-344, 2024.

[7] H. M. Nguyen, “The industrial revolution 4.0 and the problems posed to the vocational education
system,” 2017. [Online]. Available: http://tapchilaodongxahoi.vn/cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40-va-nhung-van-de-dat-ra-doi-voi-he-thong-giao-duc-nghe-nghiep-1305754.html. [Accessed Dec. 13, 2023].

[8] T T. H. Nguyen and T. A. T. Vu, “Training digital human resources at schools meet the needs of Vietnamese businesses,” (in Vietnamese), Journal of Educational Equipment: Applied Research, vol. 2, no. 321, pp. 241-243, 2024.

[9] A. T. Ngo, T. T. M. Le, and D. D. H. Than, “Impacts of family variables to student’s vocational orientation,” (in Vietnamese), Journal of Technical Education Science, Ho Chi Minh City University of Technology and Education, no. 29, pp. 111-116, 2014.

[10] S. H. Nguyen, “Methods of training and developing human resources in enterprises and some recommendations,” (in Vietnamese), Journal of Technical Education Science, Ho Chi Minh City University of Technology and Education, vol. 19, no. 05, pp. 13-22, 2024.

[11] T. Deissinger, “The German dual vocational education and training system as 'good practice'?” Local Economy, vol. 30, pp. 557–567, 2015.

[12] European Centre for the Development of Vocational Training, Vocational education and training in Germany. Luxembourg: Publications Office of the European Union, 2020.

[13] O. T. K. Duong, B. T. Bui, and C. P. Diep, “General Foundation of Vocational Education,” Course for training pedagogical skills for teaching at college and intermediate levels, Ho Chi Minh City University of Technology and Education, 2022.

[14] H. Thu and L. Bich “LILAMA2 students - Correct career orientation, no unemployment after graduation,” 2023. [Online]. Available: https://doanhnghiephoinhap.vn/sinh-vien-lilama-2-dinh-huong-dung-nghe-nghiep-ra-truong-khong-that-nghiep-36592.html. [Accessed Jan. 07, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11365

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved