ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIN HỌC | Hậu | TNU Journal of Science and Technology

ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC STEM CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIN HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/10/24                Ngày hoàn thiện: 10/02/25                Ngày đăng: 11/02/25

Các tác giả

1. Nguyễn Bùi Hậu Email to author, Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh
2. Trần Lê Huyền, Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh
3. Trương Hùng Phương, Trường Sư phạm – Trường Đại học Vinh

Tóm tắt


Năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học là một năng lực quan trọng, cần hình thành và phát triển cho sinh viên. Dựa vào khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học, bài báo tập trung nghiên cứu, đề xuất quy trình gồm 3 giai đoạn, trải qua 9 bước và 2 biện pháp để phát triển năng lực dạy học STEM cho sinh viên Sư phạm Tin học. Các phương pháp chính được sử dụng trong quá trình nghiên cứu gồm: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phát triển lý thuyết; phương pháp phân tích và tổng hợp; phương pháp logic. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi thực hiện đầy đủ quy trình và biện pháp được đề xuất sẽ phát triển được các tiêu chí trong khung năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học. Giảng viên có thể vận dụng quy trình và biện pháp được đề xuất để tổ chức dạy học cho sinh viên, từ đó góp phần vào việc phát triển năng lực dạy học STEM của sinh viên ngành Sư phạm Tin học.

Từ khóa


Năng lực dạy học STEM; Sư phạm Tin học; Phát triển; Quy trình; Biện pháp

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. R. Kelley and J. G. Knowles, “A conceptual framework for integrated STEM education,” International Journal of STEM Education, vol. 3, no. 1, Jul. 2016, doi: 10.1186/s40594-016-0046-z.

[2] J. F. Kalolo, “Re-Aligning Approaches for Successful Implementation of STEM Education in Today's Elementary Schools in Developing Countries: Policy Commitments and Practices,” Journal of Education and Literature, vol. 4, no. 2, pp. 61-76, 2016.

[3] Ministry of Education and Training, Official dispatch No. 3089/BGDĐT-TrH on implementing STEM education in secondary education (in Vietnamese), Ha Noi, 2020.

[4] T. H. Nguyen, STEM/STEAM education from practical experience to creative thinking. Tre Publishing House, Vietnam, 2019.

[5] V. B. Nguyen and D. H. Tuong, STEM education in general schools. Vietnam Education Publishing House, Vietnam, 2019.

[6] T. N. Nguyen, T. X. Q. Tran, P. U. Nguyen, and T. T. Ta, “Some studies on STEM competencies in the world and proposed STEM competency framework for high school students in Vietnam,” Journal of Education, vol. 22, no. 10, pp. 48-53, May 2022.

[7] C. J. Bonk and C. R. Graham, The handbook of blended learning: Global perspectives, local designs. John Wiley & Sons, 2012.

[8] T. K. O. Tran and X. H. Tran, “Proposing a combined teaching process in teaching the knowledge circuit ‘Computer Science’ in the 2018 General Education Program for Information Technology,” Journal of Education, vol. 23, no. 10, pp. 21-26, May 2023.

[9] T. L. Trinh, “Using micro-teaching methods for students of Literature Pedagogy to practice skills of language analysis methods,” Hanoi National University of Education Journal of Science, vol. 63, no.14, pp. 49-55, 2018.

[10] H. M. Thai, “Developing the capacity to apply information and communication technology in teaching for chemistry pedagogy students of universities,” PhD thesis in Education, Hanoi National University of Education, Hanoi, Vietnam, 2018.

[11] Pennsylvania Autism Census Project: Final Report, PsycEXTRA Dataset, 2009.

[12] T. L. H. Ha, “STEM education in general schools and issues raised in building a STEM education competency framework for pedagogical students,” Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 65, no. 4C, pp. 196-203, 2020.

[13] C. T. Nguyen, L. H. Tran, H. P. Truong, and B. H. Nguyen, “Proposing a framework of STEM teaching competencies for students majoring in Information Technology Education,” Journal of Education, vol. 24, no. 19, pp. 25-29, October 2024.

[14] J. S. A. Alammary and A. Carbone, "Blended learning in higher education: Three different design approaches," Australasian Journal of Educational Technology, vol. 30, no. 4, pp. 440-454, 2014.

[15] H. T. Chien, “Designing a competencies framework for STEM teaching for pre-teachers of chemistry in the University of Education for meeting the new demands of current teacher training,” Journal of Ethnic Studies, vol. 8, no. 2, 2019, doi: 10.25073/0866-773x/306.

[16] V. C. Nguyen, Some general issues on innovation of teaching methods in high schools. National University of Education Publishing House, 2011.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11392

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved